🎧 Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công bằng nhiều giải pháp

Thứ Tư, ngày 23/10/2024 | 07:25

Bài Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công bằng nhiều giải pháp.mp3

Năm 2024, tổng số Kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh hơn 7.278 tỉ đồng. Đã giải ngân hơn 3.536 tỉ đồng, đạt 49% kế hoạch.  Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại của năm, ông Đồng Văn Thanh (ảnh), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có những phân tích và đề ra các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Tôi đánh giá rất cao hoạt động của các thành viên Tổ giúp việc cho Tổ giải ngân vốn đầu tư công. Với vai trò của đồng chí Tổ trưởng thường xuyên tổ chức họp với các thành phần trong tổ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các đơn vị, cùng với đó cũng phản ánh kịp thời với Thường trực UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có những giải pháp hỗ trợ cho các chủ đầu tư, các đơn vị, địa phương thực hiện tốt nguồn vốn giải ngân.

Ngoài ra, Thường trực UBND tỉnh cùng với các chủ đầu tư cũng thường xuyên kiểm tra các dự án, công trình, cũng kịp thời đôn đốc, nhắc nhở và tháo gỡ những khó khăn. Phải nói năm nay, tỉnh đi kiểm tra thực tế các công trình, dự án rất nhiều, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. Qua đó, giải quyết rất kịp thời những khó khăn khi đơn vị triển khai thi công.

Các dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hiện giải ngân đạt 49% kế hoạch, cuối năm phải đạt ít nhất 95%. Từ đây đến đó, chúng ta phải cố gắng thực hiện. Từng công việc phải hết sức tập trung, chặt chẽ và quyết liệt mới đạt được chỉ tiêu này. Không có lý do gì nói giải ngân không đạt cả. Vốn mình tự đăng ký, tiến độ công việc kế hoạch xây dựng đã có, những khó khăn được lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh quan tâm xử lý kịp thời. Nguồn vốn có khả năng không giải ngân được, xin chuyển sang dự án khác. Những cái khó khăn đưa ra đã tháo gỡ hết, những đơn vị khó, giải ngân thấp cũng đều đăng ký giải ngân đạt, thì tôi nghĩ từ nay đến cuối năm không có lý do gì nói không đạt.

Tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, các giải pháp đã đề ra và các văn bản chỉ đạo giải ngân năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đặc biệt là Quyết định số 3689-QĐ/TU ngày 04-5-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập các Tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 08-4-2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang thực hiện và giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh và kể cả giải phóng mặt bằng có đất sạch các dự án để chúng ta kêu gọi đầu tư, đấu thầu dự án. Cơ quan được giao nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải phối hợp chặt chẽ với địa phương nơi có đất thu hồi, bằng nhiều hình thức đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư. 

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư nếu để chậm triển khai, không đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao. Đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, trình UBND tỉnh để giao số vốn còn lại trong năm 2024.

Hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2026 -2030 theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, báo cáo cuộc họp tổ công tác để làm cơ sở cho tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo, xử lý dứt điểm các vướng mắc.

Với 6 chủ đầu tư có 7 dự án chưa phê duyệt, chưa đủ điều kiện phân bổ chi tiết thì khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các dự án khởi công mới để giao vốn trong năm 2024. Tập trung đẩy nhanh nguồn vốn kéo dài 2023 sang 2024. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm để giải ngân vốn đầu tư công. Những tháng cuối năm 2024, đảm bảo đạt tối thiểu 95% vốn được giao.

Các chủ đầu tư có văn bản cam kết về tỷ lệ giải ngân vốn và chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời, chủ động, nhanh chóng lập các hồ sơ để thanh toán ngay khi khối lượng hoàn thành. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, đôn đốc và xử lý các nhà thầu chậm tiến độ. Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ bị lập biên bản gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư và sẽ không được mời thầu trong các dự án sau này.

Sở Tài chính hỗ trợ các chủ đầu tư, trong công tác thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công các công trình, dự án, nguồn vốn đầu tư công. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, được quy định tại Luật Đất đai. Chủ trì, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên. Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án đưa vào đấu giá thời gian tới. Các đồng chí Tổ trưởng tổ công tác tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các chủ đầu tư thuộc lĩnh vực được giao phụ trách đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các kế hoạch giải ngân theo Chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện giải ngân các dự án được giao làm chủ đầu tư để kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ…

Việc thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND, UBND tỉnh hết sức quan tâm. Cho nên, tất cả các đồng chí phải thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, quyết tâm rất lớn để chúng ta cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.

Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2024 của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

 

MỘNG TOÀN lược ghi

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 23-10: Nhập khẩu hàng hoá 9 tháng đạt 278,84 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ

16:23 23/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam thu về 20 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới; Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng nhẫn vượt mốc 88 triệu đồng/lượng

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 22-10: 9 tháng, xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD

15:46 22/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng tiếp tục tăng 1 triệu đồng mỗi lượng; Giá sầu riêng giữ ở mức cao; Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu thị trường.

Cùng góp sức để Hậu Giang phát triển

07:17 22/10/2024

Thời gian qua, với vai trò cầu nối giữa tỉnh nhà với các tổ chức, cá nhân trong công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án ý nghĩa đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

16:04 21/10/2024

Bài 5: Liên kết vùng, sức bật thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 21-10: Hơn 42% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên

14:39 21/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cà phê kim ngạch thu về hơn 4,4 tỷ USD; Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD; Vàng lên mốc 88 triệu đồng/lượng.

Nhiều hướng mở cho vùng lúa chất lượng cao

08:27 21/10/2024

Nhằm tạo cuộc cách mạng cho cây lúa, cũng như ngành hàng lúa gạo và phát triển vùng ĐBSCL,

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

08:25 21/10/2024

Hiện toàn tỉnh có 69 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, họ có nhiều đóng góp cho địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 18-10: Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 1.266%

16:38 18/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD; Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng; Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới.

Nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

08:06 18/10/2024

(HG) - Sáng ngày 17-10, Sở Công thương tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024.

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

08:00 18/10/2024

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thống nhất 2 tờ trình tại Kỳ họp chuyên đề

17:42 23/10/2024

(HGO) - Chiều ngày 23-10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra 2 tờ trình, dự thảo nghị quyết lĩnh vực pháp chế trình tại Kỳ họp thứ 22 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh.

Thanh tra Bộ Ngoại giao công bố quyết định thanh tra tại Hậu Giang

17:41 23/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 23-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra Bộ Ngoại giao do ông Lê Hải Triều, Phó Chánh Thanh tra làm Trưởng đoàn.

Huyện Châu Thành A: Tổ chức cuộc thi “Cán bộ đoàn dân vận khéo” lần thứ I

17:27 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ban Dân vận Huyện ủy và Huyện đoàn Châu Thành A vừa phối hợp tổ chức Cuộc thi “Cán bộ đoàn dân vận khéo” lần thứ I, năm 2024.

Chủ nhà trọ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

17:22 23/10/2024

(HG) - Mua ma túy về sử dụng và cho con nghiện khác ở trọ cùng sử dụng, bị cáo Trần Thành Tâm bị Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy