Thứ Hai, ngày 29/07/2024 | 07:32
Với mong muốn tạo đột phá về hạ tầng giao thông tại vùng ĐBSCL, kế thừa thành quả của các thế hệ đi trước, Chính phủ quyết tâm phấn đấu trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 500-600km cao tốc tại ĐBSCL và chuẩn bị để nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600km.
Bài 1: Đảm bảo nguồn vật liệu đá, cát cho các dự án giao thông
Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, nút thắt về nguồn cát, đá cho các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL đang dần được tháo gỡ, đưa công trình cán đích đúng tiến độ.
Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền cho các dự án tại ĐBSCL, giai đoạn 2021-2025, khoảng 55,5 triệu m3.
Nâng công suất khai thác
Giai đoạn 2021-2025, khu vực ĐBSCL triển khai 5 dự án giao thông trọng điểm, gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Đến nay, công tác triển khai thi công các dự án cơ bản chưa đáp ứng kế hoạch do còn thiếu hụt nguồn vật liệu. Trong đó, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền cho các dự án khoảng 55,5 triệu m3.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng đã ưu tiên toàn bộ các mỏ trên địa bàn để cung ứng cho các dự án với tổng trữ lượng khoảng 43 triệu m3 (bao gồm cả 5,5 triệu m3 cát biển), còn thiếu khoảng 18 triệu m3.
Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, các nhà thầu triển khai các thủ tục liên quan, đưa vào khai thác các mỏ vào tuần đầu tháng 8-2024. UBND tỉnh Vĩnh Long khẩn trương hoàn thành các thủ tục khai thác, nâng công suất mỏ để cung ứng đủ 5 triệu m3 cho dự án Cần Thơ - Cà Mau, hoàn thành trong tháng 7-2024.
UBND tỉnh An Giang hoàn thành công tác rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ trên địa bàn và triển khai thủ tục để cung ứng đủ khối lượng cho dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành hoàn thiện thủ tục để gia hạn thời gian khai thác và nâng công suất mỏ (50%) mỏ đá Antraco theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 7-2024 và ưu tiên cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau…
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, cho biết: Thời gian qua, Hậu Giang nhận được sự quan tâm của các tỉnh có nguyên liệu cát như Sóc Trăng, An Giang, Bến Tre. Các tỉnh hết sức chia sẻ, cả 2 tuyến, nhất là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (dự án thành phần 3), do tỉnh làm chủ đầu tư. Đến giờ lượng cát hoàn toàn đủ.
Phối hợp chặt chẽ
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công 5 gói thầu cao tốc tại khu vực Tây Nam bộ. Gồm dự án Cần Thơ - Hậu Giang, dự án Hậu Giang - Cà Mau, dự án Thành phần 1, Thành phần 3 và Thành phần 4, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Tổng chiều dài tuyến cao tốc đảm nhận là 64,3km đường và 43 cầu, giá trị đảm nhận 10.243,6 tỉ đồng.
Thượng tá Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Hiện nay, vật liệu đá, toàn bộ Đông và Tây Nam bộ các công trình trọng điểm rất nhiều. Nhu cầu về vật liệu đá đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc là rất lớn. Trong khi đó, rất ít mỏ đáp ứng được. Đơn vị cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Kiên Giang, An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh phải có trách nhiệm nâng công suất đưa vào khai thác. Bởi vì nhu cầu toàn tuyến trục ngang, trục dọc Đông - Tây Nam bộ là rất lớn. Đây là một trong những nút thắt cần phải hoàn thành. Với tư cách nhà thầu chiếm tỷ trọng 30% trên toàn dự án, chúng tôi sẽ cố gắng, quyết tâm vượt nắng, thắng mưa, tăng ca, tăng kíp để hoàn thành đúng tiến độ”.
Mới đây, tại hội nghị tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông chiến lược khu vực ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương nâng công suất mỏ đá cung cấp cho dự án các cao tốc vùng ĐBSCL. Tổng nhu cầu của các dự án cao tốc vùng ĐBSCL đối với đá dăm là khoảng 5,5 triệu m3. Trong đó, dự án Cần Thơ - Cà Mau 2,2 triệu m3, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 2,2 triệu m3, dự án Cao Lãnh - An Hữu 0,22 triệu m3, dự án Mỹ An - Cao Lãnh 0,57 triệu m3, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận 0,25 triệu m3.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đối với dự án Cần Thơ - Cà Mau, từ nay đến ngày 31-12-2024 phải tập kết đủ đá về công trường. Tuy nhiên, trong khu vực ĐBSCL nguồn đá có trữ lượng lớn cũng như có điều kiện vận chuyển thuận lợi nhất là nguồn đá tại mỏ Antraco, thuộc tỉnh An Giang. Hiện công suất khai thác hàng năm theo giấy phép khoảng 1,5 triệu m3 nhưng giấy phép khai thác mỏ Antraco đã hết hạn từ tháng 6-2024. Trước tình hình này, các nhà thầu đã chủ động khảo sát và dự kiến sử dụng các mỏ đá từ các tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Để đảm bảo nguồn vật liệu đá, cần phải nâng công suất 50% từ các mỏ theo cơ chế đặc thù và chỉ cấp cho các dự án này.
Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng kiến nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tỉnh An Giang cho gia hạn thời gian khai thác và nâng công suất (50%) mỏ đá Antraco theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 7-2024 và ưu tiên cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau. Đối với các tỉnh trong khu vực có nguồn vật liệu đá như Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, phải phối hợp với các chủ đầu tư rà soát nâng công suất 50% theo cơ chế đặc thù để ưu tiên cấp cho các dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục. Các cơ quan chủ quản của các dự án chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các tỉnh có nguồn vật liệu đá để triển khai các thủ tục, bảo đảm cung ứng đủ khối lượng, công suất, đáp ứng tiến độ thi công.
Về vật liệu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải bảo đảm cung cấp, hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, về cát đắp nền, các địa phương phải chủ động theo thẩm quyền để nâng công suất khai thác mỏ vật liệu; điều chuyển nguồn vật liệu giữa các dự án để phù hợp với yêu cầu tiến độ; thực hiện đúng cam kết, trong tháng 7 phải hoàn thành thủ tục để cấp mỏ. Các tỉnh miền Đông và miền Tây cần trao đổi, chia sẻ lẫn nhau trên tinh thần cùng phát triển. Miền Đông cung cấp đá (sỏi nếu có) cho miền Tây; miền Tây cung cấp cát cho miền Đông. Người đứng đầu địa phương cần vào cuộc nhiều hơn, tích cực và trách nhiệm cao hơn. Các cơ quan tham mưu đề xuất cần mạnh dạn, nghiên cứu kỹ theo hướng dẫn của các bộ, ngành. |
MỘNG TOÀN
----------------
Bài 2: Vật liệu mới thay thế cát sông
10:38 15/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu tôm giữ đà tăng trưởng; Giá vàng tiếp tục giảm mạnh; Campuchia thu về hơn 491 triệu USD từ xuất khẩu gạo năm 2024.
08:48 15/01/2025
Nhu cầu sử dụng điện được dự báo sẽ tăng cao để phục vụ sinh hoạt và các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết Nguyên đán. Trước tình hình này, ngành điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cam kết đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
08:45 15/01/2025
(HG) - Trong năm 2024, địa bàn tỉnh Hậu Giang xảy ra 1 vụ sự cố lưới điện 110kV, bằng số vụ so với cùng kỳ năm 2023 (1 vụ); 52 vụ sự cố lưới điện trung áp 22kV, giảm 44 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó sự cố kéo dài 29 vụ (giảm 30 vụ), sự cố thoáng qua 21 vụ (giảm 12 vụ), sự cố trạm biến áp 2 vụ (giảm 2 vụ). Về nguyên nhân chính của sự cố đường dây do động vật 14 vụ (chiếm 18%), sét 13 vụ (chiếm 26%), giông lốc 9 vụ (chiếm 18%) còn lại là các nguyên nhân khác.
08:22 15/01/2025
Hậu Giang đang nỗ lực xây dựng đô thị hiện đại, phát triển đồng đều và bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và chất lượng sống của người dân.
10:16 14/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 2182%; Năm 2024, kiều hối về Việt Nam khoảng 16 tỷ USD; Đề xuất áp giá điện riêng với trụ sạc xe điện.
09:22 14/01/2025
(HG) - Song song với việc thu hoạch mía, nông dân ở huyện Phụng Hiệp cũng tập trung xuống giống vụ mía mới. Năm nay, do giá mía nguyên liệu ở mức cao, nên chi phí vụ mía mới cũng tăng.
07:37 14/01/2025
(HG) - Chiều ngày 13-1, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Ban Đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) NHCSXH năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
07:29 14/01/2025
Ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, hiện nay có nhiều hộ dân chọn trồng hoa để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
10:29 13/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá lúa, gạo đồng loạt giảm; Hơn 4,6 triệu cá nhân đã sử dụng ứng dụng thuế Etax Mobile; Bổ sung 522 chuyến bay cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2025.
08:43 13/01/2025
(HG) - Văn phòng điều phối các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024 cho các chủ thể.
09:38 15/01/2025
(HG) - Đó là nhấn mạnh của Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại Hội nghị tổng kết 10 thực hiện Nghị quyết 689 ngày 10-10-2014 của Quân ủy Trung ương về phòng, chống,
08:50 15/01/2025
(HG) - Những ngày gần đây, người dân lưu thông trên Quốc lộ 61 đoạn giao cắt với tuyến Đường tỉnh 929, huyện Phụng Hiệp liên tục phản ánh tình trạng bụi mịt mù gây cản trở tầm nhìn và ô nhiễm môi trường
08:48 15/01/2025
Nhu cầu sử dụng điện được dự báo sẽ tăng cao để phục vụ sinh hoạt và các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết Nguyên đán. Trước tình hình này, ngành điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cam kết đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
08:46 15/01/2025
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học được tổ chức hàng năm đã và đang thu hút nhiều học sinh tham gia. Đây là sân chơi bổ ích giúp những ý tưởng sáng tạo từ trên giấy của các em trở thành hiện thực…