Bộ NN&PTNT: Không lo thiếu thịt heo, không lo giá tăng cao

11/07/2024 | 15:07 GMT+7

Dịch tả lợn (heo) châu Phi đã cơ bản được kiểm soát. Thời gian tới, không lo thiếu thịt heo, không lo giá tăng cao. Đây là khẳng định của Bộ NN&PTNT.

Theo Cục Thú y, từ đầu năm đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã được ghi nhận tại 44 tỉnh, thành phố. Trên 39.000 con heo đã bị tiêu hủy, con số cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau Công điện số 58 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tích cực phòng, chống bệnh dịch. Tổng đàn heo cả nước hiện có 26 triệu con. Tính chung từ đầu năm đến nay, chăn nuôi gia súc, gia cầm vẫn phát triển tương đối ổn định.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát xu hướng chăn nuôi kỳ 1/4/2024 của gần 26.300 hộ nuôi heo trên toàn quốc cho thấy, 3,07% số hộ dự kiến mở rộng sản xuất, 88,10% số hộ dự kiến ổn định sản xuất trong thời gian tới. Điều này được cho là sẽ giúp bảo đảm nguồn cung thịt heo cho thị trường.

Tổng đàn heo cả nước hiện có 26 triệu con.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, thực tế thời gian qua, bệnh dịch tả heo châu Phi chỉ bùng phát ở các địa phương có quy mô chăn nuôi khá nhỏ. Cùng với đà tăng trưởng của chăn nuôi heo thì không lo thiếu thịt lợn, không lo giá thịt heo tăng cao.

Dù vậy, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng yêu cầu các địa phương không được chủ quan. Nhiệm vụ trọng tâm là cần đã đẩy mạnh tiêm phòng vaccine trên đàn heo. Đồng thời, kiểm soát chặt việc xử lý tiêu huỷ heo bị bệnh, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, vừa qua, Bộ NN&PTNT đã trình Chính phủ ban hành nghị định cơ chế phòng, chống dịch bệnh tả heo châu Phi. Bộ Tư pháp đã thẩm định, Bộ đang chỉnh sửa để trình Chính phủ phê duyệt, nhằm tạo điều kiện quản lý tốt hơn dịch bệnh này trong thời gian tới.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>