ĐBSCL đột phá hạ tầng giao thông

Thứ Năm, ngày 01/08/2024 | 07:15

Bài 4: Cao tốc giúp ĐBSCL chuyển mình

Không chỉ giúp nối mạch giao thông, các tuyến cao tốc còn được kỳ vọng sẽ đánh thức tiềm năng kinh tế của các địa phương vùng ĐBSCL.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua Hậu Giang đang được thi công khẩn trương.

Địa phương hưởng lợi

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Tỉnh tiến hành lập quy hoạch khai thác trên Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Trên tuyến này có 3 nút giao gồm: nút giao với Quốc lộ 61C, nút giao với trục dọc và nút giao với Tỉnh lộ 927. Bên cạnh đó, theo quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, có 3 khu công nghiệp trên tuyến này. Khi tuyến cao tốc này hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các khu công nghiệp này phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh kế hoạch khai thác các dự án đã có, trước nhu cầu thực tế để góp phần cho việc phát triển kênh Xà No và kết nối hiệu quả hơn với thành phố Cần Thơ, Hậu Giang kiến nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính cho chủ trương bổ sung một nút giao tiếp giáp thành phố Cần Thơ và phía Bắc kênh Xà No tại khu vực Đường tỉnh 929, sẽ góp phần phát triển Bắc Xà No, liên kết với thành phố Cần Thơ.

Trước vấn đề này, tại chuyến đi kiểm tra tình hình triển khai tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cách đây ít ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với địa phương triển khai thực hiện. Thủ tướng cho rằng, một nút giao thì cố gắng tiết kiệm để thực hiện, khi mở nút giao thì giá trị đất lên cao.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ GTVT, cho hay: Việc mở nút giao phụ thuộc vào ngân sách. Bộ GTVT cơ bản thống nhất với đề xuất của địa phương và yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cân đối ngân sách để triển khai thực hiện theo đề xuất. Trong quy hoạch chưa có nút giao mới này thì tỉnh tiến hành bổ sung vào để có căn cứ triển khai thực hiện.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, 2 tuyến đường cao tốc là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau rất có ý nghĩa, là điểm trung chuyển. Phụng Hiệp là huyện rộng nhất Hậu Giang và người dân còn nhiều khó khăn. Từ đó, Hậu Giang cũng trình và được Thủ tướng phê duyệt khu công nghiệp tại đây. Ngoài ra, nút giao này cách khu du lịch Lung Ngọc Hoàng khoảng 10km. Vì vậy, việc đầu tư này có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi đây có 2.800ha rừng, hứa hẹn sẽ là khu du lịch có thể nói đẹp tầm cỡ trong miền Tây.

Không gian phát triển mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Lung Ngọc Hoàng rất giá trị, vấn đề có đường đi qua để khai thác, trước đây đi vào rất xa. Khi có các nút giao và đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách, giúp Hậu Giang khai thác phát triển du lịch nơi đây.

Riêng với các doanh nghiệp làm nhiệm vụ thi công cao tốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Các nhà thầu này phải tiếp tục sử dụng các nhà thầu của địa phương để chúng ta đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ các nhà thầu địa phương phát triển. Bây giờ mình vào đây mình làm nhưng các công trình sau này thì địa phương phải cáng đáng. Các doanh nghiệp địa phương phải lớn lên”.

Nhìn lại những công việc, kết quả đã đạt được thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sớm các dự án đường cao tốc tại ĐBSCL có ý nghĩa rất lớn. Mở ra không gian phát triển, giá trị mới cho ĐBSCL, thặng dư về đất lớn hơn, tạo ra các khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ mới, công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu đến năm 2025 ĐBSCL phải có 600km và đến năm 2030 có 1.200km đường bộ cao tốc và giao mục tiêu tiến độ đối với từng dự án, trong đó tập trung cho 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam và Đông - Tây.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt và tập trung thực hiện quan điểm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, phấn đấu đưa công trình về đích đúng và trước tiến độ. “Đề nghị các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, đến thăm, chỉ đạo tình hình, giải quyết khó khăn. Ngoài ra, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chăm lo, hỗ trợ anh em công nhân trên công trường về chỗ ăn, ở. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ này của các đồng chí là phát triển đột phá về hạ tầng. Tất cả cái đấy làm tốt thì chúng ta sẽ lấy lại được tiến độ và vượt tiến độ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Về thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tổ chức thi công “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, làm việc “vượt nắng, thắng mưa”, “ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, “làm xuyên lễ, xuyên tết, chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Song song tiến độ là đảm bảo chất lượng, môi trường, vệ sinh, chăm lo đời sống người dân. Tích cực tham gia hưởng ứng phong trào 500 ngày đêm quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thi đua hoàn thành 3.000km đường cao tốc để chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm Quốc khánh và Đại hội XIV của Đảng.

Đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công “3 ca 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Thường xuyên làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu để kiểm soát tình hình cung ứng, chủ động giải quyết những vướng mắc phát sinh nếu có.

Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ dự án, đồng thời bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình, bảo đảm cảnh quan, môi trường, an toàn lao động trong quá trình triển khai dự án và khi hoàn thành đi vào khai thác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng các bộ, ngành, địa phương, phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng, tập trung cao độ thực hiện để các dự án cao tốc hoàn thành đúng và vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, mang lại diện mạo mới và mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng ĐBSCL, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 23-10: Nhập khẩu hàng hoá 9 tháng đạt 278,84 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ

16:23 23/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam thu về 20 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới; Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng nhẫn vượt mốc 88 triệu đồng/lượng

🎧 Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công bằng nhiều giải pháp

07:25 23/10/2024

Năm 2024, tổng số Kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh hơn 7.278 tỉ đồng. Đã giải ngân hơn 3.536 tỉ đồng, đạt 49% kế hoạch. 

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 22-10: 9 tháng, xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD

15:46 22/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng tiếp tục tăng 1 triệu đồng mỗi lượng; Giá sầu riêng giữ ở mức cao; Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu thị trường.

Cùng góp sức để Hậu Giang phát triển

07:17 22/10/2024

Thời gian qua, với vai trò cầu nối giữa tỉnh nhà với các tổ chức, cá nhân trong công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án ý nghĩa đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

16:04 21/10/2024

Bài 5: Liên kết vùng, sức bật thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 21-10: Hơn 42% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên

14:39 21/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cà phê kim ngạch thu về hơn 4,4 tỷ USD; Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD; Vàng lên mốc 88 triệu đồng/lượng.

Nhiều hướng mở cho vùng lúa chất lượng cao

08:27 21/10/2024

Nhằm tạo cuộc cách mạng cho cây lúa, cũng như ngành hàng lúa gạo và phát triển vùng ĐBSCL,

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

08:25 21/10/2024

Hiện toàn tỉnh có 69 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, họ có nhiều đóng góp cho địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 18-10: Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 1.266%

16:38 18/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD; Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng; Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới.

Nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

08:06 18/10/2024

(HG) - Sáng ngày 17-10, Sở Công thương tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Chủ nhà trọ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

17:22 23/10/2024

(HG) - Mua ma túy về sử dụng và cho con nghiện khác ở trọ cùng sử dụng, bị cáo Trần Thành Tâm bị Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên: Nhân văn, nhưng phải đảm bảo tính răn đe

17:13 23/10/2024

Nhiều ý kiến tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 23-10 cho rằng, quy định như dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN) hiện nay liên quan việc NCTN vi phạm nghĩa vụ hoặc phạm tội khác trong thời gian chấp hành biện pháp xử lý chuyển hướng có thể chưa khắc phục được hạn chế của tình trạng coi thường pháp luật và gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng khi áp dụng các biện pháp này.

Chính phủ báo cáo Quốc hội: Bão số 3 tàn phá rất lớn, gây thiệt hại hơn 81.700 tỉ đồng

17:11 23/10/2024

Theo Chính phủ, bão số 3 (bão Yagi) dị thường, có sức tàn phá rất lớn, với các đặc điểm chưa có trong tiền lệ, gây thiệt hại kinh tế hơn 81.700 tỉ đồng.

Cướp giật túi xách của chủ tiệm game bắn cá, lãnh 1 năm tù

16:57 23/10/2024

Cướp giật túi xách của chủ tiệm game bắn cá, lãnh 1 năm tù