Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Năm, ngày 24/10/2024 | 09:01

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.MP3

Phát triển kinh tế tư nhân được xác định là động lực quan trọng để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, sớm hiện thực hóa mục tiêu “Phát triển Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng ĐBSCL, người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc”.

Ông Nghiêm Xuân Thành (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ, động viên doanh nghiệp.

Cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, 20 năm qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dần trưởng thành cả về số lượng và tầm vóc, uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Tỉnh đã có 4.757 doanh nghiệp đang hoạt động, tổng số vốn đăng ký gần 80.000 tỉ đồng; toàn tỉnh có trên 320 dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư 185.000 tỉ đồng, tỷ trọng doanh nghiệp đóng góp vào GRDP của tỉnh khoảng 26%. Nhiều thương hiệu của các doanh nghiệp đã và đang khẳng định được uy tín, vị thế cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Thành công của mỗi doanh nhân không chỉ là sự thành công của cá nhân họ, mà còn là thành công của cộng đồng, của tỉnh nhà. Những đóng góp của doanh nhân cho sự phát triển kinh tế - xã hội là không thể phủ nhận. Họ không chỉ tạo ra những giá trị kinh tế mà còn góp phần xây dựng một xã hội công bằng, thịnh vượng và nhân ái. Đã có biết bao câu chuyện về sự chia sẻ, về tinh thần trách nhiệm xã hội cao cả của các doanh nghiệp trong những thời điểm hết sức khó khăn như dịch bệnh, thiên tai (cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp kinh phí, nhu yếu phẩm và các trang thiết bị y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 trên 100 tỉ đồng; đóng góp xây dựng trên 1.400 căn nhà đại đoàn kết, để xóa cơ bản nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh; mới nhất là vào tháng 9 vừa qua đóng góp ủng hộ đồng bào một số tỉnh phía Bắc bị thiệt hại lớn về người và tài sản do ảnh hưởng của bão số 3). Những nghĩa cử cao đẹp ấy là minh chứng cho tinh thần doanh nhân Việt Nam: “Không chỉ biết làm giàu cho bản thân mà còn luôn ý thức và trách nhiệm với cộng đồng”.

Ông Phạm Tiến Hoài, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: Thời gian gần đây, khủng hoảng kinh tế trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế trong nước. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cũng không nằm ngoài những tác động, những ảnh hưởng chung của cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, kiên quyết và kịp thời của lãnh đạo tỉnh nên Hậu Giang đã từng bước phát triển về mọi mặt, khẳng định vị trí là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển dẫn đầu khu vực cũng như toàn quốc, các chỉ số đánh giá như PCI, Sipas, Par Index, Papi, GRDP… đã có mức tăng bậc rất cao.

“Cùng với sự quyết tâm, đồng lòng, chung vai sát cánh của giới doanh nhân - doanh nghiệp, chúng ta tin tưởng rằng giới doanh nhân sẽ vượt qua tất cả những khó khăn, những ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế địa phương”, ông Phạm Tiến Hoài chia sẻ thêm.

Khó khăn do tác động của thị trường cũng là tình cảnh chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Ông Thái Châu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xi măng Cần Thơ - Hậu Giang, cho biết trong năm nay công ty đang suy giảm mạnh về việc phát triển kinh doanh thị trường, nhưng thương hiệu “Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang” đã khẳng định được vị thế, uy tín và hiện nay đã có thị phần khá lớn tại các tỉnh trong vùng ĐBSCL và vùng Đông Nam bộ. 

“Với sự quan tâm và tạo điều kiện của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, công ty đã có cơ hội phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội. Đặc biệt, đã vượt qua những thách thức, biến động của thị trường, cùng nhau nỗ lực để giữ vững và nâng cao vị thế trên thương trường. Sự thành công của doanh nghiệp là nhờ sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền và cộng đồng doanh nhân. Công ty cam kết sẽ tiếp tục không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà và đất nước”, ông Thái Châu nhấn mạnh.

Còn ông Lưu Phước Hậu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuốc thú y và Chế phẩm sinh học Vemedim chia sẻ, những buổi gặp gỡ, họp mặt doanh nghiệp rất bổ ích, cùng với những chỉ đạo thực tế là niềm tin, động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp sản xuất ổn định, bền vững và phát triển. Qua quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Hậu Giang, đơn vị cảm nhận được không khí làm việc rất cởi mở, thân tình, đặc biệt UBND tỉnh và các sở, ngành hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp từ ban đầu. Các thủ tục đến quá trình hoạt động, những vướng mắc nhỏ của doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, rất tốt. “Đất lành chim đậu” và doanh nghiệp của ông đã hoạt động một cách an toàn và vững tin tiếp tục đầu tư phát triển trong thời gian tới.

Cũng theo ông Hậu, những người làm doanh nghiệp không phải là con đường trải hoa mà nhiều lúc bước lên chông gai. Thị trường khắc nghiệt nhưng phải có niềm tin, động lực, sự hỗ trợ bên ngoài như chính quyền và các chính sách để vươn lên.

Phát triển các doanh nghiệp lớn, góp phần giữ chân lao động ở lại địa phương.

Trung tá Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Viettel Hậu Giang cho biết, năm 2024, Viettel Hậu Giang sẽ thực hiện thành công trong việc chuyển đổi 100% khách hàng từ 2G lên 4G. Chúng tôi cũng đã triển khai và phát sóng trạm 5G, đảm bảo phủ sóng tại 100% các trung tâm tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và các khu công nghiệp. Điều này sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tại Hậu Giang tiếp cận dễ dàng với công nghệ 5G, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Viettel Hậu Giang cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong quá trình chuyển đổi số, góp phần xây dựng một hệ sinh thái số hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh nhà.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết với phương châm “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”, tỉnh cam kết tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối điều hành phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tăng cường đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp. Luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và quyết liệt giải quyết, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh với quan điểm “Doanh nghiệp đến - Hậu Giang vui”, “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”, tỉnh cam kết đồng hành chặt chẽ, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, thuận lợi nhất cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến, đúng với tinh thần Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tạo kênh giới thiệu sản phẩm cho hợp tác xã

08:38 24/10/2024

Vừa qua, với sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, một số HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Hậu Giang có cơ hội gặp gỡ và kết nối thương mại với nhiều HTX đến từ tỉnh Bình Thuận; qua đây nhằm tìm thị trường đầu ra mới cho không ít sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 23-10: Nhập khẩu hàng hoá 9 tháng đạt 278,84 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ

16:23 23/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam thu về 20 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới; Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng nhẫn vượt mốc 88 triệu đồng/lượng

🎧 Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công bằng nhiều giải pháp

07:25 23/10/2024

Năm 2024, tổng số Kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh hơn 7.278 tỉ đồng. Đã giải ngân hơn 3.536 tỉ đồng, đạt 49% kế hoạch. 

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 22-10: 9 tháng, xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD

15:46 22/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng tiếp tục tăng 1 triệu đồng mỗi lượng; Giá sầu riêng giữ ở mức cao; Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu thị trường.

Cùng góp sức để Hậu Giang phát triển

07:17 22/10/2024

Thời gian qua, với vai trò cầu nối giữa tỉnh nhà với các tổ chức, cá nhân trong công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án ý nghĩa đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

16:04 21/10/2024

Bài 5: Liên kết vùng, sức bật thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 21-10: Hơn 42% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên

14:39 21/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cà phê kim ngạch thu về hơn 4,4 tỷ USD; Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD; Vàng lên mốc 88 triệu đồng/lượng.

Nhiều hướng mở cho vùng lúa chất lượng cao

08:27 21/10/2024

Nhằm tạo cuộc cách mạng cho cây lúa, cũng như ngành hàng lúa gạo và phát triển vùng ĐBSCL,

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

08:25 21/10/2024

Hiện toàn tỉnh có 69 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, họ có nhiều đóng góp cho địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 18-10: Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 1.266%

16:38 18/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD; Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng; Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

09:01 24/10/2024

Phát triển kinh tế tư nhân được xác định là động lực quan trọng để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, sớm hiện thực hóa mục tiêu “Phát triển Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng ĐBSCL, người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc”.

Quan tâm giải ngân vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp trong xây dựng nông thôn mới

09:00 24/10/2024

(HGO) - Chiều tối ngày 23-10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương trên cả nước để đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024.

Tích cực triển khai các bước chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp

08:58 24/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 23-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc định kỳ với các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh về kết quả công tác 9 tháng, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV.

Thanh tra Bộ Ngoại giao công bố quyết định thanh tra tại Hậu Giang

08:57 24/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 23-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra Bộ Ngoại giao do ông Lê Hải Triều, Phó Chánh Thanh tra làm Trưởng đoàn.