Hiệu quả thiết thực từ chương trình cho vay người có công

Thứ Năm, ngày 18/07/2024 | 07:05

Từ khi Nghị quyết số 30/2017/NQ-HĐND ngày 05 tháng 4 năm 2017 của HĐND tỉnh quy định đối tượng cho vay vốn hỗ trợ sản xuất từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hậu Giang, đến nay đã giúp hàng ngàn lượt hộ gia đình có công với cách mạng được vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Văn Út chuẩn bị đất trồng rau ăn lá.

Động lực giúp hộ phát triển

Từ tính nhân văn của chương trình cho vay hộ gia đình người có công với cách mạng đã tạo niềm vui, phấn khởi cho hàng ngàn hộ gia đình người có công. Là một cựu chiến binh, hiện trên người còn những vết thương chiến tranh để lại và nhiều bệnh trong người nên không còn sức lao động, nhưng ông Nguyễn Văn Lân, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cảm thấy vui vì sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến hộ gia đình có công với cách mạng.

Ông Lân cho hay: “Tôi là người có công được hưởng trợ cấp một lần, hiện tại tôi cũng được lĩnh tiền hàng tháng. Do nay bệnh tật nên không lao động nặng nhọc được. Tôi rất mừng vì tỉnh có chương trình cho vay đối với hộ có công đã giúp cho con tôi phát triển kinh tế gia đình, từ đó giúp cho gia đình tôi đỡ gánh nặng về tiền khi đầu tư vào sản xuất, nuôi trồng. Nhờ vậy, không phải vay mượn bên ngoài với lãi cao mỗi khi kẹt vốn như trước”.

Anh Nguyễn Văn Út (con ông Lân) cho biết, gia đình được vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay người có công với cách mạng. Nhờ có nguồn vốn vay mà năm nay nuôi được 1.000 con gà sao, 40.000 con lươn thương phẩm và chất nấm rơm, trồng rau. Thay vì, trước đây khi không vay được nguồn vốn từ NHCSXH thì gia đình không mạnh dạn đầu tư nhiều, do không đủ vốn. Nếu mua con giống thiếu nợ người bán thì phải trả cao hơn tiền mặt từ 2.000 đồng/con, phân bón thì cao hơn 40.000 đồng/bao. Từ đó, chi phí đầu tư nâng lên dẫn đến lời không nhiều. Trong năm nay, được Tổ Tiết kiệm và Vay vốn hỗ trợ cho gia đình được tiếp cận với vốn vay NHCSXH gia đình rất vui. Để đáp lại sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, anh Út luôn ý thức việc vay và trả nợ ngân hàng đúng thời gian và hàng tháng thực hiện gửi tiết kiệm để có sự tích lũy trả nợ vay ngân hàng.

Ông Phạm Văn Chờ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: Hội Cựu chiến binh thị trấn có 12 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 356 hội viên. Đến nay, 100% hội viên có nhu cầu đã được vay vốn từ các chương trình của NHCSXH. Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Phải khẳng định rằng, chương trình cho vay người có công với cách mạng đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo bền vững, giúp hội xóa trắng hộ nghèo từ năm 2023. Nhận thấy đây là một chương trình cho vay thiết thực, vì vậy để giúp gia đình hội viên Hội Cựu chiến binh có điều kiện vươn lên, mong rằng lãnh đạo các cấp quan tâm hơn nữa trong việc nâng vốn cho vay từ 100 triệu đồng trở lên đối với những gia đình hội viên có mô hình làm ăn hiệu quả.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Thấm sâu và lan tỏa truyền thống uống nước nhớ nguồn, tỉnh Hậu Giang đã tiếp tục nguồn lực để cho vay chương trình người có công với cách mạng. Ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Long Mỹ, cho biết: Đến nay, trên địa bàn huyện có hàng trăm hộ gia đình có công với cách mạng đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế. Trong đó, nguồn vốn sản xuất đối với hộ gia đình người có công với cách mạng là đòn bẩy giúp nhiều gia đình chính sách phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tính đến ngày 30-6-2024, trên địa bàn huyện Long Mỹ có 384 hộ gia đình có công với cách mạng được tiếp cận nguồn vốn, với số tiền 26,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện tại do còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của người có công với cách mạng, nguồn vốn này tăng trưởng hàng năm còn thấp, chủ yếu là nguồn vốn tỉnh phân bổ. Cho nên trong thời gian tới phòng giao dịch tiếp tục phối hợp với UBND xã, hội đoàn thể nhận ủy thác, trưởng ấp rà soát nhu cầu vốn vay của hộ gia đình người có công tổng hợp báo cáo UBND huyện có kế hoạch bố trí ngân sách bổ sung nguồn vốn cho vay.

Ông Phạm Công Thảo, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phụng Hiệp cho biết, từ năm 2017 đến nay đã thực hiện cho vay 722 lượt người có công với cách mạng phát triển kinh tế gia đình với số tiền 45,33 tỉ đồng. Đặc biệt, riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, phòng giao dịch đã giải ngân cho 271 lượt hộ gia đình người có công với cách mạng với số tiền trên 22 tỉ đồng. Tổng dư nợ đến ngày 30-6-2024 trên 35 tỉ đồng, với 491 khách hàng còn dư nợ.

Đây là chương trình cho vay đã góp phần làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với hộ gia đình, thân nhân người có công trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Do số lượng người có công trên địa bàn huyện khá lớn với hơn 13.000 người có công, trong đó có 2.288 người có công nhận trợ cấp hàng tháng và người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến hưởng trợ cấp một lần (hiện còn sống) theo Pháp lệnh ưu đãi người có công. Nhưng hiện tại tỷ lệ được tiếp cận vốn vay chương trình chỉ chiếm 26,75% tổng số người có công. Do đó, phòng giao dịch tiếp tục tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch rà soát, nắm nhu cầu vay vốn sản xuất đối với hộ gia đình người có công với cách mạng. Tham mưu UBND huyện lập kế hoạch nhu cầu vốn cho vay sản xuất đối với người có công với cách mạng để làm căn cứ cho NHCSXH tỉnh phân bổ nguồn vốn thực hiện cho vay.

Ông Nguyễn Minh Vương, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Hậu Giang, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 36/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh bổ sung Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 05/4/2017 về việc quy định hỗ trợ vốn sản xuất đối với hộ gia đình người có công với cách mạng từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH, từ đó các gia đình người có công với cách mạng được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế. Đây là chương trình riêng mang tính đặc thù của tỉnh đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, giúp nhiều hộ gia đình chính sách từng bước khắc phục khó khăn yên tâm sản xuất. Để tiếp sức, tạo động lực cho hộ gia đình người có công phát triển kinh tế hơn nữa thì NHCSXH đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm tạo nguồn để thực hiện cho vay chương trình này.

Theo NHCSXH tỉnh, từ khi thực hiện đến nay, chi nhánh đã cho vay hơn 2.000 lượt hộ người có công với cách mạng, doanh số cho vay đạt 170 tỉ đồng. Ngân sách tỉnh chuyển nguồn vốn sang NHCSXH với số tiền là 117 tỉ đồng, dư nợ thực hiện đến ngày 30-6-2024 đạt 117 tỉ đồng, tăng 43 tỉ đồng so với đầu năm, với 1.762 hộ gia đình có công với cách mạng được thụ hưởng.

 

T.XOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

08:06 18/10/2024

(HG) - Sáng ngày 17-10, Sở Công thương tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024.

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

08:00 18/10/2024

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.

Khi người dân đồng thuận thực hiện các dự án lớn

09:26 17/10/2024

​​​​​​​Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp đã nỗ lực thực hiện Quy chế số 20 ngày 18-4-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Công tác dân vận tham gia trong bồi thường,

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:34 17/10/2024

Bài 3: Dòng vốn FDI, động lực mới cho phát triển

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 16-10: Xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc tăng mạnh

10:58 16/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng tăng cả triệu đồng mỗi lượng; Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:31 16/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 15-10: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

15:13 15/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ mở thêm nhiều mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3; Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024; Giá tiêu tại khu vực Đông Nam bộ giảm nhẹ

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:53 15/10/2024

Bài 1: Tiềm năng chưa được khai phá

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 14-10: Giá gạo hạ nhiệt

15:26 14/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng SJC tăng thêm 500.000 đồng/lượng; Cau tươi tăng giá kỷ lục; 4 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế

10:59 14/10/2024

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò chủ lực, tiên phong trong đóng góp tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế, chính sách thu hút nhân lực ngành giáo dục các địa phương

08:10 18/10/2024

(HG) - Ngày 17-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực.

Triều cường vượt báo động III, ngành chức năng Hậu Giang cảnh báo ngập lụt diện rộng

08:08 18/10/2024

(HG) - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, trong 3 ngày qua, trong tỉnh có mưa giông trên diện rộng với lượng mưa vừa và mưa to, trung bình toàn tỉnh dao động từ 35-60mm. Ảnh hưởng triều cường biển Đông trong 3 ngày qua, mực nước trên sông Hậu đoạn Hậu Giang - Cần Thơ sườn lên nhanh ở mức cao, tại Trạm thủy văn Cần Thơ đạt 2,01m trên trên báo động III (BĐIII) 0,01m, tại trạm Phụng Hiệp đạt 1,63m (trên BĐIII 0,23m). Hiện tại trên sông Hậu mực nước đang tiếp tục lên nhanh theo triều. Khu vực ảnh hưởng triều biển Tây trong 3 ngày qua mực nước vẫn đang lên nhanh do mưa tại chỗ và ở mức cao trên BĐIII từ 0,06-0,13m.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

08:03 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

08:00 18/10/2024

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.