Thứ Tư, ngày 31/07/2024 | 08:50
Bài 3: Không để đường cao tốc trở thành những con đê
Việc xây dựng các tuyến cao tốc cần tính đến yếu tố tự nhiên và đặc trưng nông nghiệp của ĐBSCL, tránh tình trạng “bao vây” nước tạo thành những con đê vừa ảnh hưởng sản xuất vừa uy hiếp tuổi thọ cao tốc.
Việc xây dựng các tuyến cao tốc là cần thiết, mang lại lợi ích lâu dài.
Nguy cơ nhãn tiền
Theo quy hoạch đến năm 2030, vùng ĐBSCL sẽ có khoảng 1.200km đường cao tốc, với 3 tuyến theo trục Bắc - Nam và 3 tuyến theo trục Đông - Tây, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh, miền Đông và Tây Nam bộ. Khi ấy, không chỉ việc lưu thông, đi lại của người dân các vùng miền được thuận lợi, dễ dàng hơn mà kinh tế của những địa phương, khu vực từng được xem là ngăn sông, cách trở cũng được đánh thức. Hay nói cách khác, theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan thì “với sự quyết tâm của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đến nay ĐBSCL đã có những tín hiệu tích cực để thoát khỏi vùng trũng về hạ tầng”.
Việc xây dựng các tuyến cao tốc là cần thiết, mang lại lợi ích lâu dài và bền vững là điều nhìn thấy rõ. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nếu không tính toán phương án xử lý ngay từ đầu thì rất có thể hậu quả nhãn tiền là điều được dự báo trước. Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn chứng, xưa nay ĐBSCL có mùa nước nổi, nước tràn trên mặt ruộng từ Campuchia tràn về. Đây là lũ trên đồng chứ không phải lũ dưới sông như ở miền Bắc và miền Trung của nước ta. Tuy nhiên, việc xây dựng các tuyến đường cao tốc sẽ vô tình trở thành những con đê phân cách đồng ruộng. Đơn cử như tại ĐBSCL, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi xuyên qua và gần như chia Hậu Giang làm hai. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị cần có phương án để tránh gây ra tình trạng ứ nước cục bộ.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có 117 cây cầu.
“Tôi đề nghị các địa phương cùng với Bộ Giao thông Vận tải bố trí những điểm thoát, đường thoát nước. Thừa không sao, nếu thiếu thì sau này sẽ trở thành những vị trí xoáy. Bởi nước không có chỗ thoát, một hai mùa là không thể bảo vệ được đường cao tốc. Việc này không chỉ bảo vệ đất nông nghiệp mà bảo vệ cho đường cao tốc không bị nước ngâm lâu ngày gây xói lở đường cao tốc”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan phân tích.
Bên cạnh đó, việc xây dựng đường cao tốc rất được bà con hoan nghênh. Tuy nhiên, đối với một số hộ dân có đồng ruộng bị đường cao tốc cắt ngang đang gặp khó khăn, do đất đai bị chia cắt. Điều này khiến cho một số hộ dân có đất canh tác phía bên kia của đường cao tốc bị “bít đường ra ruộng”, họ phải đi vòng một quãng đường khá xa vì nếu tự ý “mở đường” sẽ vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương cần xem xét xử lý, khảo sát để không vì những vấn đề này ảnh hưởng đến ý nghĩa của việc xây dựng các tuyến đường cao tốc. Vừa làm, vừa xử lý, sẽ không làm phát sinh thêm thời gian triển khai các dự án”.
Tính toán khoa học
Tại Hậu Giang, trong cuộc họp liên quan đến các tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh, vấn đề giải pháp đường nước tưới tiêu để phục vụ sản xuất và đường dân sinh được lãnh đạo tỉnh và các địa phương có dự án đi qua rất quan tâm để vừa tận dụng cao tốc để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng quan trọng là không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đi lại của người dân.
Đơn cử như ngày 2-7 vừa qua, tại buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan về 2 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các sở, ngành tỉnh phối hợp giải quyết chặt chẽ vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thi công. Thời gian chờ hoàn tất thủ tục để làm đường nước tưới tiêu, tỉnh đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương tiến hành khai thông đường nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân.
Trước đó, ngày 15-6, UBND tỉnh cũng đã làm việc với các địa phương có cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua để rà soát các vị trí bổ sung đường dân sinh và đường nước tưới tiêu phục vụ sản xuất của người dân.
Liên quan đến vấn đề cao tốc có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất, đặc biệt là lo ngại các tuyến cao tốc đang xây dựng vô tình tạo ra những con đê, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, ĐBSCL có mật độ kênh rạch rất lớn, bình quân 1km có một kênh. Theo thiết kế, trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có 117 kênh và cùng với đó trên tuyến có 117 cây cầu.
“Các cây cầu này đều được thiết kế rộng hơn rất nhiều so với mật độ thoát lũ trước đây. Cụ thể, những cây cầu này vốn cao hơn, độ thông thuyền đủ cho tàu thuyền đi qua. Do đó, việc xây dựng cao tốc không những không ảnh hưởng dòng chảy mà còn giúp thông thoáng hơn rất nhiều, đây là dữ liệu khoa học”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.
Với những nỗ lực và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương, hy vọng khi các khó khăn dần được tháo gỡ sẽ đưa các công trình cao tốc đang được xây dựng tại ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung về đích đúng tiến độ, vừa phát huy hiệu quả như kỳ vọng, vừa không gây xáo trộn đời sống, sản xuất của những người dân đã giao đất, nhường sinh kế của mình cho dự án trọng điểm quốc gia.
MỘNG TOÀN
-----------------
Bài 4: Cao tốc giúp ĐBSCL chuyển mình
10:38 15/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu tôm giữ đà tăng trưởng; Giá vàng tiếp tục giảm mạnh; Campuchia thu về hơn 491 triệu USD từ xuất khẩu gạo năm 2024.
08:48 15/01/2025
Nhu cầu sử dụng điện được dự báo sẽ tăng cao để phục vụ sinh hoạt và các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết Nguyên đán. Trước tình hình này, ngành điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cam kết đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
08:45 15/01/2025
(HG) - Trong năm 2024, địa bàn tỉnh Hậu Giang xảy ra 1 vụ sự cố lưới điện 110kV, bằng số vụ so với cùng kỳ năm 2023 (1 vụ); 52 vụ sự cố lưới điện trung áp 22kV, giảm 44 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó sự cố kéo dài 29 vụ (giảm 30 vụ), sự cố thoáng qua 21 vụ (giảm 12 vụ), sự cố trạm biến áp 2 vụ (giảm 2 vụ). Về nguyên nhân chính của sự cố đường dây do động vật 14 vụ (chiếm 18%), sét 13 vụ (chiếm 26%), giông lốc 9 vụ (chiếm 18%) còn lại là các nguyên nhân khác.
08:22 15/01/2025
Hậu Giang đang nỗ lực xây dựng đô thị hiện đại, phát triển đồng đều và bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và chất lượng sống của người dân.
10:16 14/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 2182%; Năm 2024, kiều hối về Việt Nam khoảng 16 tỷ USD; Đề xuất áp giá điện riêng với trụ sạc xe điện.
09:22 14/01/2025
(HG) - Song song với việc thu hoạch mía, nông dân ở huyện Phụng Hiệp cũng tập trung xuống giống vụ mía mới. Năm nay, do giá mía nguyên liệu ở mức cao, nên chi phí vụ mía mới cũng tăng.
07:37 14/01/2025
(HG) - Chiều ngày 13-1, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Ban Đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) NHCSXH năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
07:29 14/01/2025
Ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, hiện nay có nhiều hộ dân chọn trồng hoa để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
10:29 13/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá lúa, gạo đồng loạt giảm; Hơn 4,6 triệu cá nhân đã sử dụng ứng dụng thuế Etax Mobile; Bổ sung 522 chuyến bay cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2025.
08:43 13/01/2025
(HG) - Văn phòng điều phối các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024 cho các chủ thể.
09:38 15/01/2025
(HG) - Đó là nhấn mạnh của Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại Hội nghị tổng kết 10 thực hiện Nghị quyết 689 ngày 10-10-2014 của Quân ủy Trung ương về phòng, chống,
08:50 15/01/2025
(HG) - Những ngày gần đây, người dân lưu thông trên Quốc lộ 61 đoạn giao cắt với tuyến Đường tỉnh 929, huyện Phụng Hiệp liên tục phản ánh tình trạng bụi mịt mù gây cản trở tầm nhìn và ô nhiễm môi trường
08:48 15/01/2025
Nhu cầu sử dụng điện được dự báo sẽ tăng cao để phục vụ sinh hoạt và các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết Nguyên đán. Trước tình hình này, ngành điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cam kết đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
08:46 15/01/2025
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học được tổ chức hàng năm đã và đang thu hút nhiều học sinh tham gia. Đây là sân chơi bổ ích giúp những ý tưởng sáng tạo từ trên giấy của các em trở thành hiện thực…