Chủ Nhật, ngày 21/07/2024 | 13:06
Khi điểm nghẽn về giao thông đang dần được tháo gỡ thì việc tận dụng lợi thế sẵn có để phát triển logistics cần được đẩy mạnh để đưa kinh tế ĐBSCL phát triển xứng tầm.
Cảng VIMC Hậu Giang đáp ứng đầy đủ điều kiện đón tàu trọng tải lớn.
Nhiều lợi thế
Hậu Giang được đánh giá là có nhiều lợi thế phát triển ngành logistics. Tỉnh là cầu nối giữa hệ thống sông Hậu và sông Cái Lớn. Là nơi có nhiều tuyến giao thông thủy, bộ quốc gia đi qua, đặc biệt là tiếp giáp với thành phố Cần Thơ, trung tâm động lực về kinh tế, khoa học lớn nhất vùng. Hậu Giang được tiếp cận với hệ thống cảng biển cấp 1 quốc gia, cũng như sân bay quốc tế ở Cần Thơ. Đây là những điều kiện tốt để phục vụ logistics một cách hiệu quả.
Sự phong phú về nguồn hàng cũng là điểm sáng tại tỉnh. Với thế mạnh nông nghiệp, Hậu Giang đủ sức cung ứng gạo, trái cây, thủy sản cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong xu hướng hiện nay, ngành nông nghiệp không chỉ dừng lại ở sản xuất thô mà còn được đầu tư phát triển các dịch vụ và chuỗi cung ứng, dịch vụ logistics chuyên sâu cho nông sản. Đây là dịch vụ đặc thù, không nhiều địa phương có được.
Tỉnh còn có thế mạnh về liên kết vùng, đặc biệt là liên kết chặt chẽ với thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Sóc Trăng, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bạc Liêu và là nơi các chuỗi nông sản quan trọng của vùng hầu hết đều đi qua tỉnh và tỉnh có cảng được xếp loại 2, cùng với Cần Thơ kết hợp lại thành hệ thống cảng biển cấp 1 của quốc gia.
Thực tế, tận dụng thế mạnh địa phương để phát triển logistics đã được tính đến. Toàn tỉnh hiện có 6 trung tâm logistics, tổng diện tích hơn 125ha, tổng vốn đầu tư 6.760 tỉ đồng. Trong đó, đã đưa vào hoạt động được 3 trung tâm logistics, với quy mô diện tích hơn 112ha, tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.830 tỉ đồng. Còn 3 trung tâm đang triển khai thực hiện với quy mô diện tích 12,3ha, tổng kinh phí đầu tư là 930 tỉ đồng.
Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) có bến số 1 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 DWT đầy tải và 20.000 DWT giảm tải, bến số 2 cho tàu có trọng tải đến 5.000 DWT đi kèm theo là 1 cần cẩu chân đế Macgregor với sức nâng 45 tấn và 1 cần trục chân đế với sức nâng 12,5 tấn. Ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc VIMC Hậu Giang, cho biết việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông sẽ tạo bức tranh mới cho Hậu Giang nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung, bởi giao thông đi trước mở đường.
“Việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới trong địa bàn huyện Châu Thành là cơ hội rất lớn cho sự phát triển của địa phương nói chung và doanh nghiệp, trong đó có đơn vị của chúng tôi nói riêng. Giao thông thuận lợi, các đường cao tốc đi ngang địa bàn Hậu Giang thúc đẩy công nghiệp phát triển, làm chi phí logistics giảm đi. Trong đó, Châu Thành hình thành Khu công nghiệp Sông Hậu 2 và Đông Phú 2, góp phần cho sự phát triển của cả nước nói chung”, ông Võ Thanh Phong cho biết thêm.
Tận dụng thời cơ vàng
Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho rằng: Hậu Giang cần chú trọng đến việc đầu tư logistics và công nghệ, bao gồm kết nối giao thông vận tải, trung tâm logistics, cảng biển và thúc đẩy năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại vào vận hành logistics như: Cảng biển xanh, chuyển đổi số, ứng dụng phần mềm trong vận hành và quản lý. Ngoài ra, việc triển khai và thực thi các chính sách để phát triển logistics dựa trên hai văn bản rất quan trọng là Quyết định 200 và Quyết định 221 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành logistics Việt Nam cũng như quy hoạch vùng ĐBSCL, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để phát triển logistics Hậu Giang, hỗ trợ thành phố Cần Thơ trong việc trở thành vai trò logistics của vùng.
“Chúng ta phải chú trọng việc phát triển nâng cao năng lực logistics của tỉnh. Trong nghiên cứu của chúng tôi, vùng ĐBSCL chỉ có 1.436 doanh nghiệp logistics, trong đó, Hậu Giang có 60 doanh nghiệp logistics. Con số này khá khiêm tốn. Trong tương lai với tiềm năng của tỉnh thì số lượng doanh nghiệp logistics quan tâm đến vùng này sẽ ngày càng nhiều và chúng ta sẽ dễ dàng gia tăng số lượng này với cấp số nhân. Chúng ta cũng cần để ý đến phát triển chuỗi giá trị và liên kết vùng để thu hút nguồn hàng. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển nguồn nhân lực về logistics để phục vụ cho các doanh nghiệp logistics hoạt động tại địa phương”, ông Đào Trọng Khoa chia sẻ.
Chia sẻ về việc khai thác, phát triển logistics tại ĐBSCL, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi đang tập trung phát triển cảng Cái Cui, cảng Thốt Nốt là hai cảng đầu Đông và đầu Tây của thành phố Cần Thơ. Trong khi chờ đợi việc nạo vét luồng Định An thì chúng tôi tập trung phát triển hai cảng này trở thành cảng có thể trung chuyển hàng hóa đi bằng xà lan nhưng công suất chở lớn thì cũng giải quyết được lượng hàng hóa, giảm chi phí logistics chung của vùng, cũng như kết nối hàng hóa với các địa phương bạn. Vừa rồi, chúng tôi cũng bổ sung được quy hoạch và được Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ, có thêm cảng ở Ô Môn. Đây cũng là cảng chiến lược, sau này có thể nhập các nguồn dầu khí hóa lỏng (LNG), phục vụ lĩnh vực LNG trên địa bàn”.
PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, cho biết: “Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh riêng, cần có sự liên kết. Mỗi doanh nghiệp tham gia vào một phần trong chuỗi dịch vụ logistics tích hợp miễn sao người chủ hàng được sử dụng một chuỗi dịch vụ tích hợp. Một chuỗi logistics bị rời rạc thành nhiều mảnh ghép thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí, thời gian”.
Cũng theo PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, các địa phương trong vùng cần có những chính sách để phát triển một hệ sinh thái dịch vụ logistics. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò là nhạc trưởng và các doanh nghiệp logistics đóng vai trò là các thành viên trong dàn nhạc. Một dàn nhạc có cùng tiếng nói chung sẽ tạo ra một động lực khuyến khích các doanh nghiệp chủ hàng sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài nhiều hơn. Qua đó, tạo được sự chuyên môn hóa trong logistics, giúp tối ưu về chi phí. PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa tin tưởng rằng những nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức hiện nay đối với phát triển hạ tầng logistics sẽ giúp cho các địa phương ở khu vực này có bước đệm, động lực để có cú hích đưa chuỗi giá trị của ĐBSCL tích hợp vào chuỗi khu vực và toàn cầu.
MỘNG TOÀN
08:04 30/06/2025
Ngày 1-7-2025, một ngày sẽ mãi mãi trong ký ức của những người con cả nước và miền Tây - một khoảnh khắc lịch sử được dệt nên từ những sợi tơ của khát vọng và tầm nhìn.
08:02 30/06/2025
ĐBSCL là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc.
07:56 30/06/2025
Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
07:53 30/06/2025
Nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khẳng định vai trò cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, từng bước nâng cao vị thế và uy tín doanh nghiệp tỉnh nhà trong khu vực và cả nước.
07:42 28/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.
11:19 27/06/2025
(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
10:57 27/06/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh; Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7; Lừa đảo mua bán vàng miếng.
10:50 27/06/2025
Làm thế nào để thực hiện đạt chỉ tiêu đến trước ngày 30/6/2025 hoàn thành chỉ tiêu do Cục Thuế giao việc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc, Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh),
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...