Khẳng định vị thế hàng Việt

Thứ Ba, ngày 02/04/2024 | 17:58

Khảo sát tại một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nhiều sản phẩm nội địa nằm “chễm chệ” trên các kệ hàng, điều đó cho thấy hàng Việt đang ngày càng có chỗ đứng trên “sân nhà”.

Bà Võ Thị Phương Trang do cơ sở bà sản xuất giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng.

“Sính” hàng nội hơn hàng ngoại

Từ khi triển khai đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước thay đổi nhận thức và tâm lý của cả doanh nghiệp cung ứng và người tiêu dùng đối với hàng hóa xuất xứ trong nước. Sự tin tưởng vào sản phẩm Việt ngày càng được khẳng định bởi nguồn gốc rõ ràng, nhãn hiệu uy tín và chất lượng ngày càng được cải thiện, được công bố một cách minh bạch. Việc áp dụng tem truy xuất cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin về sản phẩm.

Trong khi đó, tỷ lệ hàng nhập khẩu không đáng kể và thường có giá cao hơn do phải chịu thuế nhập khẩu và chi phí vận chuyển. Do đó, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng hóa sản xuất trong nước hơn.

Tại một số siêu thị như Co.opmart, Winmart và Bách Hóa Xanh trên địa bàn tỉnh, hàng Việt Nam hiện đang chiếm tỷ lệ áp đảo từ 90-95%. Ngay cả tại các kênh phân phối như các chợ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt cũng từ 60% trở lên. Điều này cho thấy rằng, nhận thức của người tiêu dùng đã trải qua sự thay đổi đáng kể. Không chỉ là kết quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mà còn bởi hàng Việt Nam đã trở thành sự lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp bán lẻ, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn đặc biệt quan tâm nhiều đến sự an toàn đối với sức khỏe. So với hàng nhập ngoại, hàng Việt Nam có nhiều lợi thế riêng, bởi sự hiểu biết về thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng trong nước. Do đó, nhiều sản phẩm có giá thành phải chăng, đảm bảo chất lượng và tiện ích ra đời phục vụ nhu cầu đó. Điều này giúp hàng Việt Nam tăng sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu, và người tiêu dùng cũng đã dần tin tưởng, ưu tiên chọn lựa các sản phẩm xuất xứ Việt Nam.

Là người quản lý chi tiêu trong gia đình, chị Nguyễn Thị Thùy Dương, ở thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thời gian gần đây, tôi ngày càng ưa chuộng sản phẩm Việt Nam hơn. Điều chủ yếu là vì chất lượng của các sản phẩm đang được cải thiện đáng kể, giá cả cũng phải chăng hơn so với hàng nhập khẩu. Gần đây, tôi đã mua một số sản phẩm đồ dùng gia đình như chăn, ga trải giường và đồ dùng nhà bếp từ các thương hiệu Việt Nam. Tôi thấy rất hài lòng về chất lượng của chúng, không thua kém gì so với hàng nhập khẩu mà giá lại rẻ hơn nhiều. Điều này thực sự làm tôi tin tưởng hơn vào sự phát triển của ngành sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, việc ủng hộ và thúc đẩy sản xuất trong nước cũng là một lý do quan trọng khác. Tôi cảm thấy tự hào khi sử dụng các sản phẩm do chính người Việt Nam sản xuất”.

Nhiều sản phẩm Việt Nam được trưng bày tại Siêu thị Co.opmart Vị Thanh.

Đưa hàng Việt “chinh phục” người tiêu dùng

Hiện nay hàng Việt không chỉ phổ biến ở các chợ truyền thống, mà còn được đưa vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, siêu thị lớn trên cả nước với tỷ lệ cao.

Tại Siêu thị Co.opmart Vị Thanh, có đến khoảng 90% hàng hóa được bày bán là hàng nội địa. Con số này cho thấy, hàng Việt Nam thực sự đã có sự cải tiến, không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, mà còn khẳng định được vị thế cạnh tranh so với hàng ngoại.

Cùng với việc đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị, Siêu thị Co.opmart Vị Thanh còn phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức hơn 10 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và được bà con địa phương hưởng ứng mạnh mẽ với doanh thu trong năm 2023 đạt khoảng 400 triệu đồng. Thời gian tới, đơn vị này đang xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức từ 1 đến 2 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn mỗi tháng nhằm giúp người dân có cơ hội tiếp cận với hàng hóa nội địa chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Bên cạnh đó, những chương trình như mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng đã góp phần làm cho bức tranh hàng Việt thêm sinh động, giúp tăng đáng kể sức cạnh tranh của hàng Việt Nam, trước tiên là ngay trên “sân nhà”.

Nhiều sản phẩm của Hậu Giang như gạo sạch Vị Thủy, cá thát lát rút xương, bún khô Huỳnh Đức, rượu truyền thống Út Tây… được đa số người tiêu dùng đánh giá cao bởi sự tiện dụng, chất lượng và nhanh chóng được thêm vào giỏ hàng của nhiều người nội trợ.

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh, ở thành phố Vị Thanh, cho biết: “Các sản phẩm OCOP thường có mức giá hợp lý, mẫu mã, bao bì bắt mắt, quy trình sản xuất cũng phải đạt chuẩn. Ngoài ra, trên bao bì còn in các thông số chi tiết đầy đủ nên tôi cũng yên tâm lựa chọn sử dụng”.

Bà Võ Thị Phương Trang, Cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây, chia sẻ: “Ngày nay, đa số người tiêu dùng rất tin tưởng vào chữ OCOP được dán trên bao bì sản phẩm. Sản phẩm của chúng tôi may mắn nhận được phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Đợt Tết Nguyên đán vừa rồi, có nhiều khách hàng mới liên lạc với chúng tôi để đặt sản phẩm làm quà biếu, tặng. Ngoài ra, nhiều người cũng tin tưởng chọn sản phẩm chúng tôi cho các dịp đặc biệt như cưới hỏi”.

Theo ông Nguyễn Hữu Ái, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, thời gian qua, Sở Công thương đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động trên địa bàn tỉnh như: tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt, tổ chức các kỳ hội chợ trong đó lấy hàng Việt làm trọng tâm, chiếm từ 70-80%. Qua đó đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với hàng hóa phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý và xuất xứ rõ ràng, giúp người tiêu dùng trong tỉnh ngày càng tin tưởng, ưa chuộng sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Bên cạnh đó, qua những lần tổ chức, người dân có cơ hội tiếp xúc với hàng sản xuất trong nước, được hướng dẫn đặc điểm cơ bản để phân biệt hàng thật, hàng nhái... Đồng thời, được tiêu dùng những sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống với giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm... Đồng thời, phiên chợ chính là cầu nối để người dân hiểu hơn về tầm quan trọng và ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với doanh nghiệp tư nhân và hộ gia đình. Đồng thời, hoàn thiện các cơ chế chính sách trong hỗ trợ phát triển hạ tầng, hệ thống phân phối, đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ cho vùng sản xuất nông sản, các doanh nghiệp chế biến, logistics, trong đó các cơ chế phải được xây dựng đồng bộ, phù hợp thực tiễn. Đặc biệt, một mảnh đất “màu mỡ” là thương mại điện tử được tập trung thúc đẩy phát triển để kích thích tiêu dùng của giới trẻ. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh liên kết vùng, từ đó có định hướng, hoạch định các cơ chế chính sách, hoạch định phát triển vùng, tránh được tình trạng mất cân đối…

Ông Nguyễn Hữu Ái, thông tin thêm: Sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong khâu sản xuất, phân phối hàng hóa, cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho thị trường nội địa, tránh biến động giá. Cùng với đó, tổ chức lại các điểm bán, điểm mua sắm cho người dân, đẩy mạnh tiếp cận vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa để người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm nhanh chóng và tiện lợi nhất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt Nam, sản phẩm OCOP có chất lượng cao đến người tiêu dùng, cung cấp những thông tin chính xác về thành phần, chức năng, công dụng,... của sản phẩm. Đối với sản phẩm của Hậu Giang, Sở Công thương sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng kênh phân phối trong tỉnh cũng như ở các tỉnh thành trong cả nước. Đó là những việc cần làm trong thời gian tới để tiếp tục phát huy hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 6-5-2025: CPI tháng 4 tăng 0,07%

14:55 06/05/2025

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 4 tháng, ngành nông nghiệp xuất siêu 5,18 tỷ USD; Ngành chế biến, chế tạo bứt phá tăng 10,8%; FED sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 5?

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, chủ rừng không thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

07:32 06/05/2025

(HG) - Đây là một trong những nội dung được Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) nhấn mạnh tại văn bản vừa được ban hành về yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại địa bàn được giao quản lý.

Nồng độ mặn trên địa bàn huyện Long Mỹ đang tăng mạnh

07:31 06/05/2025

(HG) - Theo số liệu đo mặn từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang thì nồng độ mặn trên địa bàn huyện Long Mỹ đang tăng mạnh.

Đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao

07:28 06/05/2025

Với nhiều mô hình nông nghiệp hiện đại và sản phẩm chế biến đặc sắc, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang đang khẳng định vai trò trung tâm đổi mới nông nghiệp, nơi đây không chỉ là “vườn ươm” công nghệ mà còn là điểm tựa cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Tiếp tục thu hồi vốn cho vay xoay vòng các chương trình tín dụng

07:27 06/05/2025

(HG) - Theo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vị Thủy, trong tháng 4 phòng giao dịch đã cho vay các chương trình tín dụng với doanh số trên 50,3 tỉ đồng, nâng tổng dư nợ cho vay đến nay trên địa bàn huyện trên 632 tỉ đồng, đạt 96,25 kế hoạch, với hơn 13.000 hộ vay vốn. Trong đó, nguồn vốn trung ương dư nợ trên 583 tỉ đồng, đạt 97,77% kế hoạch; nguồn vốn địa phương dư nợ trên 11 tỉ đồng, đạt 81,14%.

Xuất khẩu rau quả gặp khó, nhà vườn đối mặt nhiều rủi ro

07:26 06/05/2025

Sau thời gian dài tăng trưởng phi mã thì từ đầu năm 2025 đến nay, xuất khẩu rau quả bỗng nhiên quay đầu sụt giảm liên tục. Xuất khẩu gặp khó đã kéo theo hệ lụy khi giá cả trái cây, rau màu trong nước sụt giảm và tiêu thụ chậm, khiến nhiều hộ nông dân đứng ngồi không yên.

Tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

07:21 06/05/2025

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác quản lý vận hành lưới điện của Công ty Điện lực Hậu Giang góp phần giảm thiểu sự cố lưới điện, bảo vệ an toàn tính mạng con người, tài sản cho Nhân dân.

Thị xã Long Mỹ có hơn 13.000 hộ vay các chương trình tín dụng chính sách

07:09 06/05/2025

(HG) - Theo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Long Mỹ, trong tháng 4, doanh số cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã đạt trên 40 tỉ đồng, với 660 hộ vay vốn. Nâng tổng dư nợ từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị xã trên 438,7 tỉ đồng, với 13.133 hộ vay vốn.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 5-5-2025: Sau nghỉ lễ, giá vàng giảm hơn triệu đồng mỗi lượng

11:24 05/05/2025

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá dừa tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay; Giá xăng trong nước hôm nay có thể đảo chiều giảm; Dự trữ gạo của Indonesia đạt mức cao kỷ lục.

Trụ cột chiến lược của ngành nông nghiệp

09:49 05/05/2025

Sau 7 năm triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 6/3/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang khóa XIII, Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (Khu NNƯDCNC) đã và đang khẳng định vai trò là động lực phát triển nông nghiệp hiện đại của tỉnh.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng nhân Đại lễ Phật đản

10:40 06/05/2025

(HGO) – Sáng ngày 6-5, bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo sở, ngành và thành phố Vị Thanh đến thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2569 – Dương lịch 2025 tại chùa Quốc Thanh, phường V.

Tuần lễ Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Hậu Giang 2025: Diễn ra vào giữa tháng 5 tới

07:35 06/05/2025

(HG) - Ngày 5-5, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với các sở, ban, ngành về Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Hậu Giang 2025 (Week of Science, Technology, Innovation and Digital Transformation - STIDT WEEK Hậu Giang 2025). Tham dự buổi làm việc còn có ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hơn 643 tỉ đồng thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

07:34 06/05/2025

(HG) - UBND tỉnh cho biết, căn cứ kế hoạch, dự toán ngân sách Trung ương được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2025 và cả giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã khẩn trương phân bổ, giao cho các đơn vị, địa phương đảm bảo đúng quy định Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan. Các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đảm bảo bộ máy hoạt động liên tục, thông suốt

07:29 06/05/2025

Công tác sắp xếp bộ máy và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp đang được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, thông suốt, hiệu quả.