Doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế

Thứ Hai, ngày 14/10/2024 | 10:59

Doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt phát.MP3

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò chủ lực, tiên phong trong đóng góp tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Hậu Giang cam kết đồng hành, chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh

Qua 20 năm hình thành và phát triển cùng với sự trưởng thành của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp Hậu Giang đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, tầm vóc và uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Đến nay, toàn tỉnh có 4.499 doanh nghiệp đang hoạt động và có kê khai thuế, tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh khối doanh nghiệp khoảng 77%, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 18%. Kinh tế cá thể phát triển mạnh. Nhiều thương hiệu hàng hóa đã và đang khẳng định uy tín, vị thế cạnh tranh, tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng.

Vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng được khẳng định trong Nghị quyết số 41 ngày 10-10-2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, Chương trình số 259 ngày 05-6-2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 41 ngày 10-10-2023 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 86 ngày 10-4-2024 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững.

Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh.

Ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc Vinalines Hậu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ đã gắn bó và đồng hành với tỉnh suốt thời gian qua. Những chính sách, hỗ trợ của tỉnh, không chỉ doanh nghiệp của ông mà cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đều được tạo môi trường tốt để phát triển.

 “Hiện nay, thủ tục hành chính đã nhanh rồi thì cần xử lý nhanh hơn. Khi doanh nghiệp có kiến nghị, khó khăn thì tỉnh luôn quan tâm, giải quyết, xử lý thủ tục nhanh vì môi trường kinh doanh hiện nay cạnh tranh khốc liệt, chậm thời gian là cạnh tranh sẽ kém, cơ hội đi qua, không còn nữa. Kinh tế thị trường biến động liên tục chứ không phải chờ mình, doanh nghiệp cần xử lý nhanh. Môi trường kinh doanh quan trọng, tạo sự quan tâm, gần gũi”, ông Võ Thanh Phong bày tỏ.

Còn doanh nghiệp Minh Phú - Hậu Giang trực thuộc Tập đoàn Minh Phú có mặt tại Hậu Giang từ năm 2011, ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Nhân sự, Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú Hậu Giang, cho biết doanh nghiệp cũng được hưởng nhiều quyền lợi ưu đãi, chúng tôi biết ơn nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh cùng chung tay góp sức từ giải phóng mặt bằng đến đưa vào sản xuất nhà máy. Ông Vũ Minh Đức nhìn nhận: “Tỉnh chuyển từ cơ chế quản lý sang cơ chế phục vụ, tôi thấy rất thiết thực và rất cần cho các doanh nghiệp. Mong muốn làm sao bà con trở về quê hương, cùng làm giàu, cùng làm việc và cùng nhau phát triển, tại vì chỉ có ổn định công ăn việc làm mới phát triển và xóa nghèo bền vững”.

Tăng cường hợp tác, liên kết

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh ĐBSCL cho biết, khi nền kinh tế ổn định và phát triển, doanh nghiệp lớn mạnh theo, đóng góp nhiều hơn, nhưng khi kinh tế khó khăn, họ là người phải tự đứng ra gánh vác chính mình như là một quy luật phải chấp nhận.

“Để doanh nhân và doanh nghiệp lớn mạnh, điều quan trọng là cần được môi trường tốt, được động viên, nhìn nhận vai trò đóng góp, cống hiến và tôn trọng chứ không phải nhìn như con buôn, tầm gửi hay phải là đối tượng được hỗ trợ, giúp đỡ. Doanh nhân, doanh nghiệp phát triển khi xã hội nhìn nhận và xem họ là những chiến sĩ thời bình, là những nhân tố quan trọng, đóng góp cho sự phát triển đất nước”, ông Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Phương Lam, trước những mong mỏi đó, doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam cũng rất tự hào và may mắn rằng Đảng, Nhà nước đang rất quan tâm và tạo dựng một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi. Các chính sách thời gian qua được thiết lập nhằm hướng đến để tạo sự công bằng và một môi trường kinh doanh bình đẳng. Đó là một nền tảng để phát triển bền vững, mà doanh nghiệp doanh nhân mong muốn.

Hậu Giang xác định thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội; với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước, để sớm hiện thực hóa mục tiêu theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng ĐBSCL.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục đồng hành cùng với chính quyền. Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh; nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân khi gặp khó khăn, vướng mắc có thể chủ động báo cáo và đề xuất hướng xử lý của doanh nghiệp thông qua Ban Chỉ đạo Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hậu Giang cam kết triển khai thực hiện kịp thời văn bản, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

“Tỉnh tiếp tục chuyển mạnh mẽ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đồng hành, chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất tại Hậu Giang”, ông Đồng Văn Thanh khẳng định.

Cùng với đó, tỉnh triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 41 ngày 10-10-2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân. Nghị quyết số 58 ngày 21-4-2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong, xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, công khai, dân chủ; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, không chấp hành kỷ luật, kỷ cương. 

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

18:10 15/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 15-10: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

15:13 15/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ mở thêm nhiều mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3; Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024; Giá tiêu tại khu vực Đông Nam bộ giảm nhẹ

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:53 15/10/2024

Bài 1: Tiềm năng chưa được khai phá

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 14-10: Giá gạo hạ nhiệt

15:26 14/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng SJC tăng thêm 500.000 đồng/lượng; Cau tươi tăng giá kỷ lục; 4 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Ngành điện chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ

09:18 14/10/2024

Hòa nhịp xu thế chung, Công ty Điện lực Hậu Giang đã và đang tích cực chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Doanh nghiệp Việt Nam đã đủ lớn, đủ trưởng thành

08:52 14/10/2024

Ngày 13-10 hàng năm được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam, nhằm khuyến khích và tôn vinh vai trò của những doanh nhân với đất nước, với Nhân dân. Hành trình 20 năm qua (13/10/2004 - 13/10/2024) là một bức tranh nhiều màu sắc có hạnh phúc pha lẫn nhọc nhằn, nỗ lực của mỗi doanh nhân trên khắp cả nước. Nhân dịp này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (ảnh), nguyên Phó Chủ tịch VCCI, nguyên thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Phan Văn Khải đã có những chia sẻ và gửi gắm niềm tin với các doanh nghiệp, doanh nhân cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75% kế hoạch năm

07:32 14/10/2024

(HG) - Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp của tỉnh trong tháng 9-2024 ước thực hiện được 115,624 triệu USD, giảm 3,75% so với tháng trước và giảm 1,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước thực hiện được 82,860 triệu USD, giảm 6,83% so với tháng trước và tăng 5,45% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu ước thực hiện được 32,764 triệu USD, tăng 5,03% so với tháng trước và giảm 16,75% so với cùng kỳ năm trước.

Khởi sắc tăng trưởng kinh tế

07:50 10/10/2024

Chín tháng đầu năm 2024, kinh tế của tỉnh tiếp tục khởi sắc với mức tăng trưởng 7,84%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng nhanh tỷ trọng giá trị, đây là cơ sở quan trọng để tỉnh hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của năm nay.

Siết chặt quản lý chất lượng an toàn thực phẩm nông sản

07:48 09/10/2024

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và nâng cao chất lượng các loại nông sản là nền tảng để gia tăng giá trị, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 8-10: Kim ngạch xuất khẩu cá tra 9 tháng ước đạt gần 1,5 tỷ USD

16:10 08/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cà phê 9 tháng ước đạt 1,1 triệu tấn; Gần 16% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm; Giá vàng miếng SJC tăng cả triệu đồng/lượng

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

18:10 15/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

17:12 15/10/2024

(HGO) - Ngày 15-10, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ thực hiện tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông,

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

17:06 15/10/2024

(HGO) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà nhân ngày 20-10

15:37 15/10/2024

Ngày 15-10, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.