Quan tâm giám sát, phản biện xã hội

28/08/2024 | 09:22 GMT+7

Công tác giám sát, phản biện xã hội được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Hội nghị phản biện xã hội do Mặt trận xã Lương Nghĩa tổ chức trong năm nay.

Vào tháng 4 năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ tổ chức phản biện dự thảo kế hoạch của UBND xã về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và dự thảo kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn năm 2024.

Tại đây, ghi nhận 8 ý kiến góp ý cho 2 dự thảo kế hoạch; nội dung đóng góp xoay quanh về đối tượng, phạm vi và các biện pháp tổ chức thực hiện. Trước đó, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận xã này phản biện xã hội được 13 cuộc, giám sát 17 cuộc, cho thấy công tác giám sát, phản biện xã hội được địa phương quan tâm thực hiện.

Bà Võ Thị Kim Nhớ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Nghĩa, chia sẻ: “Chúng tôi chọn giám sát, phản biện xã hội các nội dung có tác động đến sự phát triển của địa phương và được người dân quan tâm. Để tổ chức được một cuộc giám sát, phản biện xã hội thì không hề đơn giản, đòi hỏi phải có nguồn lực về con người, kinh phí. Mặc dù vậy, chúng tôi cố gắng thực hiện vì mong muốn đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực nhằm giúp cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đạt kết quả cao”.

Không riêng xã Lương Nghĩa, điểm nhấn nổi bật của hệ thống Mặt trận trên địa bàn huyện Long Mỹ nhiệm kỳ 2019-2024 là thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội. Cụ thể, về giám sát, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tổ chức được 51 cuộc, đạt 170% nghị quyết. Về phản biện, Mặt trận huyện tổ chức được 14 nội dung, đạt 140% nghị quyết; cấp xã tổ chức 56 nội dung. 

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhìn chung, công tác giám sát, phản biện xã hội được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2019-2024. Cụ thể, Mặt trận tỉnh chủ trì giám sát 74 nội dung, Mặt trận cấp huyện giám sát 147 nội dung và Mặt trận cấp xã giám sát 918 nội dung. Sau giám sát, Mặt trận các cấp đã ban hành 1.139 văn bản kiến nghị, gửi đến đơn vị, cá nhân được giám sát, đảm bảo đúng thời gian quy định.

Về phản biện xã hội, cấp tỉnh phản biện 16 văn bản; cấp huyện 76 văn bản và cấp xã 251 văn bản, trong đó có nhiều chủ trương, chính sách, chương trình, đề án quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra mục tiêu đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội.

Đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền, phấn đấu để 100% các chương trình, kế hoạch, đề án có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của người dân được triển khai trên địa bàn đều được Mặt trận giám sát, phản biện xã hội. Triển khai mục tiêu kể trên, hệ thống Mặt trận tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Ngoài ra, Mặt trận chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn nội dung, đối tượng, hình thức phù hợp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện. Tập trung giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của người dân...

NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>