Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Thứ Năm, ngày 08/08/2024 | 17:54

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế, việc nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp trở nên cấp thiết. Trong đó, OCOP thực sự là hướng đi đúng.

Chị Nguyễn Thị Diễm Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Diễm Phượng, tham gia giới thiệu sản phẩm đến Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Hậu Giang năm 2024.

Sản phẩm OCOP - Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Hậu Giang luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, từ đó xây dựng được hệ thống sản phẩm có chất lượng, được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 266 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, với 125 chủ thể đăng ký tham gia (có 18 công ty chiếm 14,4%; 36 hợp tác xã chiếm 28,8%; 71 cơ sở, hộ kinh doanh 65,4%). Trong đó, có 92 sản phẩm OCOP 4 sao, 174 sản phẩm OCOP 3 sao, 11 sản phẩm đăng ký dự thi sản phẩm OCOP 5 sao  Trung ương. Trong tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh, huyện Phụng Hiệp có 42 sản phẩm, hợp tác xã Kỳ Như có số lượng sản phẩm OCOP nhiều nhất tại địa phương, với 11 sản phẩm có nguyên liệu từ cá thát lát; thành phố Vị Thanh có 44 sản phẩm; huyện Châu Thành có 38 sản phẩm; huyện Châu Thành A có 33 sản phẩm; huyện Vị Thủy có 28 sản phẩm; thị xã Long Mỹ có 36 sản phẩm; huyện Long Mỹ 26 sản phẩm và thành phố Ngã Bảy có 19 sản phẩm.

Chương trình đã thu hút 71 cơ sở, trong đó có 36 HTX và 18 công ty tham gia, tạo nên những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn. Chuỗi liên kết giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm được hình thành. Quy mô vùng nguyên liệu được mở rộng, chuẩn hóa về quy trình chăm sóc, đạt tiêu chuẩn quốc gia và hướng tới xuất khẩu (như VietGAP, hữu cơ, an toàn sinh học...), khả năng hội nhập toàn cầu có tiềm năng rất lớn. Giá trị kinh tế của các sản phẩm được nâng lên nhờ đạt tiêu chí OCOP, công nghệ số đã đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh hơn nên doanh số bán hàng của các đơn vị đều tăng.

Anh Trần Minh Nìm, chủ cơ sở mật ong Hương Tràm, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, cho biết: “Trước kia, các sản phẩm mật ong Hương Tràm của cơ sở chủ yếu bán cho thương lái, nhưng giờ có mặt khắp nơi ở khu vực ĐBSCL và các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,… Đây là nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ từ phía chính quyền, văn phòng điều phối NTM đã giúp doanh nghiệp nhỏ như tôi có cơ hội xây dựng, phát triển thương hiệu và đưa được đến các thị trường lớn như hiện nay”.

OCOP thực sự trở thành phong trào thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo ở nông thôn, là hướng đi đúng, kịp thời và nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân. Sau khi thực hiện chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, được thị trường ưa chuộng như: Cá thát lát rút xương tẩm gia vị Kỳ Như, Rượu Lão Tửu Út Tây, Dưa lưới Thuận Phát, Gạo sạch Vị Thủy của HTX Tân Long,… Có thể khẳng định, từ những sản phẩm OCOP, Hậu Giang đã và đang nâng tầm giá trị nông sản, góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho địa phương.

Thay đổi để phát triển sản phẩm OCOP trong thời đại mới

Hậu Giang là một tỉnh nông nghiệp, đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương. Vì thế, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm phát triển các sản phẩm OCOP như: Khảo sát và đánh giá tiềm năng sản phẩm địa phương để lựa chọn những sản phẩm có khả năng phát triển thành sản phẩm OCOP, giúp tạo điều kiện thuận lợi về đầu ra của sản phẩm và nâng cao giá trị nông sản.

Bên cạnh đó, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh còn tổ chức các khóa đào tạo, cung cấp kiến thức về quy trình sản xuất, công nghệ chế biến và kỹ thuật tiếp thị cho người dân và doanh nghiệp địa phương; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì và nhãn hiệu sản phẩm, tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và hấp dẫn để thu hút khách hàng và doanh nghiệp tiềm năng. Đồng thời, tạo điều kiện tiếp cận các thị trường lớn, mở rộng cơ hội cho các sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao năng suất, hiệu quả bán hàng cho người dân phát triển kinh tế.

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo dựng niềm tin và lòng tin tưởng của người tiêu dùng. Các sản phẩm OCOP từ Hậu Giang như mứt gừng, nước mắm, trái cây sấy khô, mật ong... đã được đón nhận nồng nhiệt tại nhiều thị trường. Điều này không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân mà còn tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần giảm nghèo và phát triển bền vững vùng nông thôn.

Chị Nguyễn Thị Diễm Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Diễm Phượng chia sẻ: “Hiện nay, cơ sở đã tạo ra được một số sản phẩm tiêu biểu như trà mãng cầu dạng sợi, dạng bột hòa tan, hướng tới tiếp tục mở rộng các mặt hàng chế biến. Sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp là động lực để doanh nghiệp đổi mới sản phẩm và nâng cao chất lượng từng ngày, đây là cơ hội để người dân vùng nông thôn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”.

Với những nỗ lực không ngừng của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, các sở, ngành và địa phương, chương trình OCOP đã và đang trở thành một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao điều kiện kinh tế của người dân vùng nông thôn. Sự phát triển của các sản phẩm OCOP không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng một nông thôn mới giàu đẹp và bền vững.

MAI THANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 22-11: Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

15:08 22/11/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng chưa dứt đà tăng; Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025; Thị trường đường tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá.

Tập huấn quy trình trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP

09:06 22/11/2024

(HG) - Sáng ngày 21-11, Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ và các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn quy trình trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP

Hậu Giang có 203ha nông sản được cấp xác nhận an toàn thực phẩm

09:01 22/11/2024

(HG) - Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh, sau thời gian thực hiện xây dựng các chuỗi giá trị có kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, hiện toàn tỉnh đã có 22 chuỗi với tổng diện tích 203ha được cấp xác nhận sản phẩm an toàn thực phẩm.

Tập huấn quy trình giao dịch ứng dụng quản lý tín dụng chính sách

08:57 22/11/2024

(HG) - Theo Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Ngã Bảy, mới đây phòng giao dịch đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố mở lớp tập huấn cho hội viên Hội Nông dân về quy trình giao dịch

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

07:27 22/11/2024

Phong trào xây dựng nông thôn mới được các địa phương cả nước đẩy mạnh thực hiện và đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Bài 1: Vẫn còn vướng về vật liệu

07:08 22/11/2024

Sớm gỡ khó để hạ tầng giao thông ĐBSCL phát triển đồng bộ sẽ giúp toàn vùng thoát khỏi “vùng trũng” cao tốc, từ đó giảm chi phí vận chuyển, giao thương thuận lợi, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 21-11: Xuất nhập khẩu 11 tháng bằng cả năm 2023

16:24 21/11/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vàng miếng, vàng nhẫn tăng cả triệu đồng mỗi lượng; Người Việt chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; Giá xăng, dầu tiếp tục giảm.

Trái cây tạo hình vào vụ tết

08:59 21/11/2024

Đến hẹn lại lên, thời điểm này, các nhà vườn chuyên làm trái cây tạo hình trên địa bàn tỉnh đang tất bật các khâu để chuẩn bị sản phẩm ưng ý nhất, kịp tung ra thị trường dịp cuối năm, đáp ứng nhu cầu chưng tết của khách hàng.

Gỡ “nút thắt” cho tín dụng nông nghiệp

08:44 21/11/2024

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước; đồng thời, xuất khẩu rau quả trong thời gian qua liên tục tăng trưởng mạnh khi nhiều loại trái cây tiếp tục được mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường; tuy nhiên, vùng ĐBSCL lại gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng, trong khi nguồn vốn dành cho nơi đây không thiếu.

Thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025

19:18 20/11/2024

(HG) - Sáng ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và 2 đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Hạ tầng đô thị Hoàng An và Công ty Cổ phần Quy hoạch Xây dựng và Phát triển đô thị Việt Nam để thông qua quy hoạch chung đô thị Châu Thành và Châu Thành A đến năm 2025.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tuyên truyền sâu rộng để người dân chung tay bảo vệ môi trường

11:09 23/11/2024

(HGO) - Đoàn khảo sát do bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND huyện Long Mỹ về tình hình thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đánh giá xu hướng công nghệ sấy nông sản Hậu Giang

07:34 23/11/2024

(HGO) – Là chủ đề hội nghị vừa được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phối hợp với Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức, với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; các viện, trường, doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Điểm tin sáng 23-11: Người Việt thải hơn 300.000 tấn nhựa, bìa carton khi mua hàng online

05:53 23/11/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khan hiếm vé máy bay, giá tăng cao; Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xúc tiến, quảng bá du lịch tại Quảng Ninh; Độc lạ Đồng Nai: Treo nguyên chiếc ô tô cũ trước cổng nhà làm... kỷ niệm; Gen Z Australia xuất ngoại tìm bạn trai.

Hỗ trợ hơn 187 triệu đồng đến nam sinh mồ côi cha mẹ, dở dang việc học

21:07 22/11/2024

(HGO) – Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện chương trình “Cảm thông và Chia sẻ” lần thứ 98, hỗ trợ gia đình em Trần Quốc Di, ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ.