Có được nhận tiền gửi tiết kiệm qua tài khoản ngân hàng?

09/07/2024 | 16:13 GMT+7

Có được nhận tiền tiết kiệm qua tài khoản ngân hàng không là thắc mắc của nhiều người.

Theo Điều 19 Thông tư 48/2018/TT-NHNN, có quy định về việc thực hiện nhận, chi trả tiền gửi bằng phương tiện điện tử, như sau:

- Đồng tiền nhận tiền gửi tiết kiệm là đồng Việt Nam, ngoại tệ. Tổ chức tín dụng xác định loại ngoại tệ nhận tiền gửi tiết kiệm.

- Đồng tiền chi trả tiền gửi tiết kiệm là đồng tiền mà người gửi tiền đã gửi. Việc chi trả đối với ngoại tệ lẻ được thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.

- Đối với tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam của công dân Việt Nam là người đang cư trú tại nước ngoài, người gửi và tổ chức tín dụng được thỏa thuận việc chi trả gốc, lãi vào tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của chính người gửi tiền.

- Đối với tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam của công dân Việt Nam là người không cư trú gửi từ tài khoản thanh toán của người gửi tiền, người gửi tiền và tổ chức tín dụng được thỏa thuận chi trả gốc bằng số tiền đã gửi và lãi tương ứng vào tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của chính người gửi tiền.

- Đối với tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ của công dân Việt Nam là người cư trú gửi từ tài khoản thanh toán của người gửi tiền, người gửi tiền và tổ chức tín dụng được thỏa thuận chi trả gốc bằng số tiền đã gửi và lãi tương ứng vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của chính người gửi tiền.

Ảnh minh họa: VNN

- Tổ chức tín dụng hướng dẫn thủ tục nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử thông qua tài khoản thanh toán của người gửi tại tổ chức tín dụng phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, về phòng, chống rửa tiền và các quy định của pháp luật có liên quan đảm bảo việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng.

- Tổ chức tín dụng phải đảm bảo bảo lưu, lưu giữ đầy đủ các thông tin liên quan đến việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử để đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.

- Tổ chức tín dụng phải đảm bảo lưu giữ đầy đủ các thông tin liên quan đến việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử để đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.

Như vây, theo quy định trên, người gửi tiền tiết kiệm có thể nhận được tiền tiết kiệm và tiền lãi thông qua tài khoản thanh toán của người gửi tại tổ chức tín dụng.

Theo MINH ĐỨC/VTC News (Tổng hợp )

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>