Thứ Tư, ngày 18/12/2024 | 10:37
Sức bật mới cho đồng bằng-Bài 2 Tăng cường phát t.MP3
Giao thông được xác định là huyết mạch của nền kinh tế, mở ra không gian và cơ hội phát triển mới. Vì vậy, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn thiện mạng lưới hạ tầng với mục tiêu đưa liên kết lên tầm cao mới.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ- Sóc Trăng đang được các nhà thầu tập trung thi công.
Cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre, tổng mức đầu tư 6.810 tỉ đồng.
Tập trung đầu tư
Từng được coi là vùng trũng cao tốc của cả nước, thế nhưng đến nay, với sự quan tâm đầu tư của trung ương và nỗ lực của các địa phương, mạng lưới giao thông tại ĐBSCL đã có sự chuyển biến rất tích cực. Toàn vùng hiện có 120km đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác, có 428km đường bộ cao tốc đang triển khai thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025. Ngoài ra, có 215km đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư gồm: Đức Hòa - Mỹ An (74km), Mỹ An - Cao Lãnh (26km), Hà Tiên - Rạch Giá (100km), cầu Cần Thơ 2 (15 km), tiến tới mục tiêu sớm hình thành hệ thống hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và cả nước, mang lại nhiều lợi ích cho các địa phương...
Tại hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giai đoạn 2023-2024 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2024-2025 tổ chức mới đây tại thành phố Cần Thơ, vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình liên tỉnh được các đại biểu đưa ra bàn luận.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, thời gian qua, giữa Thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh ĐBSCL có sự phối hợp khá tốt. Giai đoạn 2024-2025, ông Trần Việt Trường cho rằng, cần tập trung liên kết phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Trong đó, ưu tiên các dự án trọng điểm như nâng cấp, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, tuyến đường ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với ĐBSCL và các tuyến cao tốc đang triển khai. Nghiên cứu khai thác vận tải đường thủy kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, phối hợp phát triển du lịch đường thủy trên những tuyến này.
“Chúng tôi đang tập trung cùng với các tỉnh, thành và Bộ Giao thông Vận tải triển khai các cao tốc và các tuyến giao thông khác như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C để rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, thành và Thành phố Hồ Chí Minh xuống ĐBSCL, nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn quan tâm, đầu tư vào Cần Thơ”, ông Trần Việt Trường cho hay.
Đầu tư cho giao thông cũng đang là nỗ lực của tỉnh Bến Tre với dự án cầu Rạch Miễu 2 được khởi công vào tháng 3-2022. Dự án có tổng chiều dài 17,6km; tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỉ đồng từ vốn ngân sách. Đến nay, dự án đã hoàn thành gần 70%, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.
Cầu Rạch Miễu 2 mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.
Cầu Rạch Miễu 2 kết nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Công trình không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, chia lửa cho cầu Rạch Miễu hiện hữu mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam chia sẻ: “Dự kiến đến tháng 9-2025 sẽ thông xe kỹ thuật cầu Rạch Miễu 2, giảm bớt cầu Rạch Miễu hiện tại, để lưu thông hàng hóa, đi lại thuận tiện. Chúng tôi cũng kết hợp với tỉnh Vĩnh Long để sắp tới triển khai dự án cầu Đình Khao”.
Bên cạnh đó, Bến Tre cũng khởi công cầu Ba Lai 8. Công trình này là hợp phần đầu tiên trên tuyến đường bộ ven biển miền Tây - kết nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh. Ngoài ra, ông Trần Ngọc Tam cũng đề nghị các địa phương ĐBSCL cùng kiến nghị trung ương đầu tư phát triển các cây cầu liên tỉnh, đường ven biển như: Cầu Cửa Đại nối liền tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang; cầu Cổ Chiên nối liền tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre, từng bước hoàn thiện kết nối giao thông trong vùng.
“Bến Tre phát triển về hướng Đông, có nghĩa phát triển về hướng biển. Trong định hướng này, tỉnh có chương trình lấn biển 50.000ha, bằng khoảng 1/4 diện tích tỉnh Bến Tre hiện tại. Trong đó, có quy hoạch cảng biển nước sâu. Chúng tôi sẽ phát triển các khu cụm công nghiệp, phát triển đô thị biển, phát triển điện gió…Đây là định hướng phát triển rất lớn và cũng là hướng liên kết trên cơ sở đường ven biển thì tỉnh có khu lấn biển này. Rất mong sự liên kết, hỗ trợ của các tỉnh, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Trần Ngọc Tam, nói thêm.
Tại Hậu Giang, với 2 tuyến cao tốc đi qua, trong đó có 1 tuyến tỉnh làm cơ quan chủ quản, tỉnh đã tận dụng nhiều nguồn lực, để phát huy tốt vai trò của mình. Song song đó, đầu tư, nâng cấp các tuyến đường nội tỉnh và liên vùng. Đặc biệt, hai tuyến đường cao tốc là Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) và Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang), đoạn đi qua Hậu Giang có tổng chiều dài khoảng 100km đang được triển khai thi công, được xem là cơ hội phát triển mới cho địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ, hạ tầng giao thông các tuyến đường liên vùng, các tuyến đường tỉnh, đường huyện và liên xã; phát triển đồng bộ giữa hai phương thức vận tải là giao thông đường bộ và đường thủy.
UBND tỉnh cho biết, Hậu Giang sẽ tiếp tục tăng nguồn lực đầu tư phát triển. Bố trí vốn đầu tư công phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ, tạo ra không gian phát triển mới, kiến tạo động lực đột phá cho phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ.
Dù rất tốn kém nhưng phải làm
“Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần đến để giúp đỡ mà thực sự cần và nhận được nhiều giá trị từ mối quan hệ này”. Đó là chia sẻ của ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khi nói về tầm quan trọng của mối liên kết với ĐBSCL. Dẫu vậy, theo ông, kết quả hợp tác từ tháng 3-2023 đến nay chưa đạt được như kỳ vọng. Do đó, từ nay đến cuối năm 2025, kết nối hạ tầng trước, dù rất tốn kém nhưng chúng ta phải làm cơ bản trước.
Theo ông Phan Văn Mãi có mấy nhiệm vụ phải tập trung, đó là cùng với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện pháp lý để thúc đẩy mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mỹ Thuận. Mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50B và nghiên cứu triển khai đường ven biển và đường biên giới. Khẩn trương hoàn thiện pháp lý đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, cố gắng khởi công trước năm 2030. Về giao thông kết nối giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL, Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ, các tỉnh phải ngồi lại với nhau và coi chuyện của tỉnh kế bên giống như chuyện của mình.
“Trong năm sau, chúng ta cố gắng khởi động lại một số hạng mục quan trọng của giao thông đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh - ĐBSCL, nếu được sẽ nghiên cứu đẩy mạnh kết nối sang Campuchia. Trước mắt, phát huy hai nội dung là phục vụ du lịch đường thủy và một số dịch vụ logistics, kết nối các trung tâm sơ chế ở ĐBSCL về các trung tâm tinh chế ở logistic Hồ Chí Minh và ra cửa khẩu xuất khẩu”, ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
MỘNG TOÀN
--------------
Bài 3: Liên kết để phát triển du lịch bền vững
08:04 30/06/2025
Ngày 1-7-2025, một ngày sẽ mãi mãi trong ký ức của những người con cả nước và miền Tây - một khoảnh khắc lịch sử được dệt nên từ những sợi tơ của khát vọng và tầm nhìn.
08:02 30/06/2025
ĐBSCL là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhất của cả nước. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vùng ĐBSCL đã có bước phát triển vượt bậc.
07:56 30/06/2025
Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
07:53 30/06/2025
Nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khẳng định vai trò cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, từng bước nâng cao vị thế và uy tín doanh nghiệp tỉnh nhà trong khu vực và cả nước.
07:42 28/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.
11:19 27/06/2025
(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
10:57 27/06/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: 60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh; Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7; Lừa đảo mua bán vàng miếng.
10:50 27/06/2025
Làm thế nào để thực hiện đạt chỉ tiêu đến trước ngày 30/6/2025 hoàn thành chỉ tiêu do Cục Thuế giao việc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc, Phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh),
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...