Thứ Năm, ngày 16/05/2024 | 08:36
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường, nhiều mô hình làm ăn mới đã ra đời, tận dụng tài nguyên bản địa vừa tạo việc làm cho người lao động, vừa nâng cao thu nhập, mang ngoại tệ về cho quê hương.
Xơ mướp cũng được tận dụng để tạo nên sản phẩm độc đáo.
Lục bình lên đời
Nếu như trước đây, lục bình được coi là đồ vô dụng và bị tiêu diệt bằng nhiều cách thì mấy năm gần đây, người ta đã bắt đầu chú ý và tạo cho loài cây dại này một vòng đời mới. Xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, là một trong những địa phương có đông bà con sống nương vào lục bình. Để có những cọng lục bình khô đan đát, bà con cắt lục bình, phơi khô, buộc thành bó lớn giao cho công ty. Thông thường nếu lục bình đẹp thì cứ 12kg tươi sẽ được 1kg khô thành phẩm. Còn lục bình non, xấu thì khoảng 13-14kg tươi được 1kg khô.
Nuôi lục bình để bán mấy năm nay, chị Dương Thúy Hằng cho hay: “Bãi nuôi lục bình mình thì mướn rồi mướn nhân công chặt. Thu nhập bình quân một người khoảng 4-5 triệu đồng/tháng”.
Vừa bán lục bình khô cho thương lái cách đây ít ngày, chị Nguyễn Thị Phượng, ở huyện Long Mỹ, kể: “Mấy bữa trước, tôi bán 20.000 đồng/kg lục bình khô. Thu nhập cũng khá. Bây giờ lục bình đang bị nước mặn lên, cắt không kịp là bị hư. Vựa vẫn mua để dành lại nhưng giá rẻ, khoảng 17.000-18.000 đồng/kg, vài tháng nữa, giá thị trường lên thì họ bán ra”.
Hậu Giang có một số tuyến sông chính như sông Cái Lớn, sông Nước Đục, sông Nước Trong đi qua địa bàn huyện Long Mỹ, Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh... Đây là những tuyến sông có lượng lục bình sinh sống khá nhiều, từ đó tạo nguồn nguyên liệu dây sợi từ cọng lục bình khá dồi dào, cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào phong phú cho các đơn vị sản xuất.
Anh Trần Quang Thoại, Giám đốc Hợp tác xã đan đát lục bình Quang Thoại, ở huyện Long Mỹ, cho biết vì có sông Cái Lớn nên bà con địa phương tận dụng diện tích mặt sông nuôi lục bình rồi phơi khô bán cung cấp cho công ty để sản xuất ra các sản phẩm đan đát. Sản phẩm của đơn vị ngoài tiêu thụ thị trường trong nước thì còn được xuất khẩu sang Trung Quốc từ năm 2022. Mỗi tháng từ 2.000-10.000 sản phẩm tùy theo lớn nhỏ.
Chinh phục thị trường khó tính
Khoác áo mới cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ để đưa ra các thị trường khó tính là mục tiêu của Công ty Cổ phần Ecoka, huyện Long Mỹ. Đơn vị hiện có hơn 300 mã sản phẩm làm từ nguyên, vật liệu thân thiện môi trường, liên kết với hơn 10 làng nghề, HTX trên cả nước. Sản phẩm của công ty được xuất sang thị trường châu Âu, châu Mỹ, Canada.
Ông Hà Anh Trường, Giám đốc Công ty Cổ phần Ecoka, cho hay: “Chúng tôi liên kết với các HTX và hộ dân trên địa bàn. Mình phối hợp nhiều hình thức khác nhau như bao tiêu sản phẩm, hoặc sản xuất tại công ty. Hiện tại trên cả nước thì công ty đã liên kết với 12 HTX, còn Hậu Giang thì 8 HTX”.
Theo ông Trường, với việc đan đát các sản phẩm thủ công từ lục bình, bà con nông dân tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm. Tùy vào khả năng và số lượng sản phẩm làm ra, mà bà con sẽ có thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng, mức tương đối so với khu vực nông thôn. Hiện, đơn vị đang tập trung các sản phẩm theo đơn đặt hàng của phía đối tác.
“Có nhiều khách hàng sẽ đặt mình gia công theo mẫu có sẵn và có khách hàng đặt làm mẫu riêng rồi họ đăng ký độc quyền. Bây giờ, sản phẩm phân hủy sinh học, thân thiện môi trường thì họ ưu tiên sử dụng. Đây cũng là xu hướng của thị trường thế giới thời gian tới”, ông Hà Anh Trường thông tin thêm.
Không riêng lục bình mà xơ mướp cũng được tận dụng để tạo nên sản phẩm độc đáo, chinh phục những khách hàng yêu môi trường. Là người gầy dựng thương hiệu Mr. Mướp, anh Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Thảo Minh cho biết, trung bình mỗi héc-ta đất trồng, đơn vị sản xuất được 80.000 sản phẩm. Mướp khô sau khi thu mua được công nhân vệ sinh sạch, tách vỏ, phơi khô, đưa vào máy cán để định hình trước khi đưa vào dập khuôn mẫu theo từng mẫu sản phẩm khác nhau như: sản phẩm dành cho thú cưng, sản phẩm chùi rửa nhà bếp, bộ sản phẩm bông... và được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ngoài ra, đơn vị còn kết hợp với nhiều loại vật liệu là phụ phẩm nông nghiệp để tạo ra những sản phẩm trang trí đẹp mắt như hoa, quả khô. Kế hoạch tiếp theo là mở rộng thêm thị trường, phát triển những thị trường hiện có, mở rộng thêm những thị trường tiềm năng.
Anh Đỗ Đăng Khoa kể: “Doanh nghiệp mình chuyên về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tập trung làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, ứng dụng vào đời sống, được làm từ nguyên liệu xơ mướp, một loại nông sản rất gần gũi với bà con Việt Nam mình. Trái mướp già để xơ, sau đó xử lý qua các công đoạn, quy trình để tạo ra các bộ sản phẩm: bông tắm xơ mướp, miếng rửa chén và đồ chơi cho thú cưng để xuất khẩu”.
Tận dụng tài nguyên bản địa để tạo ra các sản phẩm với đa dạng mẫu mã, thân thiện với môi trường đang là xu hướng hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp, HTX đang hướng tới, tạo ra giá trị bền vững cho hàng thủ công quê nhà, chinh phục và đứng vững trên thị trường thế giới.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
08:30 14/03/2025
(HG) - Niên vụ mía 2024-2025, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 3.100ha, tập trung chủ yếu ở huyện Phụng Hiệp và thành phố Ngã Bảy.
08:23 14/03/2025
Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng để bứt phá, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
08:21 14/03/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương ưu tiên cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm, đồng thời siết chặt quản lý khai thác nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, đẩy giá.
10:42 13/03/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ; Cho vay xuất nhập khẩu bằng ngoại tệ tăng 1,37%; Tăng cường kiểm tra đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
08:08 13/03/2025
Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được nhiều nông hộ ở các địa phương trong tỉnh thực hiện theo phương thức sản xuất xen canh cây trồng trên cùng một diện tích canh tác, lấy ngắn nuôi dài góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.
08:06 13/03/2025
(HG) - Theo định hướng của tỉnh Hậu Giang thì hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2025 sẽ tập trung vào 4 trụ cột theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26 tháng 11 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Công nghiệp hiện đại, Nông nghiệp sinh thái, Đô thị thông minh và Du lịch chất lượng.
08:05 13/03/2025
(HG) - Với mục tiêu quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách ưu đãi, xúc tiến thương mại của tỉnh, Hậu Giang có 18 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 18-3 tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
08:04 13/03/2025
(HG) - Nếu cách đây khoảng 2 tháng giá nấm rơm được thương lái thu mua trong dân ở mức 80.000 đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 60.000 đồng/kg, loại nấm tròn, tốt, còn nấm dù giá khoảng 35.000 đồng/kg. Trong khi giá bán tại chợ thời điểm này cũng ở mức từ 70.000-80.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá nấm rơm đợt này giảm do nguồn cung tăng nhưng nhu cầu tiêu thụ giảm.
08:03 13/03/2025
(HG) - Tổng kế hoạch đầu tư vốn năm 2025 của Hậu Giang được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04/12/2024 là 6.604,052 tỉ đồng. Trong
07:54 13/03/2025
Hai tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế của thành phố Vị Thanh đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của thành phố trung tâm tỉnh.
08:50 14/03/2025
Hậu Giang có 17 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.
08:50 14/03/2025
(HG) - Công ty Điện lực Hậu Giang (PC Hậu Giang) vừa triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).
08:48 14/03/2025
(HG) - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Ngã Bảy vừa tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên.
08:48 14/03/2025
Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.