📷 🎧 Đô thị - Động lực cho sự phát triển

Thứ Sáu, ngày 25/10/2024 | 06:01

Đô thị - Động lực cho sự phát triển.MP3

Đô thị hóa và phát triển đô thị được xem một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, bởi không chỉ đóng góp quan trọng trong giải quyết việc làm, tăng phúc lợi xã hội mà còn tạo đột phá trong thu hút đầu tư.

Diện mạo đô thị Vị Thanh ngày càng phát triển.

Đột phá chiến lược

Phát triển đô thị được xác định là một trong bốn khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều này được cụ thể hóa trong Nghị quyết số 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Mục tiêu của tỉnh là xây dựng, phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, bảo vệ tốt môi trường, giữ gìn cân bằng sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tỉnh phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 sẽ đạt trên 32%.

Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%, quy hoạch phân khu trên diện tích đất lập quy hoạch chung đạt khoảng 62,6%, quy hoạch chi tiết đạt 37,9%. Tỉnh có 19 đô thị (1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 16 đô thị loại V), tỷ lệ đô thị hóa đạt 30,53% (tính theo quy định tại Nghị định số 94/2022/NĐ-CP) và tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 36,24% (tính theo dân số các phường, thị trấn và đô thị loại V). Các đô thị được đánh giá phát triển khá đồng bộ từ hình thái kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật.

Các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh.

Là một trong những doanh nghiệp đang đầu tư tại thành phố Ngã Bảy, ông Đoàn Lê Thanh, Giám đốc Phát triển Dự án, Ban Phát triển dự án khu vực 6 - Công ty Cổ phần ROX Living cho biết, bên cạnh những lợi thế sẵn có, thành phố Ngã Bảy đã xây dựng nền tảng mô hình chính quyền điện tử, tập trung kêu gọi đầu tư, phát triển quỹ đất, mở rộng không gian đô thị, tạo sức bật phát triển không chỉ cho địa phương mà còn là nơi lý tưởng cho nhà đầu tư.

“Sự vươn mình mạnh mẽ của thành phố Ngã Bảy đã và đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản, trong đó có Công ty Cổ phần ROX Living. Doanh nghiệp đã phát triển tại đây 2 dự án, đó là khu đô thị mới Ngã Bảy 1 và 2 với quy mô 2 khu hơn 20ha. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại, triển khai xây dựng hạ tầng đáp ứng các yêu cầu, quy định và tăng cường công tác quản lý chất lượng”, ông Đoàn Lê Thanh nhấn mạnh.

Lộ trình bài bản

Trong chuyến công tác của Bộ Xây dựng về việc thực hiện pháp luật lĩnh vực quản lý nhà nước về phát triển đô thị năm 2024 vào ngày 19-9 vừa qua, ông Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh về phát triển đô thị. Đồng thời mong muốn tỉnh cần phân loại và chất lượng đô thị, nguồn lực đầu tư, lộ trình thực hiện…

Theo ông Trung, trong 6 vùng kinh tế - xã hội, ĐBSCL tỷ lệ đô thị hóa 32%, chỉ hơn vùng Trung du và miền núi phía Bắc 24%. Tuy nhiên, nhìn vào tổng thể công tác phát triển đô thị của Hậu Giang cũng đáng tự hào. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 36,2%, đứng thứ 4/13 tỉnh ĐBSCL và đứng thứ 24/63 tỉnh, thành so với toàn quốc. Tỉnh đã ban hành Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Đây là công cụ rất quan trọng trong chỉ đạo, điều hành liên quan.

“Những việc điều hành của tỉnh rất sát sao. Liên quan đến việc phát triển đô thị, có 2 định hướng trong Quy hoạch 1588 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hình thành 2 thị xã trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 là Châu Thành và Châu Thành A. Trong khi đó, Vị Thanh, Vị Thủy và thị xã Long Mỹ vẫn giữ nguyên loại đô thị, hoàn thành, nâng chất lượng đô thị. Định hướng xanh, sinh thái, thông minh là các định hướng của Thủ tướng”, ông Lê Hoàng Trung đánh giá.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khi mới chia tách, Hậu Giang có “5T” là thiếu trụ sở, thiếu hạ tầng, thiếu tiền thu ngân sách, thiếu con người, thiếu nguồn lao động. Tuy nhiên với sự nỗ lực, đồng lòng, Hậu Giang đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển.

Tỉnh đã xây dựng quy hoạch trên nền tảng “một tâm”. Xác định Châu Thành là huyện Công nghiệp đô thị gắn với Châu Thành A. Mới đây, VinGroup tìm hiểu, đầu tư Dự án Khu đô thị Du lịch nghỉ dưỡng Mekong, ở huyện Châu Thành với diện tích khoảng 2.945ha.

 “Hai tuyến” là tuyến giao thông giữa Hậu Giang với Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh và kết nối với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Trần Đề sắp hình thành. Tỉnh phát triển các đô thị, khu công nghiệp dọc theo 2 tuyến giao thông này.

“Ba thành” là 3 trụ đỡ phát triển, định hướng nâng tầm và phát triển thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ. “Bốn trụ” là Công nghiệp hiện đại, Nông nghiệp sinh thái, Đô thị thông minh, Du lịch chất lượng. “Năm nhiệm vụ trọng tâm” là hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng các lĩnh vực; cải cách mạnh mẽ hành chính, kết nối với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng, tập trung vào các hạ tầng giao thông kết nối với các trung tâm phát triển kinh tế; phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

“Tùy theo nguồn lực để xác định từ nay đến năm 2030 để thực hiện các công việc, có lộ trình. Tỉnh cũng mong muốn Bộ Xây dựng giúp đỡ tỉnh Hậu Giang trong việc thực hiện quy hoạch của tỉnh... góp phần xây dựng Hậu Giang ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 28-10: Xuất khẩu của ngành nông nghiệp có thể vượt 60 tỷ USD

15:57 28/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xử lý nghiêm các cửa hàng xăng dầu "găm hàng" trước các đợt điều chỉnh giá; Boeing khởi động lại kế hoạch huy động hơn 15 tỷ USD; Giá vàng trong nước quanh mức 89 triệu đồng/lượng.

📷 🎧 Chuẩn bị chu đáo cho vụ lúa Đông xuân

08:38 28/10/2024

Vụ lúa Đông xuân được xem là vụ lúa quan trọng nhất trong năm, bởi ngoài thời tiết thuận lợi, năng suất lúa ổn định thì giá lúa Đông xuân cũng cao hơn các vụ còn lại. Chính vì thế, thời điểm này nông dân trong tỉnh đã tích cực chuẩn bị chu đáo cho vụ lúa này.

Dự án Khu đô thị mới Cái Côn có tổng vốn đầu tư hơn 2.024 tỉ đồng

08:34 28/10/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa chấp thuận Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Miền Tây và Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Cái Côn, thành phố Ngã Bảy đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2234/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hậu Giang cấp lần đầu ngày 26 tháng 12 năm 2023.

📷 Nỗ lực hỗ trợ cơ sở đạt chứng nhận chương trình quản lý chất lượng tiên tiến

08:26 28/10/2024

Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đang nỗ lực hỗ trợ các cơ sở trên địa bàn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như: HACCP và ISO 22000, nhằm tăng hiệu quả quản lý và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

📷 Tăng tốc những tháng cuối năm

07:52 28/10/2024

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Châu Thành A đã và đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện theo chương trình công tác năm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Qua thanh tra, kiểm tra thuế thu nộp trên 10 tỉ đồng

13:23 27/10/2024

(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, trong 9 tháng năm 2024 đã thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 10 doanh nghiệp, đạt 83,33%. Đồng thời, thực hiện kiểm tra thuế với 168 doanh nghiệp, đạt 74,67% kế hoạch Tổng cục Thuế giao. Qua thanh tra, kiểm tra

📷 Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 25-10: 9 tháng người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỷ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử

16:08 25/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu hàng hóa 9 tháng 2024, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất; Tiền Giang xuất khẩu lô dừa đầu tiên sang Trung Quốc; Bến Tre đấu giá 3 mỏ cát giá cao hơn giá khởi điểm hàng chục lần.

Hướng dẫn nộp lệ phí môn bài

06:31 25/10/2024

​​​​​​​(HG) - Nhằm giúp người nộp thuế thực hiện nộp lệ phí môn bài, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn chi tiết về đối tượng phải nộp, mức thu, cách thức nộp để người nộp thuế nắm.

Giá lươn tăng cao, người nuôi lãi cao

06:27 25/10/2024

(HG) - Giá lươn thương phẩm những ngày gần đây ở thị xã Long Mỹ có chiều hướng tăng dần. Hiện thương lái mua với giá 115.000-117.000 đồng/kg, tăng 200-300 đồng/kg so với tuần trước.

📷 Nông dân trồng mía lo lắng

05:57 25/10/2024

Nhà máy đường Phụng Hiệp của Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) được biết đến là Nhà máy lớn nhất vùng ĐBSCL đã chính thức dừng ép trong vụ 2024-2025 này.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Tạo cơ sở pháp lý cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững

15:07 28/10/2024

Đoàn Giám sát kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

📷 Lắng nghe cử tri, quyết đáp những vấn đề cấp bách từ thực tiễn

15:05 28/10/2024

Kết thúc tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội hoàn thành nhiều công việc quan trọng. Tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ với nỗ lực, quyết tâm hoàn thiện thể chế, bên cạnh công tác giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội đã và đang hoàn thiện công tác lập pháp.

📷 Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ban Đối ngoại Trung ương và công tác đối ngoại Đảng

15:01 28/10/2024

Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống 75 năm phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Ban Đối ngoại Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

📷 Gửi hàng đi Úc mất bao lâu? Cách yếu tố ảnh hưởng đến thời gian

14:34 28/10/2024

Meta: Gửi hàng đi Úc mất bao lâu là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Câu trả lời có ở bài viết này. Xem ngay nhé !