Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL

Bài 1: Vẫn còn vướng về vật liệu

Thứ Sáu, ngày 22/11/2024 | 07:08

Bài 1 Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu v.MP3

Sớm gỡ khó để hạ tầng giao thông ĐBSCL phát triển đồng bộ sẽ giúp toàn vùng thoát khỏi “vùng trũng” cao tốc, từ đó giảm chi phí vận chuyển, giao thương thuận lợi, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai hứa hẹn sẽ mở ra vận hội mới cho ĐBSCL, nhưng để sớm hiện thức hóa điều này, bài toán về vật liệu cát cần sớm được tháo gỡ.

Hầu hết các dự án đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc.

Hầu hết chậm tiến độ

Hiện nay, khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỉ đồng. Trong đó, 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công đầu năm 2025.

Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000km và 2 dự án cầu, đường bộ. Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng năm 2027; dự án thành phần 2 Cao Lãnh - An Hữu (tỉnh Tiền Giang) và dự án cầu Đại Ngãi (Ban Quản lý dự án 85) hoàn thành năm 2027.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng các dự án tại ĐBSCL hiện đạt trên 99%, tuy nhiên vẫn chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9-2024. Trong đó, Dự án đường Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu thi công (đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%; qua Bạc Liêu đạt 82%); Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ còn vướng mắc mặt bằng tại nút giao Lộ Tẻ (qua thành phố Cần Thơ).

Thời gian qua, các nhà thầu đã huy động 450 mũi thi công, 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực ĐBSCL. Riêng Dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động 183 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực.

Công nhân trên các công trường hăng say làm việc với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, thi công “xuyên lễ, xuyên tết”.

“Hầu hết các dự án, dự án thành phần đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4%-15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Điều này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các nhà thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả thi công và tiến độ hoàn thành các dự án”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm lấy điển hình, Dự án Cần Thơ - Cà Mau cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất vào ngày 31-12-2024, mới có thể hoàn thành dự án vào ngày 31-12-2025. Tuy nhiên, đến nay công suất khai thác, cung ứng cát đắp hàng ngày mới đạt 54.000m3. Tại dự án đường Hồ Chí Minh, hiện chỉ thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ.

Cần sự phối hợp giữa các địa phương

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhìn nhận nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án để đạt công suất theo nhu cầu sẽ rất khó đáp ứng tiến độ. Qua rà soát của các địa phương, xác định được nguồn cát sông là 72,3 triệu m3/nhu cầu 65 triệu m3. Hiện nay, các thủ tục cấp phép để khai thác nguồn cát sông đã hoàn thành, với tổng trữ lượng 34,1 triệu m3. Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ hạn chế, chưa đáp ứng tiến độ thi công.

Việc tổ chức khai thác cát biển tại các mỏ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phục vụ thi công dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 15.000m3/ngày. Mặc dù các nhà thầu đã huy động tối đa phương tiện trên cả nước, nhưng do mực nước thấp nên chỉ sử dụng được các tàu công suất nhỏ, phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nhu cầu vật liệu đắp khoảng 18,5 triệu m3; năm 2024 cần khoảng trên 15 triệu m3, đã huy động trên 11 triệu m3 (bao gồm cả cát biển). Khối lượng còn lại cần huy động trong năm 2024 khoảng 4 triệu m3.

Còn về cát sông, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát với tổng trữ lượng 19 triệu m3 (bao gồm 1,4 triệu m3 điều phối từ trục ngang). Tuy nhiên, hiện tỉnh An Giang đã tạm dừng khai thác 7/9 mỏ do đã khai thác hết công suất năm 2024 hoặc quá độ sâu thiết kế và có nguy cơ gây sạt lở bờ sông. Ban QLDA Mỹ Thuận đang tích cực làm việc với tỉnh An Giang để khai thác trở lại 2 mỏ cát.

Đối với cát biển, tổng khối lượng khai thác đã đưa về công trường đạt 722.580m3, trung bình đạt 10.000m3/ngày. Đến nay, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đã huy động 19 tàu hút công suất khai thác 22.400m3, cam kết bố trí cát cho các nhà thầu khoảng 7.000m3/ngày.

Đối với vật liệu cấp phối đá dăm, dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động khoảng 262.000 m3/1 triệu m3 đá (nhu cầu gia tải năm 2024). Các dự án còn lại đang huy động đảm bảo tiến độ.

“Với các dự án nằm trong chương trình 3.000km cao tốc hoàn thành năm 2025, Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát và nhà thầu đã lập kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục công việc, xác định các đường găng, đưa ra giải pháp phù hợp để quyết tâm hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ. Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau vẫn nhiều khó khăn nên cần sự hỗ trợ của cấp có thẩm quyền để dự án kịp hoàn thành vào ngày 31-12-2025”, ông Trần Văn Thi thông tin.

Đại tá Lê Xuân Long, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, định hướng lâu dài cho khu vực ĐBSCL, Binh đoàn 12, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của người dân trong việc sạt lở bờ sông, chia sẻ với việc lãnh đạo các tỉnh trong việc xây dựng các công trình để chỉnh trị bờ sông khi có sạt lở xảy ra, cho nên giải pháp lâu dài phải sử dụng cát biển.

“Công nghệ của chúng ta sẵn sàng rửa sạch cát biển, vấn đề là bổ sung giá rửa. Ngoài ra, phải rà soát đánh giá một cách chắc chắn, chuẩn xác từng địa phương về phạm vi và cao trình sử dụng cát biển. Riêng về cát nhập khẩu nhu cầu rất lớn, vấn đề là chúng ta phải bổ sung, cơ chế về giá, bên cạnh đó để tránh ảnh hưởng môi trường thì cầu cảng ở khu vực ĐBSCL cũng là giải pháp”, Đại tá Lê Xuân Long thông tin thêm.

MỘNG TOÀN

------------------

Bài 2: Để không còn loay hoay tìm nguồn cát

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thắp lên ngọn lửa tin yêu vào một thành phố Cần Thơ đủ tầm vóc vươn ra biển lớn…

08:04 30/06/2025

Ngày 1-7-2025, một ngày sẽ mãi mãi trong ký ức của những người con cả nước và miền Tây - một khoảnh khắc lịch sử được dệt nên từ những sợi tơ của khát vọng và tầm nhìn.

Xây dựng chuỗi liên kết để nâng cao giá trị lúa gạo

08:02 30/06/2025

ĐBSCL là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc.

Thêm cầu nối cho sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng

07:56 30/06/2025

Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Hiệp hội doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới

07:53 30/06/2025

Nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khẳng định vai trò cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, từng bước nâng cao vị thế và uy tín doanh nghiệp tỉnh nhà trong khu vực và cả nước.

Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

07:42 28/06/2025

(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.

Tiết kiệm điện đạt hơn 43% kế hoạch cả năm

11:19 27/06/2025

(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.

Tăng cường công tác phòng chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai

11:18 27/06/2025

(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 27-6-2025: Việt Nam nằm trong top các nước xuất khẩu chanh leo lớn trên thế giới

10:57 27/06/2025

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh; Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7; Lừa đảo mua bán vàng miếng.

Quyết tâm đến cuối tháng 6 hoàn thành thực hiện hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

10:50 27/06/2025

Làm thế nào để thực hiện đạt chỉ tiêu đến trước ngày 30/6/2025 hoàn thành chỉ tiêu do Cục Thuế giao việc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc, Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh),

Kiên quyết xử lý dứt điểm các công trình vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm pháp luật về đất đai

10:20 27/06/2025

(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...