Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, ngày 21/10/2024 | 08:25

Hiện toàn tỉnh có 69 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, họ có nhiều đóng góp cho địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bà Trần Ngọc Đào (trái), thường xuyên tuyên truyền người dân quan tâm, chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh, góp phần giúp tuyến đường đẹp.

Trong đó, có bà Trần Ngọc Đào (dân tộc Hoa), Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh và ông Lâm Nữa (dân tộc Khmer), ngụ ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy. Dù ở vị trí, vai trò khác nhau, nhưng với uy tín, tiếng nói của mình, họ góp phần tích cực trong việc giúp bà con nâng cao nhận thức trong phát triển kinh tế, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Luôn sát dân, gần dân

Ấp 2, xã Vị Tân có 92 hộ dân tộc Hoa, chiếm 33,5% tổng số hộ toàn ấp. Theo bà Đào, năm 2012, ấp có hơn 20 hộ nghèo, trong đó gần 10 hộ dân tộc Hoa; tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp. Tuy nhiên, với nhiều cách làm hay, hiệu quả của tập thể chi bộ và bà đã góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, an ninh trật tự ổn định, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi.

Cụ thể, trước năm 2021, gia đình ông Thái Tấn Nguyên, thuộc hộ nghèo, bởi ít đất, thiếu vốn đầu tư, tư duy sản xuất cũ. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh, bà Đào vận động hộ ông Nguyên nên thuê đất và trồng khóm, vì loại cây này phù hợp đất nhiễm phèn; đồng thời, tạo điều kiện cho ông vay vốn để đầu tư sản xuất.

Từ đó, hộ ông thuê 3 công đất, rồi trồng khóm, thấy hiệu quả dần dần thuê thêm, đến nay được 8 công. Năm 2023, trừ chi phí canh tác, ông lời gần 60 triệu đồng. “Trước năm 2021, tôi không nghĩ sẽ thuê đất trồng khóm, nhưng nhờ cô Đào giải thích, nên tôi tin và làm theo. Nhờ đó, gia đình tôi hiện đã thoát nghèo”, ông Nguyên cho biết.

Bằng sự sâu sát và kịp thời động viên, giúp đỡ, đến nay, ấp 2 chỉ còn 6 hộ nghèo, trong đó có 1 hộ dân tộc Hoa. Ngoài giúp đỡ, tạo điều kiện hộ nghèo phát triển kinh tế, bà Đào còn quan tâm triển khai, thực hiện các phong trào thi đua của cấp trên trong xây dựng thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường. Nổi bật là tuyến đường Chiến Thắng của ấp dài khoảng 1,3km được công nhận tuyến đường đẹp cấp tỉnh vào năm 2023.

Công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương cũng luôn được bà Đào đặc biệt quan tâm, bằng cách thường xuyên phối hợp với công an xã, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự cơ sở nắm bắt tình hình để kịp thời tuyên truyền, vận động nhằm ngăn ngừa các loại tội phạm xảy ra.

“Là nữ đứng đầu chi bộ, lúc đầu, tôi gặp không ít khó khăn trong nắm bắt tình hình địa phương, nhưng nhờ ủng hộ của tập thể chi bộ, Nhân dân nên tôi thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tôi sẽ tiếp tục góp công sức, uy tín của mình để giúp người dân nơi đây, nhất là những trường hợp khó khăn vươn lên khấm khá, địa phương phát triển”, bà Đào bày tỏ.

“Mát tay” tuyên truyền pháp luật

Ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy có 156 hộ đồng bào dân tộc Khmer, chiếm 66,3% số hộ toàn ấp. Trước đây, nhiều hộ chưa tiếp cận, am hiểu các quy định của pháp luật nên thường vi phạm như đánh bạc, đá gà, tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm…

Để người dân hiểu và chấp hành tốt các quy định của pháp luật nói chung, ông Lâm Nữa thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, sư sãi ở chùa trên địa bàn thực hiện tuyên truyền với nội dung phù hợp, theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu”.

“Đồng bào dân tộc Khmer rất thật thà, nếu mình nói không khéo, họ sẽ không ưng bụng. Từ đó, khi tuyên truyền, tôi luôn nhẹ nhàng, chia sẻ, nên dần dần đồng bào dân tộc Khmer tin tưởng, thực hiện theo”, ông Lâm Nữa nói.

Đơn cử, anh Trịnh Hoài Linh, ngụ ấp 8, xã Vị Thủy trước đây khi tham gia giao thông ở những tuyến tỉnh lộ, quốc lộ mới đội nón bảo hiểm, còn lộ nông thôn ở địa phương thì ít khi thực hiện. “Nhờ bác ba Nữa (Lâm Nữa - PV) tuyên truyền, giải thích nên tôi mới hiểu quy định. Tới đây, khi tham gia giao thông bất cứ đâu, tôi cũng đều đội nón bảo hiểm”, anh Linh khẳng định.

Chưa kể, cũng nhờ thường xuyên phối hợp tuyên truyền người dân không tham gia các tệ nạn xã hội như đá gà, số đề, đánh bạc và kiên quyết tố giác tội phạm nếu phát hiện trường hợp vi phạm, nên ông Lâm Nữa còn góp phần giúp địa phương ổn định về an ninh trật tự.

Ông Danh Đê, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đánh giá: “Ông Lâm Nữa có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền đồng bào dân tộc Khmer chấp hành tốt các quy định của pháp luật; giúp nhiều hộ ở địa phương phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo”.

Ông Trần Quốc Thẻo, Phó Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: “Tới đây, chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín trên địa bàn tỉnh, bằng cách tập trung thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho họ hoạt động đạt hiệu quả, giữ vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân”.

 

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:33 21/10/2024

Bài 5: Liên kết vùng, sức bật thu hút đầu tư

Nhiều hướng mở cho vùng lúa chất lượng cao

08:27 21/10/2024

Nhằm tạo cuộc cách mạng cho cây lúa, cũng như ngành hàng lúa gạo và phát triển vùng ĐBSCL,

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 18-10: Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 1.266%

16:38 18/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD; Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng; Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới.

Nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

08:06 18/10/2024

(HG) - Sáng ngày 17-10, Sở Công thương tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024.

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

08:00 18/10/2024

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.

Khi người dân đồng thuận thực hiện các dự án lớn

09:26 17/10/2024

​​​​​​​Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp đã nỗ lực thực hiện Quy chế số 20 ngày 18-4-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Công tác dân vận tham gia trong bồi thường,

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:34 17/10/2024

Bài 3: Dòng vốn FDI, động lực mới cho phát triển

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 16-10: Xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc tăng mạnh

10:58 16/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc; Giá vàng tăng cả triệu đồng mỗi lượng; Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:31 16/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 15-10: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

15:13 15/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ mở thêm nhiều mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3; Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024; Giá tiêu tại khu vực Đông Nam bộ giảm nhẹ

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang chưa ghi nhận thiệt hại do triều cường nhờ chủ động ứng phó từ sớm

10:59 21/10/2024

(HGO) - Những ngày qua triều cường vượt báo động 3, nhưng nhờ chủ động ứng phó nên đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh Hậu Giang chưa ghi nhận thiệt hại.

Đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

10:58 21/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 20-10, tại điểm cầu trực tuyến Tỉnh ủy, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Nhiều địa phương chưa sử dụng hết biên chế giáo dục được giao

10:57 21/10/2024

(HGO) – Đây là thông tin của Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong đợt kiểm tra thực tế tại các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh vào ngày 18-10.

Lan tỏa tinh thần vượt khó, tự tin làm chủ cuộc sống trong chị em

10:45 21/10/2024

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và kỷ niệm 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, các cấp hội LHPN trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.