Doanh nghiệp nỗ lực giữ đà xuất khẩu

24/06/2024 | 16:04 GMT+7

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD. Sự tăng trưởng này một phần nhờ sự phục hồi của thị trường, một phần nhờ sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Là nhà sản xuất cơ khí, kết cấu thép phục vụ các dự án trọng điểm, các nhà máy công nghiệp nặng, công trình nhà cao tầng, sân vận động… cho hơn 50 quốc gia - vùng lãnh thổ, tăng trưởng xuất khẩu nửa đầu năm của doanh nghiệp cơ khí này đã đạt 30% so với cùng kỳ.

Ông Trịnh Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng cho biết: "30% tăng trưởng ở các thị trường Nhật, Australia, châu Âu, Mỹ. Sắp tới đây, thị trường Mỹ là thị trường tiềm năng. Bên cạnh đó, có thị trường Trung Đông và một phần khối ASEAN".

Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu. Một số ngành như dệt may, da giày, chế biến gỗ… có sự phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước với sự tăng trưởng khoảng 10%-20% . Các doanh nghiệp cũng lý giải, lạm phát tại các thị trường chính đã hạ nhiệt khiến nhu cầu mua hàng đã tăng lên, tồn kho giảm đi. Doanh nghiệp cũng linh động trong việc tìm kiếm các đơn hàng ở các thị trường ngách.

Đơn hàng tăng khiến việc làm, thu nhập người lao động tăng lên, lợi nhuận doanh nghiệp khả quan hơn. Như doanh nghiệp da giày này, đã có đơn hàng đến hết năm.

Ông Nguyễn Chí Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định chia sẻ: "Thời gian cuối năm, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục trao đổi với các khách hàng truyền thống cũng như khách hàng mới về nhu cầu, mẫu mã và các sản phẩm đáp ứng thị trường. Tín hiệu với chúng tôi là rất tích cực và khách hàng đang đàm phán và mong muốn được xuống đơn hàng".

Bộ Công Thương đánh giá, hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều thuận lợi khi các hiệp định thương mại tự do phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức ở nửa cuối năm như chi phí vận tải biến động, tác động từ tình hình kinh tế thế giới… Ngành Công thương các địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Bên cạnh phát triển những thị trường truyền thống xuất khẩu có thế mạnh của xuất khẩu của doanh nghiệp, chúng tôi cùng các hiệp hội tìm các thị trường ngách, các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, kể cả thị trường ASEAN để thực hiện việc hỗ trợ, tiếp cận các thị trường khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh".

Bên cạnh đó, các chính sách giãn nộp thuế, giãn hoãn nợ cho doanh nghiệp được thực hiện kịp thời trong nửa cuối năm, cũng là trợ lực cho hoạt động xuất khẩu giữ đà tăng trưởng.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>