Khơi thông tiềm năng phát triển logistics

Chủ Nhật, ngày 21/07/2024 | 13:06

Khi điểm nghẽn về giao thông đang dần được tháo gỡ thì việc tận dụng lợi thế sẵn có để phát triển logistics cần được đẩy mạnh để đưa kinh tế ĐBSCL phát triển xứng tầm.

Cảng VIMC Hậu Giang đáp ứng đầy đủ điều kiện đón tàu trọng tải lớn.

Nhiều lợi thế

Hậu Giang được đánh giá là có nhiều lợi thế phát triển ngành logistics. Tỉnh là cầu nối giữa hệ thống sông Hậu và sông Cái Lớn. Là nơi có nhiều tuyến giao thông thủy, bộ quốc gia đi qua, đặc biệt là tiếp giáp với thành phố Cần Thơ, trung tâm động lực về kinh tế, khoa học lớn nhất vùng. Hậu Giang được tiếp cận với hệ thống cảng biển cấp 1 quốc gia, cũng như sân bay quốc tế ở Cần Thơ. Đây là những điều kiện tốt để phục vụ logistics một cách hiệu quả.

Sự phong phú về nguồn hàng cũng là điểm sáng tại tỉnh. Với thế mạnh nông nghiệp, Hậu Giang đủ sức cung ứng gạo, trái cây, thủy sản cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong xu hướng hiện nay, ngành nông nghiệp không chỉ dừng lại ở sản xuất thô mà còn được đầu tư phát triển các dịch vụ và chuỗi cung ứng, dịch vụ logistics chuyên sâu cho nông sản. Đây là dịch vụ đặc thù, không nhiều địa phương có được.

Tỉnh còn có thế mạnh về liên kết vùng, đặc biệt là liên kết chặt chẽ với thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Sóc Trăng, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bạc Liêu và là nơi các chuỗi nông sản quan trọng của vùng hầu hết đều đi qua tỉnh và tỉnh có cảng được xếp loại 2, cùng với Cần Thơ kết hợp lại thành hệ thống cảng biển cấp 1 của quốc gia.

Thực tế, tận dụng thế mạnh địa phương để phát triển logistics đã được tính đến. Toàn tỉnh hiện có 6 trung tâm logistics, tổng diện tích hơn 125ha, tổng vốn đầu tư 6.760 tỉ đồng. Trong đó, đã đưa vào hoạt động được 3 trung tâm logistics, với quy mô diện tích hơn 112ha, tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.830 tỉ đồng. Còn 3 trung tâm đang triển khai thực hiện với quy mô diện tích 12,3ha, tổng kinh phí đầu tư là 930 tỉ đồng.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) có bến số 1 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 DWT đầy tải và 20.000 DWT giảm tải, bến số 2 cho tàu có trọng tải đến 5.000 DWT đi kèm theo là 1 cần cẩu chân đế Macgregor với sức nâng 45 tấn và 1 cần trục chân đế với sức nâng 12,5 tấn. Ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc VIMC Hậu Giang, cho biết việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông sẽ tạo bức tranh mới cho Hậu Giang nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung, bởi giao thông đi trước mở đường.

“Việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới trong địa bàn huyện Châu Thành là cơ hội rất lớn cho sự phát triển của địa phương nói chung và doanh nghiệp, trong đó có đơn vị của chúng tôi nói riêng. Giao thông thuận lợi, các đường cao tốc đi ngang địa bàn Hậu Giang thúc đẩy công nghiệp phát triển, làm chi phí logistics giảm đi. Trong đó, Châu Thành hình thành Khu công nghiệp Sông Hậu 2 và Đông Phú 2, góp phần cho sự phát triển của cả nước nói chung”, ông Võ Thanh Phong cho biết thêm.

Tận dụng thời cơ vàng

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho rằng: Hậu Giang cần chú trọng đến việc đầu tư logistics và công nghệ, bao gồm kết nối giao thông vận tải, trung tâm logistics, cảng biển và thúc đẩy năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại vào vận hành logistics như: Cảng biển xanh, chuyển đổi số, ứng dụng phần mềm trong vận hành và quản lý. Ngoài ra, việc triển khai và thực thi các chính sách để phát triển logistics dựa trên hai văn bản rất quan trọng là Quyết định 200 và Quyết định 221 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành logistics Việt Nam cũng như quy hoạch vùng ĐBSCL, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để phát triển logistics Hậu Giang, hỗ trợ thành phố Cần Thơ trong việc trở thành vai trò logistics của vùng.

“Chúng ta phải chú trọng việc phát triển nâng cao năng lực logistics của tỉnh. Trong nghiên cứu của chúng tôi, vùng ĐBSCL chỉ có 1.436 doanh nghiệp logistics, trong đó, Hậu Giang có 60 doanh nghiệp logistics. Con số này khá khiêm tốn. Trong tương lai với tiềm năng của tỉnh thì số lượng doanh nghiệp logistics quan tâm đến vùng này sẽ ngày càng nhiều và chúng ta sẽ dễ dàng gia tăng số lượng này với cấp số nhân. Chúng ta cũng cần để ý đến phát triển chuỗi giá trị và liên kết vùng để thu hút nguồn hàng. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển nguồn nhân lực về logistics để phục vụ cho các doanh nghiệp logistics hoạt động tại địa phương”, ông Đào Trọng Khoa chia sẻ.

Chia sẻ về việc khai thác, phát triển logistics tại ĐBSCL, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi đang tập trung phát triển cảng Cái Cui, cảng Thốt Nốt là hai cảng đầu Đông và đầu Tây của thành phố Cần Thơ. Trong khi chờ đợi việc nạo vét luồng Định An thì chúng tôi tập trung phát triển hai cảng này trở thành cảng có thể trung chuyển hàng hóa đi bằng xà lan nhưng công suất chở lớn thì cũng giải quyết được lượng hàng hóa, giảm chi phí logistics chung của vùng, cũng như kết nối hàng hóa với các địa phương bạn. Vừa rồi, chúng tôi cũng bổ sung được quy hoạch và được Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ, có thêm cảng ở Ô Môn. Đây cũng là cảng chiến lược, sau này có thể nhập các nguồn dầu khí hóa lỏng (LNG), phục vụ lĩnh vực LNG trên địa bàn”.

PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, cho biết: “Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh riêng, cần có sự liên kết. Mỗi doanh nghiệp tham gia vào một phần trong chuỗi dịch vụ logistics tích hợp miễn sao người chủ hàng được sử dụng một chuỗi dịch vụ tích hợp. Một chuỗi logistics bị rời rạc thành nhiều mảnh ghép thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí, thời gian”.

Cũng theo PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, các địa phương trong vùng cần có những chính sách để phát triển một hệ sinh thái dịch vụ logistics. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò là nhạc trưởng và các doanh nghiệp logistics đóng vai trò là các thành viên trong dàn nhạc. Một dàn nhạc có cùng tiếng nói chung sẽ tạo ra một động lực khuyến khích các doanh nghiệp chủ hàng sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài nhiều hơn. Qua đó, tạo được sự chuyên môn hóa trong logistics, giúp tối ưu về chi phí. PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa tin tưởng rằng những nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức hiện nay đối với phát triển hạ tầng logistics sẽ giúp cho các địa phương ở khu vực này có bước đệm, động lực để có cú hích đưa chuỗi giá trị của ĐBSCL tích hợp vào chuỗi khu vực và toàn cầu.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 23-11: Quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD

15:50 23/11/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ tự động quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân từ đầu năm 2025; Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam; Vàng miếng ổn định, vàng nhẫn phá ngưỡng 86,5 triệu đồng/lượng

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 22-11: Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

15:08 22/11/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng chưa dứt đà tăng; Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025; Thị trường đường tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá.

Tập huấn quy trình trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP

09:06 22/11/2024

(HG) - Sáng ngày 21-11, Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ và các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn quy trình trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP

Hậu Giang có 203ha nông sản được cấp xác nhận an toàn thực phẩm

09:01 22/11/2024

(HG) - Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh, sau thời gian thực hiện xây dựng các chuỗi giá trị có kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, hiện toàn tỉnh đã có 22 chuỗi với tổng diện tích 203ha được cấp xác nhận sản phẩm an toàn thực phẩm.

Tập huấn quy trình giao dịch ứng dụng quản lý tín dụng chính sách

08:57 22/11/2024

(HG) - Theo Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Ngã Bảy, mới đây phòng giao dịch đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố mở lớp tập huấn cho hội viên Hội Nông dân về quy trình giao dịch

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

07:27 22/11/2024

Phong trào xây dựng nông thôn mới được các địa phương cả nước đẩy mạnh thực hiện và đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Bài 1: Vẫn còn vướng về vật liệu

07:08 22/11/2024

Sớm gỡ khó để hạ tầng giao thông ĐBSCL phát triển đồng bộ sẽ giúp toàn vùng thoát khỏi “vùng trũng” cao tốc, từ đó giảm chi phí vận chuyển, giao thương thuận lợi, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 21-11: Xuất nhập khẩu 11 tháng bằng cả năm 2023

16:24 21/11/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vàng miếng, vàng nhẫn tăng cả triệu đồng mỗi lượng; Người Việt chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; Giá xăng, dầu tiếp tục giảm.

Trái cây tạo hình vào vụ tết

08:59 21/11/2024

Đến hẹn lại lên, thời điểm này, các nhà vườn chuyên làm trái cây tạo hình trên địa bàn tỉnh đang tất bật các khâu để chuẩn bị sản phẩm ưng ý nhất, kịp tung ra thị trường dịp cuối năm, đáp ứng nhu cầu chưng tết của khách hàng.

Gỡ “nút thắt” cho tín dụng nông nghiệp

08:44 21/11/2024

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước; đồng thời, xuất khẩu rau quả trong thời gian qua liên tục tăng trưởng mạnh khi nhiều loại trái cây tiếp tục được mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường; tuy nhiên, vùng ĐBSCL lại gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng, trong khi nguồn vốn dành cho nơi đây không thiếu.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mô hình lúa chất lượng cao giúp người dân ĐBSCL giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận

13:29 23/11/2024

(HG) - Sáng ngày 23-11, tại thành phố Cần Thơ, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030”.

Tuyên truyền sâu rộng để người dân chung tay bảo vệ môi trường

11:09 23/11/2024

(HGO) - Đoàn khảo sát do bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND huyện Long Mỹ về tình hình thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đánh giá xu hướng công nghệ sấy nông sản Hậu Giang

07:34 23/11/2024

(HGO) – Là chủ đề hội nghị vừa được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phối hợp với Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức, với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; các viện, trường, doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Điểm tin sáng 23-11: Người Việt thải hơn 300.000 tấn nhựa, bìa carton khi mua hàng online

05:53 23/11/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khan hiếm vé máy bay, giá tăng cao; Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xúc tiến, quảng bá du lịch tại Quảng Ninh; Độc lạ Đồng Nai: Treo nguyên chiếc ô tô cũ trước cổng nhà làm... kỷ niệm; Gen Z Australia xuất ngoại tìm bạn trai.