Thứ Sáu, ngày 22/11/2024 | 07:08
Bài 1 Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu v.MP3
Sớm gỡ khó để hạ tầng giao thông ĐBSCL phát triển đồng bộ sẽ giúp toàn vùng thoát khỏi “vùng trũng” cao tốc, từ đó giảm chi phí vận chuyển, giao thương thuận lợi, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.
Với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai hứa hẹn sẽ mở ra vận hội mới cho ĐBSCL, nhưng để sớm hiện thức hóa điều này, bài toán về vật liệu cát cần sớm được tháo gỡ.
Hầu hết các dự án đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc.
Hầu hết chậm tiến độ
Hiện nay, khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỉ đồng. Trong đó, 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công đầu năm 2025.
Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000km và 2 dự án cầu, đường bộ. Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng năm 2027; dự án thành phần 2 Cao Lãnh - An Hữu (tỉnh Tiền Giang) và dự án cầu Đại Ngãi (Ban Quản lý dự án 85) hoàn thành năm 2027.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng các dự án tại ĐBSCL hiện đạt trên 99%, tuy nhiên vẫn chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9-2024. Trong đó, Dự án đường Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu thi công (đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%; qua Bạc Liêu đạt 82%); Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ còn vướng mắc mặt bằng tại nút giao Lộ Tẻ (qua thành phố Cần Thơ).
Thời gian qua, các nhà thầu đã huy động 450 mũi thi công, 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực ĐBSCL. Riêng Dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động 183 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực.
Công nhân trên các công trường hăng say làm việc với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, thi công “xuyên lễ, xuyên tết”.
“Hầu hết các dự án, dự án thành phần đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4%-15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Điều này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các nhà thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả thi công và tiến độ hoàn thành các dự án”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm lấy điển hình, Dự án Cần Thơ - Cà Mau cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất vào ngày 31-12-2024, mới có thể hoàn thành dự án vào ngày 31-12-2025. Tuy nhiên, đến nay công suất khai thác, cung ứng cát đắp hàng ngày mới đạt 54.000m3. Tại dự án đường Hồ Chí Minh, hiện chỉ thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ.
Cần sự phối hợp giữa các địa phương
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhìn nhận nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án để đạt công suất theo nhu cầu sẽ rất khó đáp ứng tiến độ. Qua rà soát của các địa phương, xác định được nguồn cát sông là 72,3 triệu m3/nhu cầu 65 triệu m3. Hiện nay, các thủ tục cấp phép để khai thác nguồn cát sông đã hoàn thành, với tổng trữ lượng 34,1 triệu m3. Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ hạn chế, chưa đáp ứng tiến độ thi công.
Việc tổ chức khai thác cát biển tại các mỏ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phục vụ thi công dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 15.000m3/ngày. Mặc dù các nhà thầu đã huy động tối đa phương tiện trên cả nước, nhưng do mực nước thấp nên chỉ sử dụng được các tàu công suất nhỏ, phụ thuộc nhiều vào thời tiết.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nhu cầu vật liệu đắp khoảng 18,5 triệu m3; năm 2024 cần khoảng trên 15 triệu m3, đã huy động trên 11 triệu m3 (bao gồm cả cát biển). Khối lượng còn lại cần huy động trong năm 2024 khoảng 4 triệu m3.
Còn về cát sông, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát với tổng trữ lượng 19 triệu m3 (bao gồm 1,4 triệu m3 điều phối từ trục ngang). Tuy nhiên, hiện tỉnh An Giang đã tạm dừng khai thác 7/9 mỏ do đã khai thác hết công suất năm 2024 hoặc quá độ sâu thiết kế và có nguy cơ gây sạt lở bờ sông. Ban QLDA Mỹ Thuận đang tích cực làm việc với tỉnh An Giang để khai thác trở lại 2 mỏ cát.
Đối với cát biển, tổng khối lượng khai thác đã đưa về công trường đạt 722.580m3, trung bình đạt 10.000m3/ngày. Đến nay, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đã huy động 19 tàu hút công suất khai thác 22.400m3, cam kết bố trí cát cho các nhà thầu khoảng 7.000m3/ngày.
Đối với vật liệu cấp phối đá dăm, dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động khoảng 262.000 m3/1 triệu m3 đá (nhu cầu gia tải năm 2024). Các dự án còn lại đang huy động đảm bảo tiến độ.
“Với các dự án nằm trong chương trình 3.000km cao tốc hoàn thành năm 2025, Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát và nhà thầu đã lập kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục công việc, xác định các đường găng, đưa ra giải pháp phù hợp để quyết tâm hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ. Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau vẫn nhiều khó khăn nên cần sự hỗ trợ của cấp có thẩm quyền để dự án kịp hoàn thành vào ngày 31-12-2025”, ông Trần Văn Thi thông tin.
Đại tá Lê Xuân Long, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, định hướng lâu dài cho khu vực ĐBSCL, Binh đoàn 12, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của người dân trong việc sạt lở bờ sông, chia sẻ với việc lãnh đạo các tỉnh trong việc xây dựng các công trình để chỉnh trị bờ sông khi có sạt lở xảy ra, cho nên giải pháp lâu dài phải sử dụng cát biển.
“Công nghệ của chúng ta sẵn sàng rửa sạch cát biển, vấn đề là bổ sung giá rửa. Ngoài ra, phải rà soát đánh giá một cách chắc chắn, chuẩn xác từng địa phương về phạm vi và cao trình sử dụng cát biển. Riêng về cát nhập khẩu nhu cầu rất lớn, vấn đề là chúng ta phải bổ sung, cơ chế về giá, bên cạnh đó để tránh ảnh hưởng môi trường thì cầu cảng ở khu vực ĐBSCL cũng là giải pháp”, Đại tá Lê Xuân Long thông tin thêm.
MỘNG TOÀN
------------------
Bài 2: Để không còn loay hoay tìm nguồn cát
08:30 14/03/2025
(HG) - Niên vụ mía 2024-2025, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 3.100ha, tập trung chủ yếu ở huyện Phụng Hiệp và thành phố Ngã Bảy.
08:23 14/03/2025
Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng để bứt phá, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
08:21 14/03/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương ưu tiên cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm, đồng thời siết chặt quản lý khai thác nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, đẩy giá.
10:42 13/03/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ; Cho vay xuất nhập khẩu bằng ngoại tệ tăng 1,37%; Tăng cường kiểm tra đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
08:08 13/03/2025
Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được nhiều nông hộ ở các địa phương trong tỉnh thực hiện theo phương thức sản xuất xen canh cây trồng trên cùng một diện tích canh tác, lấy ngắn nuôi dài góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.
08:06 13/03/2025
(HG) - Theo định hướng của tỉnh Hậu Giang thì hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2025 sẽ tập trung vào 4 trụ cột theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26 tháng 11 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Công nghiệp hiện đại, Nông nghiệp sinh thái, Đô thị thông minh và Du lịch chất lượng.
08:05 13/03/2025
(HG) - Với mục tiêu quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách ưu đãi, xúc tiến thương mại của tỉnh, Hậu Giang có 18 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 18-3 tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
08:04 13/03/2025
(HG) - Nếu cách đây khoảng 2 tháng giá nấm rơm được thương lái thu mua trong dân ở mức 80.000 đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 60.000 đồng/kg, loại nấm tròn, tốt, còn nấm dù giá khoảng 35.000 đồng/kg. Trong khi giá bán tại chợ thời điểm này cũng ở mức từ 70.000-80.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá nấm rơm đợt này giảm do nguồn cung tăng nhưng nhu cầu tiêu thụ giảm.
08:03 13/03/2025
(HG) - Tổng kế hoạch đầu tư vốn năm 2025 của Hậu Giang được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04/12/2024 là 6.604,052 tỉ đồng. Trong
07:54 13/03/2025
Hai tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế của thành phố Vị Thanh đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của thành phố trung tâm tỉnh.
08:50 14/03/2025
Hậu Giang có 17 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.
08:50 14/03/2025
(HG) - Công ty Điện lực Hậu Giang (PC Hậu Giang) vừa triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).
08:48 14/03/2025
(HG) - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Ngã Bảy vừa tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên.
08:48 14/03/2025
Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.