Nỗ lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

22/01/2024 | 06:58 GMT+7

Năm 2023, huyện Phụng Hiệp được xem là một đại công trường của tỉnh Hậu Giang với 20 dự án được triển khai song song, có hơn 2.400 hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 374ha. Tuy nhiên, bằng sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các dự án đều được triển khai thi công đúng với tiến độ đề ra.

Người dân nhận tiền bồi hoàn tại các dự án được triển khai trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Năm 2023, huyện Phụng Hiệp có 6 tuyến đường trọng điểm đi ngang, bao gồm 2 tuyến cao tốc và 4 tuyến tỉnh lộ được nâng cấp và xây dựng mới. Trong đó, có 2 dự án mang tầm quốc gia là Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Phụng Hiệp gồm: xã Long Thạnh, Thạnh Hòa, Bình Thành, Tân Bình và thị trấn Kinh Cùng với tổng chiều dài 17,5km; và tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua 5 xã, thị trấn của huyện là: xã Tân Bình, Bình Thành, Hòa Mỹ, Hiệp Hưng và thị trấn Búng Tàu với tổng chiều dài 25km. Theo đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng 2 tuyến cao tốc hiện đạt hơn 98%.

Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Với một huyện thuần nông như Phụng Hiệp, việc xây dựng và mở rộng mạng lưới giao thông là cơ hội cho huyện phát triển. Đặc biệt là những dự án mang tầm vóc quốc gia như cao tốc, chính vì lẽ đó mà thời gian qua huyện đã huy động tất cả các nguồn lực từ huyện đến cơ sở, triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án. Với cán bộ chuyên môn, ngày thì tiến hành đo đạc, đêm thì về lên phương án bồi hoàn trình các cấp thẩm quyền phê duyệt. Chính quyền ở địa phương thì đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: “Khi dự án cao tốc được triển khai, xã tiến hành họp dân, phổ biến, giải thích tầm quan trọng của dự án cho người dân biết thì đa phần bà con đồng thuận cao. Quá trình đo đạc, người dân phối hợp rất chặt chẽ với đơn vị thi công để có số liệu chính xác, hạn chế sai sót khiếu nại về sau”.

Sau vài lần gặp gỡ, được chính quyền địa phương vận động và cũng thấy được tầm quan trọng của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 sẽ thúc đẩy cho tỉnh Hậu Giang phát triển, mặc dù cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Thanh Dũng, ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, bị thay đổi rất nhiều, do ông có hơn 5.000m2 đất sản xuất lúa, vườn và nhà bị thu hồi. Số tiền ông nhận được chỉ vỏn vẹn hơn 1,2 tỉ đồng, chưa được như kỳ vọng, nhưng ông vẫn vui vẻ chấp hành. Trong 130 hộ bị ảnh hưởng tại khu vực xã Bình Thành, ông Dũng là người đầu tiên bàn giao mặt bằng và vận động bà con xung quanh nhận tiền. Bởi ông nghĩ, Nhà nước triển khai dự án mang tầm quốc gia thì trách nhiệm của người dân cũng phải đóng góp một phần.

“Tôi thấy cao tốc được triển khai xây dựng là quyền lợi cho đất nước, cho tỉnh, cho Nhân dân tới đây có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Bởi khi cao tốc được làm xong sẽ có những công ty, xí nghiệp mọc lên, khi đó kinh tế của người dân sẽ được cải thiện. Do đó, việc người dân bàn giao càng sớm mặt bằng thì việc triển khai thi công càng nhanh và thuận lợi, ông Dũng cho biết thêm.

Một dự án giao thông được triển khai, người dân trên tuyến là những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc, hoa màu. Thậm chí có những người phải chuyển đổi nghề nghiệp mưu sinh, để rồi cuộc sống vốn bình yên sẽ bị đảo lộn. Nhưng có lẽ ai cũng hình dung ra được những tuyến đường giao thông này sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy cho sự phát triển chung của một vùng, một cộng đồng dân cư.

Như tuyến Tỉnh lộ 927, dài hơn 25km kéo dài từ chợ Cầu Móng của xã Hòa An đến thành phố Ngã Bảy. Nhưng đoạn từ xã Phương Bình đến thị trấn Cây Dương có chiều dài khoảng 10km, mặt lộ ngang khá chật hẹp gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện tải trọng lớn. Do đó, khi có chủ trương được mở rộng, 859 hộ sống dọc trên tuyến lộ này đã đồng thuận rất cao, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Tôn Văn Bo, người dân ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Lộ 927 được đầu tư từ những năm đầu khi mới chia tách tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ. Mặt đường khá hẹp, xe 4 bánh muốn qua mặt nhau phải có một chiếc ngừng, chiếc chạy. Khi Nhà nước có chủ trương mở rộng là người dân đồng thuận rất cao, mong dự án sớm được hoàn thành để phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của tình tế địa phương”.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phụng Hiệp, toàn huyện hiện có 20 dự án đang triển khai thực hiện có thu hồi đất trong dân, bao gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng  và các dự án thành phần, 4 tuyến tỉnh lộ, 3 khu tái định cư, 2 khu dân cư, 1 dự án bờ kè sông Lái Hiếu và 1 đường điện 500kV. Tổng diện tích đất bị thu hồi khoảng 374ha, với hơn 2.400 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án hiện đạt hơn 95%.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: Để công tác giải phóng mặt bằng có hiệu quả, thời gian qua huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Thứ nhất là chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện chặt chẽ từ khâu kiểm kê đo đạc, áp giá bồi hoàn và chính sách tái định cư phải thật sự chính xác để giảm bớt khó khăn cho người dân. Thứ hai là đối với những trường hợp còn khiếu nại, kiến nghị thì xem xét kỹ lưỡng, kiên trì gặp gỡ, đối thoại, vận động, giải thích để người dân hiểu và chấp hành. Cái thứ ba, một giải pháp rất quan trọng và được xem là chìa khóa của công tác giải phóng mặt bằng đó chính là nơi ở mới cho người dân bị ảnh hưởng. Trong năm 2023, huyện cũng đã phối hợp với tỉnh hoàn thiện Khu tái định cư Bình Thành, đã tổ chức xong việc bốc thăm giao nền cho người dân. Hiện nay, đang khẩn trương triển khai thực hiện hai dự án Khu tái định cư tại thị trấn Cây Dương và Khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, để sớm có nơi để sắp xếp bố trí cho người dân bị ảnh hưởng ở các dự án vào ổn định cuộc sống.

Ảnh hưởng bởi các dự án triển khai, buộc phải di dời làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn là việc không ai muốn nhưng phải chấp hành vì đó là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng quê hương. Sự đồng thuận của người dân hôm nay sẽ là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy cho tỉnh Hậu Giang nói chung và huyện Phụng Hiệp nói riêng phát triển trong tương lai gần.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>