Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

Thứ Năm, ngày 17/10/2024 | 08:34

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư3.mp3

Bài 3: Dòng vốn FDI, động lực mới cho phát triển

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong các động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và cũng là thước đo niềm tin của nhà đầu tư với chính sách thu hút của địa phương.

Quan điểm nhất quán của tỉnh là “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”.

Cơ hội mới

Cách đây ít ngày, đoàn công tác của Singapore đã đến làm việc với tỉnh Hậu Giang. Tại đây, các doanh nghiệp nước bạn đã chia sẻ về lĩnh vực hoạt động của mình gồm: Môi trường, năng lượng, công nghệ, nông sản, phân bón..., đồng thời bày tỏ mong muốn được tìm hiểu, đầu tư và hợp tác với tỉnh trong thời gian tới.

Ông Wee Nai Steven, Công ty Singalink Asia Pet Ltd, Trưởng đoàn doanh nghiệp Singapore cho biết, các doanh nghiệp quan tâm đến việc xuất khẩu những nông sản của Hậu Giang ra nước ngoài, xử lý nước thải, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực lập trình game, nuôi trồng thủy sản, xuất khẩu sản phẩm nông sản, điện năng lượng mặt trời...

“Chúng tôi đã chuyển giao công nghệ phân bón hữu cơ cho nhiều quốc gia. Nhu cầu cần khoảng 30-40ha đất để có thể thử nghiệm và hướng dẫn cho bà con cách sử dụng loại phân bón này. Từ đó, chứng minh tính hữu ích của nó. Bên cạnh đó là dự án xử lý rác thải công nghiệp và nông nghiệp. Chúng tôi có quy trình và xử lý những rác thải đó. Trong quá trình hợp tác, chúng tôi có thể kết nối với các doanh nghiệp khác và sẽ thuyết phục họ đến Hậu Giang để đầu tư”, ông Wee Nai Steven cho hay.

Cùng đi với đoàn, bà Soh Wei Yan Angie, Công ty Alpha Grace Enviro-Tech Pet Ltd, cho biết công ty của bà chuyên về các giải pháp xử lý môi trường với sứ mạng tạo ra môi trường sống xanh, giảm phát thải. Bà Soh Wei Yan Angie nhẩm tính, mỗi hộ dân thải ra 0,5kg rác thải mỗi ngày thì lượng rác thải của mỗi tỉnh là rất lớn. Điều này đồng nghĩa lượng rác thải đưa ra môi trường là rất lớn. Do đó, công ty của bà đang tìm kiếm cơ hội thực hiện dự án về xử lý rác thải, công nghệ. Bà Soh Wei Yan Angie chia sẻ: “Hệ thống xử lý rác thải của chúng tôi có thể đưa vào container nên chỉ cần có cảng là có thể chuyển giao công nghệ từ Singapore sang Việt Nam. Giải pháp của chúng tôi chỉ mất khoảng 6 tháng là có thể lắp đặt xong. Khi đó, 100% rác thải sẽ được tái chế sử dụng làm vật liệu xây dựng, hoặc in 3D,... giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường”.

Hài hòa lợi ích

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho hay, Hậu Giang là tỉnh đầu tiên tại ĐBSCL có khu công nghệ số. Bên cạnh những ưu đãi theo quy định của Chính phủ, tỉnh còn có những ưu đãi riêng cho doanh nghiệp như giảm 50% cước internet đường truyền quốc tế và trong nước trong 3 năm đầu tiên khi doanh nghiệp đến hoạt động. Tỉnh sẵn sàng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin khi các doanh nghiệp đặt hàng. Đặc biệt, dành hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hậu Giang tiếp tục xin Chính phủ phê duyệt khu công nghệ số, hướng tới sẽ là khu công nghệ thông tin tập trung để có những chính sách ngày càng hấp dẫn hơn.

Còn ở lĩnh vực nông nghiệp, ông Võ Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, rất quan tâm đến đề nghị hợp tác nhà máy sản xuất phân hữu cơ của doanh nghiệp Singapore. Đồng thời cho hay, tỉnh có nhiều chính sách ưu đãi khi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Doanh nghiệp có thể đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hoặc triển khai mô hình trên đồng ruộng của nông dân. Tỉnh cũng kêu gọi hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao gắn với phát thải thấp, đầu tư vào các loại cây ăn trái, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, đa giá trị và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Hậu Giang là tỉnh đi sau nhưng có nhiều lợi thế để phát triển, đặc biệt là 2 tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn đang được đầu tư với khoảng 101km. Nhiều doanh nghiệp đang tiếp cận, đăng ký đầu tư tại tỉnh. Diện tích đất công nghiệp từ đây đến năm 2030 là còn hơn 1.700ha đất khu công nghiệp và 285,5ha đất cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, do tiếp giáp thành phố Cần Thơ, trung tâm ĐBSCL nên ngoài nguồn nhân lực Hậu Giang chưa khai thác hết thì tỉnh còn được hưởng lợi từ các dịch vụ hoạt động của ĐBSCL từ Cần Thơ như nguồn nhân lực, cảng, sân bay. Các doanh nghiệp lớn về công nghiệp, du lịch, đô thị, nghỉ dưỡng đã đến tiếp cận và đăng ký để đầu tư tại tỉnh trong giai đoạn sắp tới.

Bên cạnh Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tỉnh có Khu Công nghệ số diện tích 28,5ha và đã đi vào hoạt động. Đến nay, giai đoạn 1 tỉnh xây dựng trên diện tích 4,8ha và có 8 doanh nghiệp hoạt động. Tỉnh đã có chủ trương xây dựng hạ tầng cho giai đoạn 2 của khu, sắp tới sẽ tập trung nguồn vốn đầu tư hạ tầng khu để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư. Các tiềm năng, dư địa, lợi thế của tỉnh sẽ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Với những tiềm năng, thế mạnh của mình, Hậu Giang sẽ đáp ứng được các yêu cầu của các doanh nghiệp Singapore. Quan điểm nhất quán của tỉnh là “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”. Hậu Giang xây dựng “Một văn hóa, một ngôn ngữ” và luôn nêu cao khẩu hiệu hành động “2 nhanh”, “3 tốt” và cam kết của lãnh đạo tỉnh là luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư…

“Hiện tại, thủ tục hành chính của tỉnh được cắt giảm tối đa. Lãnh đạo tỉnh luôn cam kết đồng hành với doanh nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Các sở, ngành hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu cụ thể từng lĩnh vực nhà đầu tư quan tâm; phối hợp thực hiện chặt chẽ các bước tiếp theo đúng quy định pháp luật để tăng hiệu quả đầu tư”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

MỘNG TOÀN

------------------

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Khi người dân đồng thuận thực hiện các dự án lớn

09:26 17/10/2024

​​​​​​​Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp đã nỗ lực thực hiện Quy chế số 20 ngày 18-4-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Công tác dân vận tham gia trong bồi thường,

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 16-10: Xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc tăng mạnh

10:58 16/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng tăng cả triệu đồng mỗi lượng; Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:31 16/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 15-10: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

15:13 15/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ mở thêm nhiều mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3; Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024; Giá tiêu tại khu vực Đông Nam bộ giảm nhẹ

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:53 15/10/2024

Bài 1: Tiềm năng chưa được khai phá

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 14-10: Giá gạo hạ nhiệt

15:26 14/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng SJC tăng thêm 500.000 đồng/lượng; Cau tươi tăng giá kỷ lục; 4 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế

10:59 14/10/2024

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò chủ lực, tiên phong trong đóng góp tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Ngành điện chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ

09:18 14/10/2024

Hòa nhịp xu thế chung, Công ty Điện lực Hậu Giang đã và đang tích cực chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Doanh nghiệp Việt Nam đã đủ lớn, đủ trưởng thành

08:52 14/10/2024

Ngày 13-10 hàng năm được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam, nhằm khuyến khích và tôn vinh vai trò của những doanh nhân với đất nước, với Nhân dân. Hành trình 20 năm qua (13/10/2004 - 13/10/2024) là một bức tranh nhiều màu sắc có hạnh phúc pha lẫn nhọc nhằn, nỗ lực của mỗi doanh nhân trên khắp cả nước. Nhân dịp này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (ảnh), nguyên Phó Chủ tịch VCCI, nguyên thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Phan Văn Khải đã có những chia sẻ và gửi gắm niềm tin với các doanh nghiệp, doanh nhân cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75% kế hoạch năm

07:32 14/10/2024

(HG) - Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp của tỉnh trong tháng 9-2024 ước thực hiện được 115,624 triệu USD, giảm 3,75% so với tháng trước và giảm 1,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước thực hiện được 82,860 triệu USD, giảm 6,83% so với tháng trước và tăng 5,45% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu ước thực hiện được 32,764 triệu USD, tăng 5,03% so với tháng trước và giảm 16,75% so với cùng kỳ năm trước.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

18 hội viên phụ nữ, nông dân được biểu dương

10:20 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Hội LHPN thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày thành lập các hội này.  

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:46 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

9 tháng, vốn tín dụng huy động tăng trưởng 7,69%

09:45 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trong 9 tháng năm 2024, ước tổng vốn huy động trên toàn địa bàn đạt 24.473 tỉ đồng, tăng trưởng 7,69%;

Hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại đô thị là 200m2

09:43 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 34/2024 về việc Quy định hạn mức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.