Thứ Bảy, ngày 13/08/2022 | 15:28
Với số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến đông đảo, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng sôi động và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần nắm bắt thời cơ, mạnh dạn đổi mới, tận dụng các chính sách, giải pháp hỗ trợ thúc đẩy thị trường này phát triển mạnh mẽ.
Đa dạng các kênh quảng bá sản phẩm từ trực tiếp đến trực tuyến.
Chủ động nắm bắt
TMĐT không phải là khái niệm xa lạ với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Cơ hội từ thị trường này rất lớn khi sản phẩm tại địa phương có thể vượt qua khoảng cách về địa lý để tiếp cận số lượng lớn người tiêu dùng đang ngày càng có xu hướng tăng lên. Do đó, ngay từ những ngày đầu các sở, ngành tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ đưa nông sản của tỉnh lên các sàn TMĐT lớn, nhiều cơ sở, hợp tác xã đã chủ động, tích cực tham gia học hỏi, thực hiện.
Ông Trần Minh Nìm, Cơ sở mật ong Hương Tràm, ở huyện Long Mỹ, cho biết: Ngoài tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, cơ sở còn mở rộng các kênh online để hướng tới số lượng khách hàng ở xa, muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm mật ong một cách nhanh chóng khi có nhu cầu mua hàng. Các thông tin, hình ảnh, chứng nhận tiêu chuẩn đầy đủ, rõ ràng được đăng tải lên tạo niềm tin nhất định cho khách hàng. Kể từ khi đa dạng các hình thức quảng bá, bán hàng, có thể thấy doanh thu chuyển biến tích cực, tăng khoảng 30% so với trước đây chỉ làm mỗi kênh trực tiếp. Xuất phát từ nhu cầu phân phối sản phẩm đi xa hơn, cơ sở còn có nhiều cải tiến quan trọng trong bao bì, cách đóng chai, đóng gói để vận chuyển và bảo quản sản phẩm tốt hơn.
Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia vào các gian hàng giao dịch TMĐT trong nước phổ biến hiện nay như Voso.vn, Postmart.vn... để tăng cường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, phù hợp với tình hình phát triển trong giai đoạn hiện nay. Sàn TMĐT Voso.vn đã đăng được 32 đơn vị, đưa 58 sản phẩm đạt chuẩn OCOP lên sàn, thời gian qua tiêu thụ hơn 32,4 tấn sản phẩm, tổng trị giá 512 triệu đồng. Còn sàn PostMart đã đăng 47 đơn vị với 89 sản phẩm, trong đó 54 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, tiêu thụ 4.032kg sản phẩm, với tổng trị giá 721 triệu đồng.
Giải pháp để thúc đẩy thương mại điện tử
Có thể nói, kết quả bước đầu còn khiêm tốn so với tiềm năng hiện nay, nhưng đây chính là cơ hội để các cơ sở bắt tay vào quá trình chuyển đổi số và làm quen kinh doanh trên thị trường điện tử, chuẩn bị hành trang cơ bản sẵn sàng hội nhập kinh tế quốc tế. Sau thời gian triển khai hỗ trợ, quá trình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT cũng còn các hạn chế khi một vài doanh nghiệp, hợp tác xã chưa mạnh dạn tham gia, còn ngại đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Nguồn cung chưa đảm bảo theo yêu cầu do sản xuất còn manh mún, thiếu tính liên kết. Hầu hết còn hiểu biết ít về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, quảng bá, xây dựng hình ảnh cũng như dịch vụ sau bán hàng.
Ông Lê Hồng Đức, Trưởng phòng giải pháp Quảng cáo, Công ty Cổ phần Công nghệ Haravan, nhận định: Hậu Giang là tỉnh có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, tuy nhiên quy mô chủ yếu vẫn là cơ sở nhỏ, siêu nhỏ, rất cần sự hướng dẫn, đào tạo, tập huấn từ các ngành chức năng, tiếp cận được các giải pháp công nghệ phù hợp. Ngoài chú trọng về chất lượng và đa dạng hơn các sản phẩm chế biến, quan trọng nhất là đầu tư về hình ảnh, cải thiện bao bì, bởi đây là ấn tượng đầu tiên của sản phẩm gửi đến khách hàng không thể tiếp cận trực tiếp. Một khi làm tốt khâu này sẽ là động lực bán hàng tốt hơn trên môi trường trực tuyến.
Còn ông Mai Hồng Quân, Phó Giám đốc Viettel Post Hậu Giang thì nhấn mạnh các yếu tố quan trọng khi đã có sản phẩm tốt là quảng cáo, bán hàng, đóng gói, nhiều đổi mới so với cách truyền thống mà cơ sở cần cập nhật để thích ứng trên môi trường trực tuyến. Viettel Post sẽ phối hợp với các sở, ngành tỉnh tổ chức những buổi tập huấn, đào tạo trực tiếp, hướng dẫn đăng ký, quản lý đơn hàng và cập nhật các mảng kiến thức mà cơ sở, hộ nông dân đang cần.
Bên cạnh việc kết nối, đào tạo và huấn luyện cho các hộ sản xuất, chính quyền địa phương cũng cần giữ vai trò chủ động trong xây dựng và quảng bá hình ảnh nông sản của tỉnh, tạo dấu ấn nhất định thị trường để tạo sức lan tỏa, làm điểm tựa vững chắc và truyền cảm hứng để bà con nông dân mạnh dạn áp dụng các kiến thức mới, mang sản phẩm của tỉnh vươn xa.
Bài, ảnh: T.TRANG
06:01 28/05/2024
Làm tăng năng suất lao động, tạo ra giá trị, động lực tăng trưởng mới, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân,...
15:37 25/05/2024
(HGO) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024 được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang, sáng ngày 24-5, Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững”.
06:49 26/01/2023
Nông dân Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng và nâng cao giá trị.
08:37 30/12/2022
Song hành với kênh phân phối truyền thống, thương mại điện tử cũng đang trở thành kênh phân phối mới giúp bà con nông dân, hợp tác xã hay doanh nghiệp nông nghiệp hướng tới sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh.
19:42 27/12/2022
Sàn thương mại điện tử với phương thức tiêu thụ trực tuyến đang là hướng đi hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra bền vững cho các mặt hàng nông sản.
09:55 15/11/2022
(HG) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ cập kỹ năng số cho nông dân, Hội Nông dân huyện Châu Thành phát động Tháng cao điểm nông dân với chuyển đổi số diễn ra từ ngày 6 đến 24-11.
09:00 15/11/2022
Hiện nay, ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng mà còn làm tăng khả năng cạnh tranh cho nông sản trên thị trường.
08:18 14/11/2022
Với sự hỗ trợ tích cực của các ngành chuyên môn, hoạt động đưa sản phẩm, nông sản lên sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng mới, góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn Hậu Giang phát triển.
09:17 11/11/2022
Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực tuyến lẫn trực tiếp, các cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp có dịp tiếp cận với đại diện các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
05:49 07/11/2022
Đánh giá về thực trạng việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp gắn với truy xuất nguồn gốc nông sản tại tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung,
21:07 22/11/2024
(HGO) – Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện chương trình “Cảm thông và Chia sẻ” lần thứ 98, hỗ trợ gia đình em Trần Quốc Di, ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ.
21:01 22/11/2024
(HGO) - Tại sân vận động huyện Vị Thủy đã diễn ra trận chung kết Giải vô địch bóng đá nam U19 tỉnh Hậu Giang năm 2024.
20:28 22/11/2024
Chiều tối ngày 22-11, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh,
18:51 22/11/2024
(HG) - Chiều ngày 22-11, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (cao tốc trục ngang), đoạn qua địa bàn huyện Phụng Hiệp và huyện Châu Thành A.