Thứ Năm, ngày 20/03/2025 | 08:29
Cao tốc miền tây vượt thử thách, đón thành công.mp3
Mặc dù gặp nhiều khó khăn về vật liệu nhưng các đơn vị thi công và chính quyền địa phương đều nỗ lực và quyết liệt triển khai, cam kết hoàn thành dự án cao tốc đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Tây.
Các đơn vị quyết liệt thi công đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra.
Triển khai “Thần tốc - Quyết thắng”
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được phân thành hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỉ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng. Công trình được khởi công vào tháng 1-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sau 2 năm triển khai, dự án đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng. Ban quản lý dự án, các nhà thầu, tư vấn giám sát cùng các đơn vị liên quan đã huy động tối đa nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp thi công liên tục, thi công tăng ca với tinh thần làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, tết, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Đến nay, hình hài của dự án đã bắt đầu hiện rõ. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, Ban quản lý dự án, các nhà thầu, tư vấn giám sát đã đề ra 6 mục tiêu quan trọng trong đợt thi đua “50 ngày, đêm” lần này.
Cụ thể, các đơn vị, nhà thầu tăng cường huy động nhân lực, máy móc, vật tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để hoàn thành các mục tiêu đăng ký thi đua “50 ngày, đêm”. Trước ngày 31-3, các nhà thầu phải hoàn thành toàn bộ gia tải xử lý nền đất yếu và toàn bộ các cầu trên tuyến cao tốc. Phấn đấu đến ngày 30-4 hoàn thành 100% khối lượng xử lý nền bằng phương pháp thi công cọc xi măng đất; tập kết khối lượng cấp phối đá dăm đạt 70% trở lên; tập kết và thi công đất bao thương phẩm đắp mái taluy đạt 80% trở lên. Cùng với đó, tất cả các nhà thầu, tư vấn giám sát, cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia dự án cam kết thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (cao tốc trục ngang) được khởi công 4 gói thầu đầu tiên từ tháng 6-2023, triển khai thi công đồng loạt tháng 11-2023. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đạt 99%; sản lượng thi công đạt 31%, chậm khoảng 5% so với kế hoạch. Trong đó, Dự án thành phần 1 vượt khoảng 0,3% so với kế hoạch; các Dự án thành phần 2, 3, 4 chậm từ 1-12% so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp.
Dự án cao tốc thành phần Cần Thơ - Hậu Giang đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang đang được đẩy nhanh tiến độ.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết: Trong thời gian qua, Ban điều hành các đơn vị và người lao động tại các dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nam bộ gồm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã nỗ lực cố gắng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các dự án này. Từ ngày đầu khởi công các dự án gặp rất nhiều khó khăn từ công tác thiết kế bản vẽ thi công, mặt bằng vướng hạ tầng kỹ thuật, nhiều đoạn xử lý nền đất yếu, đặc biệt cát đắp nền hết sức khan hiếm. Hiện nay, vật liệu cát quyết định cốt lõi đến tiến độ của dự án này. Riêng trục dọc Cần Thơ đi Hậu Giang và Hậu Giang đi Cà Mau hiện nay đã đảm bảo được khối lượng cát. Riêng trục ngang Hậu Giang hiện còn thiếu 1,4 triệu m3 cát, An Giang còn thiếu 1,2 triệu m3 cát và Sóc Trăng còn thiếu 800.000m3 cát.
Để khẳng định quyết tâm đưa dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích hoàn thành trong năm 2025 cũng như các gói thầu trục ngang về đích trong năm 2026 góp phần thực hiện thắng lợi phong trào 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tư lệnh Binh đoàn 12 cũng đã phát động thi đua với chủ đề “Thần tốc - Quyết thắng”.
Hiện Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công gồm có 5 gói thầu thuộc các dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nam bộ, giá trị hợp đồng khoảng 12.000 tỉ đồng. Theo tiến độ năm 2025 thì 5 gói thầu này phải đạt gần 4.000 tỉ đồng trong năm nay. Trong đó, 2 gói thầu Cần Thơ đi Hậu Giang và Hậu Giang đi Cà Mau phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 31-12-2025. Do đó, đơn vị đã lắp đặt trạm bê tông nhựa và dây chuyền, toàn bộ mặt cầu để đồng loạt thi công. Riêng 3 gói thầu của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thì dự án thành phần 3 qua Hậu Giang tiến độ tốt nhất, đơn vị cố gắng phấn đấu hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2026.
“Trên công trường không để một dự án nào thiếu vật tư, vật liệu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt, tập trung nhân lực, vật lực, bổ sung đầy đủ thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công hợp lý, liên tục “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ”. Chúng tôi xác định rằng làm cao tốc là danh dự, trách nhiệm với đất nước, không phải kinh doanh thuần túy”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc cho hay.
Theo ông Lê Bách Cương, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng phía Nam, Bộ Xây dựng, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau là hai dự án thành phần có điều kiện thi công khó khăn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuy nhiên, với sự đặc biệt quan tâm của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Xây dựng, các khó khăn, vướng mắc từng bước được tháo gỡ, nhất là về nguồn vật liệu cát, đá cung ứng cho dự án. Do đó, có thể khẳng định không còn lý do gì để chúng ta không thể hoàn thành dự án theo đúng tiến độ. Trong thời gian tới, ông Lê Bách Cương đề nghị các nhà thầu, tư vấn giám sát tiếp tục nỗ lực hơn nữa quyết liệt thi công dự án đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra.
Chính quyền đồng hành
Ở góc độ của tỉnh Hậu Giang, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, tỉnh luôn đồng hành với các đơn vị thi công cao tốc. Ngoài ra, tỉnh sẽ làm việc với Bến Tre về các vấn đề liên quan đến vật liệu, nhất là cát nền.
Việc phát động phong trào thi đua “Thần tốc - Quyết thắng” để hoàn thành cao tốc của ĐBSCL, trong đó có Hậu Giang được hưởng trên 100km, đây là điều rất ấn tượng và ý nghĩa. Ông Trần Văn Huyến cam kết những gì thuộc về trách nhiệm, tỉnh sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời. Sở, ngành có liên quan và địa phương có tuyến cao tốc đi qua bám sát, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.
Đối với các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Binh đoàn 12, ông Trần Văn Huyến đề nghị thực hiện trách nhiệm, có hiệu quả đúng theo cam kết. Phải xây dựng lộ trình kế hoạch cụ thể, rõ ràng, chi tiết, đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là 5 rõ, chúng ta phải hoàn thành từng công việc cụ thể và đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, phấn đấu đạt và vượt tiến độ đề ra như cam kết. Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn, giám sát, thiết kế phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám công trường, giải quyết vấn đề ngay tại hiện trường, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào thi công và nâng cao hiệu quả trong công việc, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư và phối hợp chặt chẽ đảm bảo công trình hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. Đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chất lượng theo quy định.
“Quân đội chúng ta là quân đội từ Nhân dân mà ra, do vậy công trình đi ngang phải được người dân ủng hộ, tình yêu và quý mến. Công trình hình thành là người dân hưởng thụ, nhưng trong quá trình thi công thực hiện thì cũng phải đảm bảo tất cả liên quan đến sinh hoạt, giao thông, sinh kế của người dân đặc biệt là sản xuất kinh doanh thì tỉnh cũng mong các đơn vị thi công quan tâm, chia sẻ và có trách nhiệm đối với người dân trên địa bàn. Trong quá trình thi công nếu có khó khăn, vướng mắc thì phối hợp cùng địa phương kịp thời giải quyết. Nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thường trực UBND tỉnh hoặc liên hệ trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh để được giải quyết”, ông Trần Văn Huyến nhấn mạnh.
MỘNG TOÀN
08:04 30/06/2025
Ngày 1-7-2025, một ngày sẽ mãi mãi trong ký ức của những người con cả nước và miền Tây - một khoảnh khắc lịch sử được dệt nên từ những sợi tơ của khát vọng và tầm nhìn.
08:02 30/06/2025
ĐBSCL là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc.
07:56 30/06/2025
Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
07:53 30/06/2025
Nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khẳng định vai trò cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, từng bước nâng cao vị thế và uy tín doanh nghiệp tỉnh nhà trong khu vực và cả nước.
07:42 28/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.
11:19 27/06/2025
(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
10:57 27/06/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh; Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7; Lừa đảo mua bán vàng miếng.
10:50 27/06/2025
Làm thế nào để thực hiện đạt chỉ tiêu đến trước ngày 30/6/2025 hoàn thành chỉ tiêu do Cục Thuế giao việc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc, Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh),
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...