Đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương

24/05/2024 | 08:20 GMT+7

Huyện Vị Thủy đang phát triển, đổi thay từng ngày nhờ những bàn tay cần mẫn, nhiệt huyết cống hiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong thành quả đó có đóng góp quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Mặt trận huyện Vị Thủy đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Bởi lẽ, Mặt trận đã thực hiện tốt vai trò tập hợp sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, lan tỏa truyền thống đoàn kết, ý thức trách nhiệm của từng người với cộng đồng, củng cố niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Cũng vì thế mà Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vị Thủy lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029 vào ngày hôm nay (24-5) diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi xen lẫn sự tự hào, vì trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc huyện đã triển khai thực hiện tốt chương trình hành động đã đề ra.

Theo ông Đoàn Minh Thanh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực Huyện ủy, sự phối hợp, hỗ trợ từ UBND huyện, các ngành, đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu vượt khó của cán bộ Mặt trận các cấp chính là nền tảng quan trọng để Mặt trận Tổ quốc huyện đạt nhiều kết quả ấn tượng trong nhiệm kỳ 2019-2024. Đáng kể là tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh ở địa phương.

Thiết thực chăm lo đời sống người dân

Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo là trách nhiệm được cả hệ thống Mặt trận trong huyện quan tâm thực hiện. Trong đó, tích cực tổ chức kêu gọi vận động Quỹ “Vì người nghèo” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn đóng góp chăm lo đời sống người dân.

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã vận động được hơn 138 tỉ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, đạt 143% so chỉ tiêu nghị quyết.

Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức ăn tết với người nghèo, hỗ trợ, chăm lo cho người dân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Cụ thể, đã vận động hơn 69.600 phần quà, tổng số tiền hơn 22,5 tỉ đồng tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết.

Đặc biệt, chăm lo về nhà ở cho người dân là câu chuyện nối dài được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện, trong đó hệ thống Mặt trận Tổ quốc nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã góp sức mình kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo để nhiều người dân có điều kiện an cư lạc nghiệp. Nhiệm kỳ 2019-2024 đã vận động xây dựng và sửa chữa 382 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, đạt tỷ lệ 283% chỉ tiêu nghị quyết. Số nhà này giúp nhiều hộ dân có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Võ Thị Xum, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác. Cuộc sống thiếu trước hụt sau nên họ không có điều kiện xây dựng lại căn nhà bị xuống cấp. “Tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho gia đình tôi căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng. Căn nhà mới giúp cho chúng tôi được an cư, tạo điều kiện để gia đình sớm vươn lên thoát nghèo”, bà Xum chia sẻ.

Sự đóng góp cho an sinh xã hội kể trên rất đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải là điểm dừng. Bởi hệ thống Mặt trận trên địa bàn huyện nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã và đang tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đóng góp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Với vai trò là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc các cấp ở huyện Vị Thủy đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Xây dựng tuyến đường đẹp là dấu ấn nổi bật trong thực hiện cuộc vận động này. Theo đó, nhiệm kỳ 2019-2024, các đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng đường đẹp, khơi dậy sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Kết quả, đã xây dựng được 41 tuyến đường đẹp dài hơn 62km, kinh phí hơn 2,4 tỉ đồng. Các tuyến đường đẹp không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn hóa của người dân, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Người dân ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây dù cuộc sống chưa hẳn đã giàu nhưng họ có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp. Họ chung tay xây dựng tuyến đường ở ấp mình với hàng dài hàng rào cây xanh, hoa kiểng được trồng thẳng tắp, chăm chút tỉ mẩn, không gian thông thoáng, sạch đẹp vì không có bụi rậm, rác thải ven đường.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ông Lê Văn Trắng, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, lấy dụng cụ ra cắt tỉa hàng rào cây xanh, cây cảnh trước cửa nhà. Nhờ sự tỉ mẩn, kiên trì chăm sóc nên gia đình ông có cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp, góp phần tạo nên diện mạo tuyến đường đẹp của ấp.

Ông Trắng chia sẻ: “Gia đình tôi nhận thức được việc xây dựng tuyến đường đẹp là cách làm đúng đắn nên chúng tôi đồng tình ủng hộ. Những lúc rảnh rỗi, tôi thường tưới nước, chăm sóc để các loại hoa kiểng phát triển tươi tốt. Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ dân ở ấp rất có ý thức trồng và chăm sóc hoa kiểng. Mỗi người dân góp sức thì tuyến đường đẹp của ấp sẽ nên hình hài, tô điểm thêm nét đẹp vùng quê”.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, nói: “Tuyến đường ở ấp 7 đẹp như hiện nay là nhờ công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện hiệu quả. Theo đó, chúng tôi tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường đẹp, khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Ngoài tuyến đường ở ấp 7, Mặt trận xã phối hợp với các đoàn thể còn xây dựng được một số tuyến đường đẹp ở các ấp khác, giúp diện mạo nông thôn ngày thêm sạch đẹp, góp phần cho xã được công nhận danh hiệu nông thôn mới vào năm 2022”.

Bên cạnh xây dựng các tuyến đường đẹp, Mặt trận các cấp trong huyện còn phối hợp vận động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng ở nông thôn. Trong nhiệm kỳ 2019-2024 đã vận động xây dựng và sửa chữa 137 cây cầu; làm mới và giặm vá hơn 120km đường giao thông. Ngoài ra, 10/10 xã, thị trấn xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế, góp phần giúp đỡ cho hơn 396 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, đạt hơn 108% chỉ tiêu nghị quyết...

Thông qua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khẳng định tính hiệu quả và sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Hiện nay, huyện công nhận 6 xã nông thôn mới và 1 thị trấn đô thị văn minh. Có thể nói, Mặt trận Tổ quốc đã đóng góp không nhỏ trong kết quả này.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Mặt trận đã để lại dấu ấn đậm nét với các mô hình, phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của Mặt trận Tổ quốc đối với sự phát triển của địa phương. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để tổ chức Mặt trận tiếp tục vững bước vào nhiệm kỳ mới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng huyện Vị Thủy ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>