Siết chặt quản lý chất lượng an toàn thực phẩm nông sản

Thứ Tư, ngày 09/10/2024 | 07:48

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và nâng cao chất lượng các loại nông sản là nền tảng để gia tăng giá trị, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ.

Các công đoạn chế biến nông sản được đảm bảo nghiêm ngặt về ATTP.

Chị Trương Kim Chi, người dân ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, lo lắng sâu sắc về vấn đề ATTP nông sản hiện nay. Chị Chi cho biết: “Người tiêu dùng ngày càng quan ngại về việc các loại thực phẩm mình sử dụng hàng ngày có thể chứa những hóa chất độc hại từ phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nay, một số nông dân hay lạm dụng các loại hóa chất nông nghiệp dễ gây hại cho sức khỏe con người. Điều này khiến tôi lo sợ mỗi khi mua thực phẩm về nấu ăn cho gia đình”.

Còn anh Nguyễn Văn Hoàng, ở xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, chuyên trồng các loại rau màu cung cấp ra các chợ trên địa bàn, chia sẻ: “Hiện nay, thời tiết diễn biến thất thường, nếu không sử dụng phân thuốc thì rau sẽ kém phát triển, năng suất và chất lượng không cao. Tuy nhiên, tôi ý thức được việc sử dụng các loại phân hóa học có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng nên trong quá trình chăm sóc, tôi hạn chế tối đa phân bón, sử dụng các loại phân hữu cơ giúp rau đạt chất lượng và an toàn. Nhờ xây dựng nhà lưới trên gần 1ha đất vườn nên vườn rau ít bị sâu hại tấn công, từ đó ít sử dụng phân thuốc, giảm chi phí mà vẫn đảm bảo đạt năng suất, chất lượng và ATTP”.

Từ đầu năm đến nay, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng nông sản, góp phần bảo đảm vệ sinh ATTP, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đã theo dõi thông tin, kịp thời phát hiện, nếu có sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP thì thu hồi trước khi đến tay người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu cơ sở sản xuất vi phạm phải có giải pháp khắc phục, không để tái diễn. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến quy định về ATTP lồng ghép với các hoạt động chuyên môn bằng nhiều hình thức. Trong hơn 9 tháng qua, chi cục đã hướng dẫn, thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 60 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tiến hành 4 cuộc thanh tra, kiểm tra được 64 hộ kinh doanh lĩnh vực vật tư nông nghiệp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Qua thanh tra đã phát hiện một số trường hợp vi phạm và đã ban hành quyết định xử phạt đối với các trường hợp trên. Ngoài ra, chi cục còn phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP kiểm tra 8 ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và 51 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn. Qua kiểm tra, các cơ sở chấp hành tốt các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến nông lâm, thủy sản…

Bên cạnh việc thanh, kiểm tra, Sở NN&PTNT tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác hậu kiểm về ATTP. Qua đó, đánh giá việc chấp hành pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Trên cơ sở đó, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện đảm bảo ATTP đúng theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đã thành lập Đoàn và kiểm tra 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, thu 7 mẫu (chả cá các loại, rau ăn lá) phân tích các chỉ tiêu về ATTP; phối hợp với Sở Công thương thẩm định 4 cơ sở sản xuất kinh doanh. Qua kiểm tra, các cơ sở chấp hành tốt các quy định về điều kiện ATTP trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến nông lâm, thủy sản… Tuy nhiên, còn có cơ sở vi phạm lỗi như thiếu bản cam kết ATTP, khám sức khỏe định kỳ, hàng hóa quá hạn sử dụng... đang trong quá trình xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, số lượng mẫu giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị được thống kê là 124 mẫu, không có mẫu vi phạm.

Để nâng cao chất lượng ATTP trong sản xuất nông nghiệp, Chi cục Chất lượng, Chế biến, Thị trường và Phát triển nông thôn tỉnh đã và đang đề ra nhiều giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và kể cả người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. Thường xuyên thực hiện công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước được đẩy mạnh; rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong xử phạt vi phạm về ATTP nhằm tạo sức răn đe đối với các hành vi vi phạm. Tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp sạch cho lực lượng cán bộ cơ sở. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ và sản phẩm OCOP, chủ lực, đặc thù, tiềm năng của tỉnh. Tổ chức ký kết hợp tác, giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và cung cấp thực phẩm trực tiếp cho các tổ chức, doanh nghiệp tiêu thụ thực phẩm, siêu thị, cửa hàng bách hóa xanh,… trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Thiết lập các tổ nhóm cộng đồng về giám sát ATTP nhằm tạo được hệ thống cảnh giác trong Nhân dân, giúp các cơ quan chức năng phát hiện các hành vi vi phạm về ATTP, từ đó tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm.

MAI THANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

18:10 15/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 15-10: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

15:13 15/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sẽ mở thêm nhiều mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3; Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024; Giá tiêu tại khu vực Đông Nam bộ giảm nhẹ

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

08:53 15/10/2024

Bài 1: Tiềm năng chưa được khai phá

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 14-10: Giá gạo hạ nhiệt

15:26 14/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vàng SJC tăng thêm 500.000 đồng/lượng; Cau tươi tăng giá kỷ lục; 4 trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế

10:59 14/10/2024

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển cả về lượng và chất, đóng vai trò chủ lực, tiên phong trong đóng góp tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Ngành điện chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ

09:18 14/10/2024

Hòa nhịp xu thế chung, Công ty Điện lực Hậu Giang đã và đang tích cực chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Doanh nghiệp Việt Nam đã đủ lớn, đủ trưởng thành

08:52 14/10/2024

Ngày 13-10 hàng năm được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam, nhằm khuyến khích và tôn vinh vai trò của những doanh nhân với đất nước, với Nhân dân. Hành trình 20 năm qua (13/10/2004 - 13/10/2024) là một bức tranh nhiều màu sắc có hạnh phúc pha lẫn nhọc nhằn, nỗ lực của mỗi doanh nhân trên khắp cả nước. Nhân dịp này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (ảnh), nguyên Phó Chủ tịch VCCI, nguyên thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Phan Văn Khải đã có những chia sẻ và gửi gắm niềm tin với các doanh nghiệp, doanh nhân cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75% kế hoạch năm

07:32 14/10/2024

(HG) - Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp của tỉnh trong tháng 9-2024 ước thực hiện được 115,624 triệu USD, giảm 3,75% so với tháng trước và giảm 1,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước thực hiện được 82,860 triệu USD, giảm 6,83% so với tháng trước và tăng 5,45% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu ước thực hiện được 32,764 triệu USD, tăng 5,03% so với tháng trước và giảm 16,75% so với cùng kỳ năm trước.

Khởi sắc tăng trưởng kinh tế

07:50 10/10/2024

Chín tháng đầu năm 2024, kinh tế của tỉnh tiếp tục khởi sắc với mức tăng trưởng 7,84%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng nhanh tỷ trọng giá trị, đây là cơ sở quan trọng để tỉnh hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của năm nay.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 8-10: Kim ngạch xuất khẩu cá tra 9 tháng ước đạt gần 1,5 tỷ USD

16:10 08/10/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cà phê 9 tháng ước đạt 1,1 triệu tấn; Gần 16% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm; Giá vàng miếng SJC tăng cả triệu đồng/lượng

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

18:10 15/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

17:12 15/10/2024

(HGO) - Ngày 15-10, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ thực hiện tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông,

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

17:06 15/10/2024

(HGO) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà nhân ngày 20-10

15:37 15/10/2024

Ngày 15-10, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.