Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

Thứ Sáu, ngày 18/10/2024 | 08:00

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.

Cao tốc khi hoàn thành sẽ tạo lợi thế mới trong thu hút đầu tư của Hậu Giang.

Đột phá mạnh mẽ

Đột phá về chính sách đầu tư là cách mà tỉnh đang tập trung thực hiện. Như ở lĩnh vực công nghiệp, toàn tỉnh hiện có 7 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với diện tích 486ha và tỷ lệ lấp đầy hiện nay đạt 72,59%. Theo quy hoạch tỉnh đến năm 2030, sẽ thành lập mới 5 cụm công nghiệp và mở rộng thêm 2 cụm công nghiệp.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang chia sẻ, những cơ chế, chính sách do Trung ương và tỉnh ban hành thì Sở sẽ tuyên truyền, nhanh chóng triển khai phù hợp với quy định pháp luật. Bên cạnh đó là cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

“Đối với thủ tục có quy định thời gian tối đa thì các đơn vị thực hiện giải quyết tối đa bằng 2/3 thời gian quy định. Đối với những thủ tục quy định thời gian tối thiểu thì giải quyết đúng bằng thời gian quy định. Sở sẽ đồng hành, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thông qua các buổi cà phê doanh nhân, gặp gỡ doanh nghiệp,…”, ông Nguyễn Đăng Hải cho hay.

Bên cạnh thủ tục và các chính sách ưu đãi thì bước tiến về hạ tầng giao thông cũng là yếu tố tác động đến sự lựa chọn của nhà đầu tư. Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh, cho biết với 2 dự án cao tốc đang triển khai qua địa bàn tỉnh là Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 và Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ tạo đà cho kinh tế tỉnh bay cao.

Góc độ lãnh đạo ngành GTVT tỉnh, ông Mai Văn Tân cho hay sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Bộ GTVT để tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ngoài ra, với góc độ chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, Sở sẽ cố gắng, tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án nhằm hoàn thành 2 dự án cao tốc, tạo tiền đề hành lang phát triển kinh tế cho tỉnh.

Đối với các tuyến quốc lộ đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, ông Mai Văn Tân cho biết sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh phối hợp với Bộ GTVT kiến nghị sớm đầu tư, cải tạo tuyến đường Nam Sông Hậu kết nối phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở huyện Châu Thành. Phối hợp với các chủ đầu tư, các sở, ban, ngành tham mưu các trình tự sớm triển khai dự án Quốc lộ 61C nhằm kết nối giữa thành phố Cần Thơ - Hậu Giang - Kiên Giang. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường tỉnh như: 925B, 926B, 927, 929 và tuyến nối thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành đến đường Nam Sông Hậu nhằm kết nối các khu công nghiệp đối với các tuyến đường hoàn thành và kết nối với các tuyến đường hiện có giúp phát triển các khu công nghiệp, giúp vận tải thông suốt.

“Tham mưu cho tỉnh trong một số dự án quan trọng có tiềm năng, mở ra không gian mới đối với khu vực Bắc Xà No. Ngoài ra, Sở GTVT cũng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để triển khai một số dự án mang tính kết nối các khu cụm công nghiệp giai đoạn 2026-2030”, ông Mai Văn Tân cho biết thêm.

Hiện thực hóa tiềm năng

“Rà soát, hoàn thiện các quy hoạch chi tiết của các cụm công nghiệp trên cơ sở đó sẽ minh bạch hơn và cho doanh nghiệp yên tâm hơn trong việc đầu tư” là một trong những công thức giúp mời gọi doanh nghiệp mạnh dạn “rót vốn” về Hậu Giang. Hiện tại tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết được 4/5 cụm công nghiệp.

Với Hậu Giang, lợi thế khi đến đầu tư tại tỉnh không còn là những lời hứa suông, những thuận lợi nằm trên giấy mà được lãnh đạo tỉnh hiện thực hóa một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, khi cao tốc cho ĐBSCL được Trung ương đầu tư thì địa phương nào cũng vui nhưng làm sao để khai thác được lợi thế, tiềm năng mà cao tốc mang lại mới là điều đáng quan tâm.

Một trong những lợi thế dễ thấy nhất của cao tốc đối với kinh tế của tỉnh, theo ông Đồng Văn Thanh đó chính là mối liên hệ “cao tốc và công nghiệp”. Trong quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh quy hoạch 3 vùng công nghiệp. Vùng công nghiệp thứ nhất nằm ở khu vực huyện Châu Thành, Châu Thành A với quy mô quy hoạch 3.500ha đất khu công nghiệp. Đây cũng là địa bàn vùng công nghiệp mà tỉnh ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025. Vùng công nghiệp thứ hai ở khu vực giao giữa hai cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tại huyện Phụng Hiệp. Vùng này được quy hoạch với quy mô 5.000ha, được đầu tư giai đoạn 2025-2030 và định hướng trong thời gian tiếp theo.

Vùng công nghiệp thứ ba ở khu vực giao giữa hai cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại huyện Long Mỹ. Quy hoạch vùng này, ở khu vực của thị trấn Vĩnh Viễn và xã Lương Nghĩa với quy mô khoảng 1.150ha, vùng này sẽ được đầu tư phát triển ở giai đoạn sau năm 2030.

“Trước mắt, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào 7 khu công nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao đất công nghiệp cho Hậu Giang khoảng 2.200ha, kể cả 2 khu công nghiệp hiện hữu là 490ha đã đầu tư, còn lại khoảng 1.741ha tiếp tục đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2030. Trước mắt, giai đoạn 2021-2025 tỉnh sẽ tập trung đầu tư 3 khu công nghiệp mới ở huyện Châu Thành và có thể là huyện Châu Thành A với diện tích 784ha. Vừa qua có 3 nhà đầu tư, đăng ký đầu tư hạ tầng của 3 khu công nghiệp. Đợi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ triển khai”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, Hậu Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và đồng hành với nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn mà họ gặp phải khi hoạt động tại tỉnh. Song song đó, tùy theo nhu cầu, tỉnh sẽ liên kết với các đơn vị để đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp. Điều này không chỉ vừa giúp doanh nghiệp có nguồn nhân lực tại chỗ, giảm chi phí mà còn góp phần quan trọng vào chính sách an sinh, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để họ “ly nông, bất ly hương”.

MỘNG TOÀN

Bài 5: Liên kết vùng - sức bật thu hút đầu tư

Viết bình luận mới

Xem thêm

Nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

08:06 18/10/2024

(HG) - Sáng ngày 17-10, Sở Công thương tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024.

Khi người dân đồng thuận thực hiện các dự án lớn

09:26 17/10/2024

​​​​​​​Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp đã nỗ lực thực hiện Quy chế số 20 ngày 18-4-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Công tác dân vận tham gia trong bồi thường,

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:34 17/10/2024

Bài 3: Dòng vốn FDI, động lực mới cho phát triển

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 16-10: Xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc tăng mạnh

10:58 16/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng tăng cả triệu đồng mỗi lượng; Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:31 16/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 15-10: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

15:13 15/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ mở thêm nhiều mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3; Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024; Giá tiêu tại khu vực Đông Nam bộ giảm nhẹ

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:53 15/10/2024

Bài 1: Tiềm năng chưa được khai phá

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 14-10: Giá gạo hạ nhiệt

15:26 14/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng SJC tăng thêm 500.000 đồng/lượng; Cau tươi tăng giá kỷ lục; 4 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế

10:59 14/10/2024

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò chủ lực, tiên phong trong đóng góp tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Ngành điện chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ

09:18 14/10/2024

Hòa nhịp xu thế chung, Công ty Điện lực Hậu Giang đã và đang tích cực chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.