Thứ Ba, ngày 02/04/2024 | 17:58
Khảo sát tại một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nhiều sản phẩm nội địa nằm “chễm chệ” trên các kệ hàng, điều đó cho thấy hàng Việt đang ngày càng có chỗ đứng trên “sân nhà”.
Bà Võ Thị Phương Trang do cơ sở bà sản xuất giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng.
“Sính” hàng nội hơn hàng ngoại
Từ khi triển khai đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước thay đổi nhận thức và tâm lý của cả doanh nghiệp cung ứng và người tiêu dùng đối với hàng hóa xuất xứ trong nước. Sự tin tưởng vào sản phẩm Việt ngày càng được khẳng định bởi nguồn gốc rõ ràng, nhãn hiệu uy tín và chất lượng ngày càng được cải thiện, được công bố một cách minh bạch. Việc áp dụng tem truy xuất cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin về sản phẩm.
Trong khi đó, tỷ lệ hàng nhập khẩu không đáng kể và thường có giá cao hơn do phải chịu thuế nhập khẩu và chi phí vận chuyển. Do đó, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng hóa sản xuất trong nước hơn.
Tại một số siêu thị như Co.opmart, Winmart và Bách Hóa Xanh trên địa bàn tỉnh, hàng Việt Nam hiện đang chiếm tỷ lệ áp đảo từ 90-95%. Ngay cả tại các kênh phân phối như các chợ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt cũng từ 60% trở lên. Điều này cho thấy rằng, nhận thức của người tiêu dùng đã trải qua sự thay đổi đáng kể. Không chỉ là kết quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mà còn bởi hàng Việt Nam đã trở thành sự lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.
Theo đánh giá từ các doanh nghiệp bán lẻ, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn đặc biệt quan tâm nhiều đến sự an toàn đối với sức khỏe. So với hàng nhập ngoại, hàng Việt Nam có nhiều lợi thế riêng, bởi sự hiểu biết về thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng trong nước. Do đó, nhiều sản phẩm có giá thành phải chăng, đảm bảo chất lượng và tiện ích ra đời phục vụ nhu cầu đó. Điều này giúp hàng Việt Nam tăng sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu, và người tiêu dùng cũng đã dần tin tưởng, ưu tiên chọn lựa các sản phẩm xuất xứ Việt Nam.
Là người quản lý chi tiêu trong gia đình, chị Nguyễn Thị Thùy Dương, ở thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thời gian gần đây, tôi ngày càng ưa chuộng sản phẩm Việt Nam hơn. Điều chủ yếu là vì chất lượng của các sản phẩm đang được cải thiện đáng kể, giá cả cũng phải chăng hơn so với hàng nhập khẩu. Gần đây, tôi đã mua một số sản phẩm đồ dùng gia đình như chăn, ga trải giường và đồ dùng nhà bếp từ các thương hiệu Việt Nam. Tôi thấy rất hài lòng về chất lượng của chúng, không thua kém gì so với hàng nhập khẩu mà giá lại rẻ hơn nhiều. Điều này thực sự làm tôi tin tưởng hơn vào sự phát triển của ngành sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, việc ủng hộ và thúc đẩy sản xuất trong nước cũng là một lý do quan trọng khác. Tôi cảm thấy tự hào khi sử dụng các sản phẩm do chính người Việt Nam sản xuất”.
Nhiều sản phẩm Việt Nam được trưng bày tại Siêu thị Co.opmart Vị Thanh.
Đưa hàng Việt “chinh phục” người tiêu dùng
Hiện nay hàng Việt không chỉ phổ biến ở các chợ truyền thống, mà còn được đưa vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, siêu thị lớn trên cả nước với tỷ lệ cao.
Tại Siêu thị Co.opmart Vị Thanh, có đến khoảng 90% hàng hóa được bày bán là hàng nội địa. Con số này cho thấy, hàng Việt Nam thực sự đã có sự cải tiến, không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, mà còn khẳng định được vị thế cạnh tranh so với hàng ngoại.
Cùng với việc đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị, Siêu thị Co.opmart Vị Thanh còn phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức hơn 10 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và được bà con địa phương hưởng ứng mạnh mẽ với doanh thu trong năm 2023 đạt khoảng 400 triệu đồng. Thời gian tới, đơn vị này đang xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức từ 1 đến 2 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn mỗi tháng nhằm giúp người dân có cơ hội tiếp cận với hàng hóa nội địa chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Bên cạnh đó, những chương trình như mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng đã góp phần làm cho bức tranh hàng Việt thêm sinh động, giúp tăng đáng kể sức cạnh tranh của hàng Việt Nam, trước tiên là ngay trên “sân nhà”.
Nhiều sản phẩm của Hậu Giang như gạo sạch Vị Thủy, cá thát lát rút xương, bún khô Huỳnh Đức, rượu truyền thống Út Tây… được đa số người tiêu dùng đánh giá cao bởi sự tiện dụng, chất lượng và nhanh chóng được thêm vào giỏ hàng của nhiều người nội trợ.
Chị Trần Thị Mỹ Hạnh, ở thành phố Vị Thanh, cho biết: “Các sản phẩm OCOP thường có mức giá hợp lý, mẫu mã, bao bì bắt mắt, quy trình sản xuất cũng phải đạt chuẩn. Ngoài ra, trên bao bì còn in các thông số chi tiết đầy đủ nên tôi cũng yên tâm lựa chọn sử dụng”.
Bà Võ Thị Phương Trang, Cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây, chia sẻ: “Ngày nay, đa số người tiêu dùng rất tin tưởng vào chữ OCOP được dán trên bao bì sản phẩm. Sản phẩm của chúng tôi may mắn nhận được phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Đợt Tết Nguyên đán vừa rồi, có nhiều khách hàng mới liên lạc với chúng tôi để đặt sản phẩm làm quà biếu, tặng. Ngoài ra, nhiều người cũng tin tưởng chọn sản phẩm chúng tôi cho các dịp đặc biệt như cưới hỏi”.
Theo ông Nguyễn Hữu Ái, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, thời gian qua, Sở Công thương đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động trên địa bàn tỉnh như: tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt, tổ chức các kỳ hội chợ trong đó lấy hàng Việt làm trọng tâm, chiếm từ 70-80%. Qua đó đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với hàng hóa phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý và xuất xứ rõ ràng, giúp người tiêu dùng trong tỉnh ngày càng tin tưởng, ưa chuộng sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Bên cạnh đó, qua những lần tổ chức, người dân có cơ hội tiếp xúc với hàng sản xuất trong nước, được hướng dẫn đặc điểm cơ bản để phân biệt hàng thật, hàng nhái... Đồng thời, được tiêu dùng những sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống với giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm... Đồng thời, phiên chợ chính là cầu nối để người dân hiểu hơn về tầm quan trọng và ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt.
Thời gian tới, Sở Công thương sẽ có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với doanh nghiệp tư nhân và hộ gia đình. Đồng thời, hoàn thiện các cơ chế chính sách trong hỗ trợ phát triển hạ tầng, hệ thống phân phối, đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ cho vùng sản xuất nông sản, các doanh nghiệp chế biến, logistics, trong đó các cơ chế phải được xây dựng đồng bộ, phù hợp thực tiễn. Đặc biệt, một mảnh đất “màu mỡ” là thương mại điện tử được tập trung thúc đẩy phát triển để kích thích tiêu dùng của giới trẻ. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh liên kết vùng, từ đó có định hướng, hoạch định các cơ chế chính sách, hoạch định phát triển vùng, tránh được tình trạng mất cân đối…
Ông Nguyễn Hữu Ái, thông tin thêm: Sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong khâu sản xuất, phân phối hàng hóa, cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho thị trường nội địa, tránh biến động giá. Cùng với đó, tổ chức lại các điểm bán, điểm mua sắm cho người dân, đẩy mạnh tiếp cận vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa để người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm nhanh chóng và tiện lợi nhất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt Nam, sản phẩm OCOP có chất lượng cao đến người tiêu dùng, cung cấp những thông tin chính xác về thành phần, chức năng, công dụng,... của sản phẩm. Đối với sản phẩm của Hậu Giang, Sở Công thương sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng kênh phân phối trong tỉnh cũng như ở các tỉnh thành trong cả nước. Đó là những việc cần làm trong thời gian tới để tiếp tục phát huy hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng.
Bài, ảnh: Y.LINH
08:04 30/06/2025
Ngày 1-7-2025, một ngày sẽ mãi mãi trong ký ức của những người con cả nước và miền Tây - một khoảnh khắc lịch sử được dệt nên từ những sợi tơ của khát vọng và tầm nhìn.
08:02 30/06/2025
ĐBSCL là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc.
07:56 30/06/2025
Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
07:53 30/06/2025
Nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khẳng định vai trò cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, từng bước nâng cao vị thế và uy tín doanh nghiệp tỉnh nhà trong khu vực và cả nước.
07:42 28/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.
11:19 27/06/2025
(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
10:57 27/06/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh; Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7; Lừa đảo mua bán vàng miếng.
10:50 27/06/2025
Làm thế nào để thực hiện đạt chỉ tiêu đến trước ngày 30/6/2025 hoàn thành chỉ tiêu do Cục Thuế giao việc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc, Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh),
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...