Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

Thứ Ba, ngày 15/10/2024 | 18:10

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Việc chủ động, đa dạng hóa các lĩnh vực lẫn chính sách ưu đãi được xem là một trong các giải pháp hiệu quả giúp một địa phương trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Du khách thích thú với cây dâu cổ thụ ở vườn dâu Thiên Ân, thành phố Ngã Bảy.

Đô thị - đòn bẩy mới

Đô thị là một trong 4 trụ cột then chốt trong phát triển kinh tế của Hậu Giang, nhiệm kỳ 2020-2025. Vì thế, tỉnh tích cực đẩy mạnh mời gọi, xúc tiến đầu tư trong, ngoài nước để phát triển lĩnh vực này. Trong đó, thành phố Ngã Bảy là một trong những địa phương hạt nhân.

Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Hậu Giang, thành phố Ngã Bảy được ví như trung tâm liên kết, giao thương khu vực; là điểm đầu của tuyến Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp nối liền thành phố Ngã Bảy - thành phố Cà Mau, tương lai nằm trong trục của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau. Bên cạnh đó, Ngã Bảy còn là nơi giao thoa của 7 nhánh sông, thuận lợi kết nối cả đường bộ và đường thủy với các địa phương trong vùng và liên vùng.

Những năm qua, tận dụng lợi thế sẵn có, địa phương đã chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng và mở rộng không gian đô thị, hình thành nhiều khu dân cư; đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số tuyến đường đô thị trọng điểm. Nhờ vậy, thời gian lưu thông từ các khu công nghiệp của địa phương đến Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng… được rút ngắn.

Thực hiện chủ trương phát triển 4 mũi nhọn (công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch) của tỉnh, thành phố Ngã Bảy ưu tiên thu hút đầu tư, mở rộng trung tâm thành phố; xây dựng trung tâm thương mại, hệ thống khách sạn, nhà hàng, siêu thị… tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch; cải tạo, nâng cấp hạ tầng dịch vụ du lịch hiện có, nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Chia sẻ tại hội thảo “Sức bật du lịch và xúc tiến đầu tư thành phố Ngã Bảy năm 2024” vừa qua, ông Đỗ Công Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản thành phố Cần Thơ, cho biết với quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt, nhiệm vụ trọng tâm của Hậu Giang là phát triển thành đô thị thông minh gồm thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ. Trong đó, Ngã Bảy hướng tới năm 2030 là đô thị loại 2, tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.

“Thành phố Ngã Bảy là một trong những mũi nhọn kinh tế của Hậu Giang. Trong tương lai, sau khi các tuyến cao tốc hình thành thì Ngã Bảy là điểm giao của cao tốc trục dọc, trục ngang, đây là điểm mạnh, lợi thế để thành phố thu hút đầu tư, phát triển thương mại. Dù hình thành đã lâu nhưng dân cư sinh sống còn rời rạc, còn ven kênh, rạch. Thành phố đang kêu gọi, thu hút nhà đầu tư khu đô thị, khu dân cư, đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư”, ông Đỗ Công Nguyên chia sẻ.

Công ty TNHH HTC Vị Thanh, đơn vị đang đầu tư một dự án khu dân cư tại Ngã Bảy với tổng vốn đầu tư 420 tỉ đồng gồm trung tâm thương mại kết hợp khách sạn, shophouse… Bà Huỳnh Thị Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH HTC Vị Thanh, kiến nghị thành phố đẩy mạnh việc quy hoạch đô thị rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Đặc biệt, chú trọng phát triển đô thị bền vững, bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa địa phương. Đồng thời, cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn, đất đai, thủ tục hành chính, tạo môi trường minh bạch. Chính sách này cần công khai để bất kỳ nhà đầu tư ở đâu cũng tiếp cận được. Thành phố cũng cần chú tâm đầu tư nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa là thế mạnh của thành phố Ngã Bảy.

Tiềm năng từ du lịch

Không chỉ còn nhiều dư địa thu hút đầu tư phát triển đô thị, mà du lịch cũng là điểm sáng của thành phố Ngã Bảy hiện nay. Địa phương là nơi hội tụ của 7 dòng sông, vang danh với bài vọng cổ “Tình anh bán chiếu” của cố soạn giả Viễn Châu gắn liền với chợ nổi Ngã Bảy một thời lừng lẫy.

Theo ông Đỗ Công Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản thành phố Cần Thơ, một trong những điểm nổi bật của thành phố Ngã Bảy là địa phương đang dần phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn, siêu thị, du lịch sinh thái miệt vườn, khai thác hiệu quả chợ nổi và tập trung thu hút các doanh nghiệp liên kết các tour, tuyến...

“Với những lợi thế sẵn có và định hướng phát triển rõ ràng của tỉnh thì Ngã Bảy sẽ là vùng đất hứa để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản. Trong đó, bất động sản du lịch cần được chú trọng để thu hút du khách, nhà đầu tư”, ông Đỗ Công Nguyên cho hay.

Còn theo ông Trần Tường Huy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch xã hội, thành phố Ngã Bảy nên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa sông nước, gắn với chợ nổi Ngã Bảy. Đây sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố. Để xây dựng sản phẩm này cần có các hoạt động du lịch gắn với chợ nổi. Ngoài ra, cần tổ chức các hoạt động văn hóa giải trí đặc trưng sông nước, hoạt động lễ hội nhằm tạo sản phẩm du lịch sông nước có giá trị du lịch đặc thù của thành phố gắn với đầu tư phố ẩm thực, dịch vụ ăn uống ven sông.

Ông Lê Hoàng Xuyên, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy cho biết, phấn đấu đến năm 2025, thành phố Ngã Bảy trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của tỉnh, là điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước. Thành phố kêu gọi 15 dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghiệp Tân Thành; Trung tâm logistics tại cụm công nghiệp Tân Thành; Chợ đầu mối và trung tâm sơ chế nông sản; siêu thị, các khu đô thị, giáo dục, y tế…

“Với phương châm Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng, thành phố Ngã Bảy cam kết sẽ luôn đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thực hiện dự án đạt hiệu quả cao nhất tại địa phương”, ông Lê Hoàng Xuyên khẳng định.

Cũng theo ông Lê Hoàng Xuyên, thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá. Thực hiện đầy đủ mô hình chính quyền thân thiện hướng đến chính quyền phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác; hỗ trợ các thủ tục về đầu tư, đất đai, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư, tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án.

MỘNG TOÀN

Bài 3: Dòng vốn FDI, động lực mới cho phát triển

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 15-10: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

15:13 15/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ mở thêm nhiều mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3; Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024; Giá tiêu tại khu vực Đông Nam bộ giảm nhẹ

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:53 15/10/2024

Bài 1: Tiềm năng chưa được khai phá

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 14-10: Giá gạo hạ nhiệt

15:26 14/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng SJC tăng thêm 500.000 đồng/lượng; Cau tươi tăng giá kỷ lục; 4 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế

10:59 14/10/2024

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò chủ lực, tiên phong trong đóng góp tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Ngành điện chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ

09:18 14/10/2024

Hòa nhịp xu thế chung, Công ty Điện lực Hậu Giang đã và đang tích cực chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Doanh nghiệp Việt Nam đã đủ lớn, đủ trưởng thành

08:52 14/10/2024

Ngày 13-10 hàng năm được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam, nhằm khuyến khích và tôn vinh vai trò của những doanh nhân với đất nước, với Nhân dân. Hành trình 20 năm qua (13/10/2004 - 13/10/2024) là một bức tranh nhiều màu sắc có hạnh phúc pha lẫn nhọc nhằn, nỗ lực của mỗi doanh nhân trên khắp cả nước. Nhân dịp này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (ảnh), nguyên Phó Chủ tịch VCCI, nguyên thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Phan Văn Khải đã có những chia sẻ và gửi gắm niềm tin với các doanh nghiệp, doanh nhân cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75% kế hoạch năm

07:32 14/10/2024

(HG) - Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp của tỉnh trong tháng 9-2024 ước thực hiện được 115,624 triệu USD, giảm 3,75% so với tháng trước và giảm 1,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước thực hiện được 82,860 triệu USD, giảm 6,83% so với tháng trước và tăng 5,45% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu ước thực hiện được 32,764 triệu USD, tăng 5,03% so với tháng trước và giảm 16,75% so với cùng kỳ năm trước.

Khởi sắc tăng trưởng kinh tế

07:50 10/10/2024

Chín tháng đầu năm 2024, kinh tế của tỉnh tiếp tục khởi sắc với mức tăng trưởng 7,84%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng nhanh tỷ trọng giá trị, đây là cơ sở quan trọng để tỉnh hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của năm nay.

Siết chặt quản lý chất lượng an toàn thực phẩm nông sản

07:48 09/10/2024

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và nâng cao chất lượng các loại nông sản là nền tảng để gia tăng giá trị, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 8-10: Kim ngạch xuất khẩu cá tra 9 tháng ước đạt gần 1,5 tỷ USD

16:10 08/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cà phê 9 tháng ước đạt 1,1 triệu tấn; Gần 16% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm; Giá vàng miếng SJC tăng cả triệu đồng/lượng

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

18:10 15/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

17:12 15/10/2024

(HGO) - Ngày 15-10, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ thực hiện tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông,

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

17:06 15/10/2024

(HGO) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà nhân ngày 20-10

15:37 15/10/2024

Ngày 15-10, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.