Tăng tốc thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội

27/11/2023 | 07:08 GMT+7

Những tháng cuối năm, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đang nỗ lực tăng tốc để đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng.

Các tổ công tác thị trấn Cái Tắc hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt định danh điện tử mức 2.

Năm 2023, thị trấn Cái Tắc thực hiện 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, với sự quyết tâm tập trung chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND và sự đồng thuận của Nhân dân, từ đó tình hình kinh tế - xã hội địa phương phát triển tốt và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Điển hình là giá trị sản xuất các khu vực kinh tế tăng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Về nông nghiệp, diện tích lúa xuống giống cả năm là 319ha, đạt 100% kế hoạch; rau màu xuống giống là 187ha, sản lượng ước đạt 3.686 tấn, đạt 162%. Diện tích cây ăn trái trên địa bàn hiện có 424ha chủ yếu là các loại như: cam, nhãn, mít, chanh…; năng suất trung bình là 22,8 tấn, đạt 162,8%. Đối với lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, tính đến nay, trên địa bàn thị trấn Cái Tắc có 1.043 cơ sở, tăng 49 cơ sở so với cùng kỳ. Trong đó, có 178 cơ sở tiểu thủ công nghiệp, 866 cơ sở thương mại - dịch vụ. 

Song song đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội của thị trấn cũng đạt nhiều kết quả tốt. Thị trấn tiếp tục chăm lo chu đáo cho đối tượng chính sách, an sinh phúc lợi xã hội. Trong 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, tỷ lệ kéo giảm hộ nghèo là điểm sáng của thị trấn Cái Tắc. Tỷ lệ giảm nghèo của thị trấn trong năm giảm 2,84%, đạt 236,66% kế hoạch.

Thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn, năm 2023, UBND thị trấn Cái Tắc chỉ đạo các ngành, đoàn thể, đơn vị chuyên môn tăng cường công tác hỗ trợ khoa học kỹ thuật, mở lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn làm ăn để thoát nghèo. Đến nay, địa phương giúp thoát nghèo được 75 hộ, giải quyết việc làm mới cho 358 lao động, đào tạo nghề cho 50 lao động nông thôn. Cùng với đó là vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây mới 4 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền là 200 triệu đồng.  

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số từng bước được nâng cao. Thành lập các Tổ công tác cấp căn cước công dân, định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2.

Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Là địa phương cửa ngõ của tỉnh, từ những năm qua, trên địa bàn thị trấn xuất hiện tình trạng buôn bán tự phát của người dân trên và dưới dốc cầu Cái Tắc. Ngoài tình trạng mua bán, việc dựng các biển hiệu, bục, bệ trong phạm vi hành lang an toàn giao thông là câu chuyện rất đáng quan tâm. Nhiều biển hiệu, bục, bệ được các hộ dân dựng lấn ra sát lề đường. Việc làm này khiến cho tầm nhìn của người tham gia giao thông bị che khuất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Trước tình trạng đó, chính quyền thị trấn Cái Tắc đã phối hợp với Ban bảo vệ dân phố và Công an thị trấn cùng một số ban, ngành có liên quan tiến hành ra quân lập lại trật tự, an toàn hành lang lộ giới; thành lập chốt gác trên cầu Cái Tắc để việc quản lý trật tự, cấm mua bán lấn hành lang cầu đường bộ được thực hiện thường xuyên.

Theo đó đến nay, đoạn này không còn tình trạng người dân tập trung buôn bán trên, dưới dốc cầu Cái Tắc; không gắn biển quảng cáo, bục bệ, hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè..., góp phần làm cho đường thông, hè thoáng, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho biết: Tính đến thời điểm này, các chỉ tiêu nghị quyết năm đều đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh những mặt đã đạt được, hiện địa phương vẫn còn một số mặt hạn chế, trong đó tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn đạt ở mức thấp.

Theo đó, năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT của thị trấn Cái Tắc là 93,81%, tuy nhiên đến thời điểm này toàn thị trấn vận động chỉ đạt được 72,13% số người dân tham gia. Để đạt được tỷ lệ này, toàn thị trấn đang tích cực ra sức vận động người dân tham gia BHYT.

“Từ đây đến cuối năm, chúng tôi vẫn sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục vận động người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm. Mặc dù còn nhiều trở ngại để đạt chỉ tiêu theo nghị quyết đề ra, nhưng bằng mọi giải pháp, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân khó khăn tham gia BHYT để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên trên các lĩnh vực trong các tháng cuối năm này”, ông Nguyễn Minh Tâm thông tin thêm.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích