Điểm nhấn phát triển kinh tế - xã hội ở Phụng Hiệp

27/06/2024 | 10:44 GMT+7

Năm 2024, huyện Phụng Hiệp tập trung hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII. Qua 6 tháng đầu năm, toàn hệ thống chính trị huyện và Nhân dân đồng lòng, quyết tâm thực hiện nghiêm các chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những chỉ tiêu thực hiện đạt của huyện Phụng Hiệp qua 6 tháng đầu năm 2024.

Điểm sáng công tác giải quyết việc làm

Từ định hướng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, công tác đào tạo nghề được định hướng thường xuyên, định kỳ trên địa bàn huyện. Cùng với đó là giải quyết việc làm sau các khóa đào tạo đã thật sự tạo hiệu quả tích cực, nhất là các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, tiểu thủ công nghiệp như đan đát, may công nghiệp, xây dựng… giúp các địa phương giải quyết bài toán nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Giải quyết việc làm được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hỗ trợ người lao động, nâng cao tay nghề, thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống, đào tạo nghề được gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Đan đát là một trong những nghề thủ công mỹ nghệ phổ biến tại nhiều địa phương trong huyện, giúp cho nhiều lao động nhàn rỗi có việc làm tăng thêm thu nhập. Như bà Nguyễn Thị Hóa, ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, đã có thêm nguồn thu nhập ổn định trung bình từ 180.000-200.000 đồng/ngày. Bà Hóa chia sẻ: “Đan ghế nhựa không tốn nhiều công sức, không ràng buộc thời gian, rảnh lúc nào làm lúc đó. Vì vậy, tôi vừa có thời gian chăm lo gia đình, vừa có thêm nghề đan ghế nhựa. Học đan ghế cũng dễ, chỉ 1 tháng là có thể làm được tất cả các mẫu khác nhau. Ban đầu, tôi được học những cách đan cơ bản, sau đó luyện tập mẫu đơn giản trước, khi thành thục thì tự có thể nhìn mẫu phức tạp mà làm”.

Theo ông Nguyễn Văn Tính, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: Bên cạnh việc tổ chức các lớp dạy nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm, tạo việc làm ổn định cho người lao động sau học nghề, phòng đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các ban, ngành, đoàn thể, xác định các phương án tự tạo việc làm tại chỗ hoặc phối hợp các doanh nghiệp để tuyển dụng lao động, bao tiêu sản phẩm cho người lao động. Nhờ vậy, thời gian qua, kinh tế của nhiều gia đình trên địa bàn huyện được cải thiện.

Tính từ đầu năm đến nay, huyện đã khai giảng 7 lớp dạy nghề cho khoảng 175 lao động nông thôn, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 2.700 lao động. Phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đưa 110 lao động đi xuất khẩu tại Hàn Quốc… Gia đình anh Ngô Trung Tế, ở ấp Hòa Long B, thị trấn Kinh Cùng, trước đây làm nghề gia công, lắp đặt đá hoa cương. Anh Tế chia sẻ: “Sau đợt dịch Covid-19 thì nhu cầu làm công trình hạn chế nên ít công việc lại. Qua tìm hiểu và được giới thiệu, vợ chồng tôi quyết định đi xuất khẩu lao động. Hiện tại, công việc của tôi chủ yếu là trồng ớt chuông và hành, riêng thu nhập mỗi tháng của tôi tính ra được khoảng 37 triệu đồng, mà cả 2 vợ chồng đều làm nên kinh tế cũng dần ổn định hơn”.

Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ cuối năm

Qua các số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy kinh tế ở huyện Phụng Hiệp có sự tăng trưởng khá. Tổng thu ngân sách nhà nước được 666,143 tỉ đồng, đạt 86,79% chỉ tiêu. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt trong việc xuống giống, thu hoạch lúa, mía, cây ăn trái, rau màu các loại, giá cả một số loại cây trồng vật nuôi tăng so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng (giá so sánh năm 2010) thực hiện được 1.160 tỉ đồng, tăng 30,04% so với cùng kỳ, đạt 42,64% chỉ tiêu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 4.068 tỉ đồng, tăng 15,01% so với cùng kỳ, đạt 52,8% kế hoạch.

Năm 2024, Phụng Hiệp thực hiện 17 chỉ tiêu theo Chương trình nhiệm vụ công tác năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm, có 4 chỉ tiêu đạt từ 100% trở lên, 5 chỉ tiêu đạt từ 69%-93%, 1 chỉ tiêu đạt trên 50%, 1 chỉ tiêu đạt thấp, 6 chỉ tiêu được tính vào cuối năm.

Vì vậy, thời gian này, Phụng Hiệp đang tăng tốc để thực hiện đạt các nhiệm vụ đã đề ra. 2024 là năm huyện Phụng Hiệp tiếp tục tập trung cao độ cho công tác xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư nhằm sớm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư, làm tiền đề cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm, huyện được bố trí vốn 65,808 tỉ đồng, đến nay đã giải ngân được 41,109 tỉ đồng, đạt 62,49% kế hoạch. Kết quả này tạo tiền đề quan trọng cho huyện tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho cả năm.

Bên cạnh đó, triển khai và thực hiện hiệu quả Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số và Chiến dịch phát triển Giao thông nông thôn - Thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2024 đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Từ đây đến cuối năm 2024, địa phương sẽ tiếp tục triển khai các Nghị quyết, Đề án về phát triển nông nghiệp, trọng tâm là Nghị quyết của Huyện ủy về Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tuyên truyền vận động Nhân dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ sản xuất. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, chú trọng liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với chuỗi giá trị và xây dựng sản phẩm đặc trưng OCOP... Ngoài ra, tiếp tục tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các xã triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt, tích cực hỗ trợ xã Tân Bình và xã Thạnh Hòa xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đề ra…

Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>