Thiết thực chăm lo đời sống người dân

24/07/2024 | 05:33 GMT+7

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm lo, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Quang, ở ấp Ba, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, trong căn nhà mới.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Quang, ở ấp Ba, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, từng gặp khó khăn về nhà ở. Mưa thì dột, mùa nước nổi tràn vô nhà lênh láng… nên khó có thể tả hết niềm vui của ông khi được hỗ trợ nhà đại đoàn kết.

“Mừng lắm, nhiều lúc tôi còn tưởng là mơ. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, chắc tôi khó cất được căn nhà như vậy. Có được nhà mới, sẽ giúp cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”, ông Quang chia sẻ.

Chăm lo an cư cho người dân là câu chuyện nối dài được hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ 2019-2024. Cụ thể, xây dựng và sửa chữa hơn 4.530 căn nhà đại đoàn kết (đạt 181,36% chỉ tiêu nghị quyết). Khi ổn định nơi ở, người dân sẽ an tâm, cơ hội lạc nghiệp rộng mở. Từ đó, người dân có thêm niềm tin vì thấy được cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, chăm lo cho mình.

Ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hàng năm, Mặt trận các cấp chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và phối hợp tổ chức, phát động nhiều chương trình hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu hút sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

Kết quả, nhiệm kỳ 2019-2024, vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “An sinh phúc lợi xã hội” được hơn 1.330 tỉ đồng (đạt 267% chỉ tiêu nghị quyết), xây dựng hàng trăm công trình phúc lợi, giúp đỡ hàng ngàn gia đình phát triển sản xuất.

Mặt trận và tổ chức thành viên chủ động phối hợp với các ngành tổ chức đợt vận động cao điểm “Tết vì người nghèo” hàng năm, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… Qua đó, vận động trao tặng hơn 702.330 phần quà, trị giá hơn 274 tỉ đồng.

Ngoài ra, Mặt trận còn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 416 căn nhà đại đoàn kết, nhà nghĩa tình đồng đội, mái ấm công đoàn, nhà nhân ái cho công nhân, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, gia đình chính sách, hộ nghèo, với tổng trị giá hơn 19 tỉ đồng.

Đồng thời, phối hợp tổ chức họp mặt và ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo hàng năm tại các huyện, thị, thành, tạo sinh khí phấn khởi những ngày giáp tết. Trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững, Mặt trận hiệp thương với các tổ chức thành viên về việc hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Nổi bật là nhân rộng 169 mô hình hỗ trợ sinh kế, góp phần giúp đỡ cho 2.649 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo (đạt 264,9% chỉ tiêu nghị quyết), với tổng số tiền hơn 25 tỉ đồng.

Có thể nói, với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân. Nhờ đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5,11% (năm 2019) xuống còn 3,29% (cuối năm 2023).

Sự đóng góp kể trên rất đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải là điểm dừng. Bởi hệ thống Mặt trận nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã và đang tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>