Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 17- 7: Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về xuất khẩu gia vị

17/07/2024 | 12:56 GMT+7

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 6 tháng đầu năm, gạo của Việt Nam thu về 2,9 tỷ USD; Đồng USD tiếp tục tăng nhẹ; Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về xuất khẩu gia vị

Sản lượng hồ tiêu giảm do tình trạng phá bỏ cây trồng này trong 5 năm qua. Ảnh minh họa: baodaknong.vn

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gừng, tỏi, nghệ của Việt Nam đã tăng từ 3 đến 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thu về hàng triệu USD.

Trong đó, tăng cao nhất là nghệ xuất khẩu, với giá trị 3 triệu USD, tăng 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Gừng đạt 5,6 triệu USD, tăng gần 9 lần và tỏi đạt 4,7 triệu USD, tăng 3 lần.

Các chuyên gia trong ngành xuất khẩu cho rằng, nhiều loại gia vị tăng vọt trong 5 tháng đầu năm là do nguồn cung ở các thị trường quốc tế giảm. Trong khi đó, nhu cầu dự trữ gia vị từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản tăng cao. Hiện Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, UAE và Philippines nằm trong top 5 quốc gia ưa chuộng gia vị Việt Nam.

Cũng theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về xuất khẩu gia vị và chiếm lĩnh nhiều thị trường quan trọng. Dẫu vậy, ngành này vẫn đang đối mặt nhiều thách thức, như việc sản lượng hồ tiêu giảm do tình trạng phá bỏ cây trồng trong 5 năm qua.

6 tháng đầu năm, gạo của Việt Nam thu về 2,9 tỷ USD

Nhiều quốc gia mua gạo Việt với giá cao. Ảnh: Hoàng Hà

Gạo Việt Nam đang được các quốc gia từ Á sang Âu, Mỹ mua với giá đắt đỏ góp phần giúp ngành hàng này thu về gần 2,9 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 6 năm nay, nước ta xuất khẩu 4,54 triệu tấn gạo, chỉ tăng nhẹ 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, song kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng mạnh 28,1%.

Philippines và Indonesia vẫn là hai khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Xuất khẩu sang hai thị trường này tiếp tục tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, lượng gạo xuất khẩu sang Philippines trong 6 tháng đầu năm nay lên tới 1,9 triệu tấn, giá trị đạt 1,2 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, gạo xuất khẩu sang Philippines tăng 11,7% về lượng và tăng 40,5% về giá trị.

Tương tự, nước ta xuất khẩu sang Indonesia hơn 712.400 tấn gạo, thu về 444,4 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu sang thị trường này tăng 44,6% về lượng và tăng mạnh 82,1% về giá trị.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, kim ngạch gạo xuất khẩu tăng mạnh bởi giá gạo bình quân xuất khẩu neo ở mức cao trong suốt thời gian qua.

Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm nay, giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang thị trường Brunei lên tới 959 USD/tấn; xuất khẩu sang Mỹ có giá 868 USD/tấn, sang Hà Lan đạt 857 USD/tấn, Ukraine đạt 847 USD/tấn, Iraq đạt 836 USD/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 831 USD/tấn... Trong khi đó, giá bình quân xuất khẩu gạo Việt 5 tháng đầu năm nay neo ở ngưỡng 638 USD/tấn.

Bộ NN&PTNT tính toán, năm nay, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu giữ vững diện tích gieo trồng lúa đạt 7,1 triệu ha, sản lượng trên 43 triệu tấn, bảo đảm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trên 8 triệu tấn gạo, giá trị đạt 5 tỷ USD.

Đồng USD tiếp tục tăng nhẹ

Giá USD tăng nhẹ ngày 17-7. Ảnh: congthuong.vn

Tỷ giá USD hôm nay 17/7/2024, USD VCB đi ngang, trong khi đó, USD thế giới tiếp đà tăng nhẹ nhờ “sức mạnh” của doanh số bán lẻ tại Mỹ

Tỷ giá USD hôm nay 17/7/2024, USD VCB đi ngang, trong khi đó, USD thế giới tiếp đà tăng nhẹ nhờ “sức mạnh” của doanh số bán lẻ tại Mỹ

Tỷ giá trung tâm VND/USD hôm nay (17/7) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố điều chỉnh mức 24.245 VND/USD, giữ mức giảm 3 đồng so với phiên giao dịch ngày 16/7.

Hiện tỷ giá được phép giao dịch của các ngân hàng thương mại (NHTM) dao động từ 23.400 – 25.450 VND/USD. Tỷ giá đồng Đô la Mỹ cũng đã được Sở giao dịch NHNN đưa về phạm vi mua bán từ 23.400 đến 25.450 VND/USD.

Tỷ giá USD ngân hàng, tỷ giá ngoại tệ và giá đô trong nước vào sáng nay ghi nhận hàng loạt động thái điều chỉnh giảm tại các ngân hàng. Cụ thể, Vietcombank có mức mua vào là 25.207 và mức bán ra là 25.457, giảm 3 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch ngày 16/7. Giá mua và bán USD hiện tại nằm trong khoảng từ 24.000 - 25.500 VND/USD.

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Bộ Tài chính xin ý kiến Bộ Tư pháp giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. (Ảnh minh họa).

Trong hai phương án về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm.

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến thẩm định dự án Nghị định thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trước khi trình Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, về cơ bản ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị định.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến rằng việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt nam xuâú khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, đã đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 2 phương án:

Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước;

Phương án 2: giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng như Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023.

Trên cơ sở phân tích, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

HOÀI TÂM tổng hợp

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>