Cơ hội vàng cho xuất khẩu nông sản ĐBSCL

Bài 2: Chuyển đổi số - Sức bật mới cho nông sản

Thứ Năm, ngày 23/01/2025 | 08:24

 

Bài 2 Chuyển đổi số - Sức bật mới cho nông sản.MP3

 

Chuyển đổi số đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành xu hướng tất yếu, góp phần tạo ra nhiều “giá trị mới” và liên kết phát triển thương mại, đưa nông sản ĐBSCL vươn tầm.

Các sản phẩm của Hậu Giang ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Xu hướng tất yếu

Thay vì bán sản phẩm theo cách truyền thống thì chị Trần Hồng Nhiên, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã mày mò đưa sản phẩm cà phê dừa, sản phẩm kết hợp giữa hạt cà phê nguyên chất và dừa rang do chị sáng tạo, lên bán trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Từ chỗ lạ lẫm, vừa làm, vừa học, đến nay chị Nhiên đã có được lượng khách hàng ổn định không chỉ trong tỉnh mà cả những địa phương khác trong cả nước thông qua các sàn thương mại điện tử.

“Đơn hàng của tôi đi khắp mọi miền trên Tổ quốc. Một ngày tôi dành khoảng 2 giờ để livestream. Làm hàng xuất xong thì qua ngày sau livestream tiếp. Ngoài ra, các bạn trên Tiktok dùng sản phẩm thấy ngon rồi lan tỏa. Tôi cũng có khách mua qua Shopee và Facebook nữa”, chị Nhiên thông tin.

Sự phát triển của đa dạng các nền tảng thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến trong nước và quốc tế đang tạo điều kiện cho các nông dân, doanh nghiệp vùng ĐBSCL có những bước tiến mạnh mẽ trong tiêu thụ sản phẩm của mình nhưng với chi phí quảng bá phù hợp.  Ông Nguyễn Hoàng Khang, Giám đốc Foodo, chuyên chế biến sản phẩm từ ĐBSCL, chia sẻ: “Các kênh thương mại điện tử giúp giới thiệu sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng hơn. Chúng tôi muốn xây dựng thương hiệu trên sàn thương mại vì người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều thiết bị để tiếp cận các thương hiệu là chủ yếu”.

Cũng theo ông Khang, bên cạnh tận dụng lợi thế sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ ở ĐBSCL, doanh nghiệp cũng ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao chất lượng sản phẩm. Với hướng đi là trái cây sấy giòn, doanh nghiệp mong muốn mang đến những sản phẩm tốt cho khách hàng, đưa nông sản ĐBSCL vươn xa.

Tại Đồng Tháp, ông Lê Văn Nam, thành viên Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp Mỹ Long, ở huyện Cao Lãnh cho hay, HTX hiện có 210 thành viên với trên 50ha chanh không hạt và 300ha sầu riêng xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc. Ngoài bán chanh tươi, hợp tác xã phát triển các sản phẩm như: nước cốt chanh mật ong cô đặc, tinh dầu chanh, mứt vỏ chanh,… giúp giá trị của trái chanh đã được nâng lên gấp 4-5 lần. Đồng thời, đẩy mạnh tiếp cận khách hàng qua sàn thương mại điện tử.

“Mình phải có bước chuyển đổi, nắm bắt khoa học, nắm bắt thị trường. Bây giờ, khách hàng đâu có thời gian đi chợ nhiều như hồi xưa nên mình phải tiếp cận khoa học công nghệ, phải có sàn thương mại điện tử. Mình làm ra sản phẩm phải bán trên sàn thương mại điện tử”, ông Lê Văn Nam bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Hiện nay, 100% sản phẩm OCOP của Đồng Tháp đều được kinh doanh qua các môi trường trực tuyến. Nếu nói về sàn thương mại điện tử thì hơn 80%. Qua những bước như thế, từng bước quảng bá nhiều hơn đối với các sản phẩm này”.

Liên kết thương mại điện tử liên vùng

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho biết, thời gian qua, Sở Công thương các tỉnh vùng ĐBSCL đã đồng hành cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số trong nhiều đề án thuộc chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia. Theo bà Việt Anh, mắt xích quan trọng nhất để thúc đẩy liên kết thương mại điện tử giữa các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm là xác định được những sản phẩm có ưu thế, lợi thế trong lĩnh vực logistics hoặc trong tổ chức kho hàng. Từ đó, có thể tối ưu hóa hiệu quả của chuỗi cung ứng trong bối cảnh của khu vực.

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã đào tạo và nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp trong việc ứng dụng thương mại điện tử phân phối sản phẩm, từ thị trường nội địa đến xuất khẩu. Cung cấp giải pháp quản trị, hỗ trợ chuyển đổi số và kết nối doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng qua hệ thống logistics.

“Bộ Công thương cùng các địa phương đã làm việc với những sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Đặc biệt là các mặt hàng nông sản trong cao điểm mùa vụ. Phối hợp với Shopee, Lazada, Tiki hoặc những sàn thương mại quốc tế tổ chức những gian hàng Việt và những tuần lễ hàng Việt, hỗ trợ bà con có thể tiêu thụ hàng hóa một cách tối ưu nhất. Về lâu dài, Bộ Công thương phối hợp với các sàn ưu tiên xây dựng những thương hiệu trực tuyến cho hàng hóa Việt Nam, hướng đến để đưa những sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài”, bà Lại Việt Anh cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, để ĐBSCL phát triển xứng tầm thì cần thúc đẩy liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu. Trong đó, đẩy mạnh phát triển một số lĩnh vực xuất khẩu trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế và phù hợp với vùng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp.

Xây dựng thương hiệu hàng hóa chất lượng cao, tham gia sâu vào mạng lưới phân phối và chuỗi giá trị toàn cầu. Phát triển thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm thế mạnh của vùng. Chuyển đổi số và liên kết xúc tiến thương mại quy mô vùng, phát triển dịch vụ logistics và sự phối hợp của doanh nghiệp phân phối trong hoạt động xuất nhập khẩu của vùng.

Liên kết thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử liên vùng, giúp xóa bỏ các rào cản về địa lý, thời gian và tạo ra một thị trường rộng lớn hơn là việc làm cần thiết. Trên nền tảng số, các doanh nghiệp trong vùng có thể tiếp cận được với tệp khách hàng đa dạng có sở thích, hành vi và thói quen khác nhau. Hình thức này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, giúp tăng doanh thu, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

MỘNG TOÀN

Bài 3: Nâng cao chất lượng để chinh phục thị trường

Viết bình luận mới

Xem thêm

Xuống giống hơn 3.100ha mía

08:30 14/03/2025

(HG) - Niên vụ mía 2024-2025, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 3.100ha, tập trung chủ yếu ở huyện Phụng Hiệp và thành phố Ngã Bảy.

Quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng hai con số

08:23 14/03/2025

Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng để bứt phá, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.

Thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm miền Tây

08:21 14/03/2025

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương ưu tiên cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm, đồng thời siết chặt quản lý khai thác nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, đẩy giá.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 13-3-2025: WB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 6,8% trong năm nay

10:42 13/03/2025

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ; Cho vay xuất nhập khẩu bằng ngoại tệ tăng 1,37%; Tăng cường kiểm tra đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Triển vọng mô hình trồng sầu riêng kết hợp bông súng kiểng

08:08 13/03/2025

Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được nhiều nông hộ ở các địa phương trong tỉnh thực hiện theo phương thức sản xuất xen canh cây trồng trên cùng một diện tích canh tác, lấy ngắn nuôi dài góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hậu Giang xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch

08:06 13/03/2025

(HG) - Theo định hướng của tỉnh Hậu Giang thì hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2025 sẽ tập trung vào 4 trụ cột theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26 tháng 11 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Công nghiệp hiện đại, Nông nghiệp sinh thái, Đô thị thông minh và Du lịch chất lượng.

18 sản phẩm đặc trưng của Hậu Giang tham gia hội chợ triển lãm tại Gia Lai

08:05 13/03/2025

(HG) - Với mục tiêu quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách ưu đãi, xúc tiến thương mại của tỉnh, Hậu Giang có 18 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 18-3 tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Giá nấm rơm giảm 20.000 đồng/kg

08:04 13/03/2025

(HG) - Nếu cách đây khoảng 2 tháng giá nấm rơm được thương lái thu mua trong dân ở mức 80.000 đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 60.000 đồng/kg, loại nấm tròn, tốt, còn nấm dù giá khoảng 35.000 đồng/kg. Trong khi giá bán tại chợ thời điểm này cũng ở mức từ 70.000-80.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá nấm rơm đợt này giảm do nguồn cung tăng nhưng nhu cầu tiêu thụ giảm.

Tiếp tục đẩy nhanh thực hiện các dự án, giải ngân vốn đầu tư công

08:03 13/03/2025

(HG) - Tổng kế hoạch đầu tư vốn năm 2025 của Hậu Giang được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04/12/2024 là 6.604,052 tỉ đồng. Trong

Kinh tế tiếp tục khởi sắc

07:54 13/03/2025

Hai tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế của thành phố Vị Thanh đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của thành phố trung tâm tỉnh.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đầu tư cho di tích

08:50 14/03/2025

Hậu Giang có 17 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Công ty Điện lực Hậu Giang tích cực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025

08:50 14/03/2025

(HG) - Công ty Điện lực Hậu Giang (PC Hậu Giang) vừa triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).

Thành phố Ngã Bảy: Tư vấn giới thiệu việc làm cho 400 đoàn viên thanh niên

08:48 14/03/2025

(HG) - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Ngã Bảy vừa tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên.

Bước tiến trong xây dựng chính quyền số

08:48 14/03/2025

Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.