Chuyển đổi Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh thành mô hình công ty

19/09/2024 | 05:55 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 18-9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm trao đổi về việc chuyển đổi mô hình hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) sang mô hình công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng tham dự.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại đây, các đại biểu đã trao đổi về các bước tiến hành chuyển đổi, cơ chế quản lý mới và các chính sách hỗ trợ dành cho HTX trong thời gian tới. Để phù hợp với Luật Ngân sách Nhà nước và tăng tính chủ động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, qua đó hỗ trợ kịp thời nguồn vốn cho các tổ chức kinh tế hợp tác (KTHT), HTX trên địa bàn tỉnh, cần thiết sắp xếp lại Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để phù hợp với Nghị định số 45 ngày 31-3-2021 của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu khắc phục những mặt hạn chế, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng ngày càng tăng của KTHT, HTX; nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ phát triển HTX, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng nguồn vốn và tài sản của quỹ. Phát huy vai trò của quỹ là giải pháp quan trọng hàng đầu để khơi thông nguồn vốn tín dụng, thúc đẩy KTHT, HTX phát triển mạnh mẽ theo chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước.

Sự chuyển đổi này không chỉ tạo bước đột phá trong việc cung cấp tài chính cho các đơn vị KTHT, mà còn trở thành kênh vốn hiệu quả, giúp HTX dễ dàng tiếp cận chính sách tín dụng. Nhờ đó, các HTX có thể ổn định thu nhập cho thành viên, người lao động, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Đại diện các sở, ban, ngành có liên quan trao đổi ý kiến về việc chuyển đổi Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thành mô hình công ty TNHH một thành viên do Nhà nước quản lý 100% vốn điều lệ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ghi nhận những nỗ lực của Liên minh HTX về khảo sát, xây dựng đề án, trong đó khẳng định vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX là rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế tập thể trong thời gian tới. Qua những nội dung đã trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định cần chậm lại quá trình để đủ cơ sở hoàn thiện đề án. Dựa trên cơ sở buổi thảo luận để xin ý kiến Thường trực UBND tỉnh về 2 vấn đề trọng tâm. Thứ nhất là thống nhất chuyển đổi mô hình hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX sang mô hình công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Thứ hai là về phương thức điều hành hoạt động của quỹ. Trong đó, thành lập bộ máy tổ chức quản lý điều hành theo hình thức kiêm nhiệm cán bộ của cơ quan Liên minh HTX và ủy thác cho tổ chức tài chính tại địa phương. Theo đó, sẽ tổ chức họp Thường trực UBND tỉnh để thống nhất phương án, điều chỉnh các nội dung cho phù hợp.

MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>