Bắn súng Việt Nam: Gian nan tìm thầy giỏi

01/10/2024 | 05:43 GMT+7

Bắn súng Việt Nam chia tay huấn luyện viên Park Chung-gun sau hơn 10 năm gắn bó và ai sẽ là người dẫn dắt tiếp theo với bộ môn gặt hái được nhiều thành tích môn thể thao này ?

Bắn súng Việt Nam cần một chuyên gia đẳng cấp để giúp tiếp nối mạch thành tích ở đấu trường quốc tế.

Tiếc cái duyên gắn bó đã hết với huấn luyện viên Park Chung-gun

Bắn súng được xem là môn thành công nhất của thể thao Việt Nam ở đấu trường quốc tế trong khoảng 10 năm gần đây. Phía sau thành tích này luôn có sự đóng góp, đồng hành đầy nỗ lực và tâm huyết của huấn luyện viên Park Chung-gun. Với đầy đủ kinh nghiệm, sự hiểu biết xạ thủ, ông Park đã giúp bắn súng Việt Nam tiếp cận kỹ thuật hiện đại, tư duy mới, cải thiện chuyên môn.

Chuyên gia người Hàn Quốc góp phần đào tạo nên thế hệ tài năng cho bắn súng Việt Nam. Thành tích 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở Olympic 2016 vẫn là đỉnh cao chói lọi của thể thao Việt Nam ở đấu trường Olympic. Đến huy chương vàng của Phạm Quang Huy ở ASIAD 19; xếp thứ 2 toàn đoàn ở SEA Games 31…

Ngoài thành công đong đếm bởi huy chương, ông Park Chung-gun còn là người lên giáo án huấn luyện, kế hoạch tập huấn, thi đấu, tuyển chọn và đào tạo vận động viên,… Từ niềm tin và sự đầu tư của ngành thể thao, ông Park Chung-gun đã tìm ra hướng đi mới cho đội tuyển, khắc phục tình trạng thiếu đạn, trang thiết bị bằng các chuyến tập huấn dài hạn. Bắn súng Việt Nam dần ổn định về tâm lý, nâng cao trình độ chuyên môn và từng bước tỏa sáng.

Gần nhất tại Olympic Paris 2024, dẫu chưa có huy chương nhưng kết quả tốp 4 mà Trịnh Thu Vinh đạt được cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ của bắn súng Việt Nam. Nếu tiếp tục được đầu tư nhiều hơn đi kèm sự nỗ lực của xạ thủ, bắn súng Việt Nam sẽ gặt hái thành tích tốt.

Chỉ tiếc rằng, duyên của ông Park Chung-gun với thể thao Việt Nam đã khép lại, bắn súng sẽ tìm kiếm chuyên gia mới mang hy vọng tiếp nối thành công.

Huấn luyện viên nội hay ngoại sẽ kế nhiệm ông Park ?

Bắn súng được xác định là môn trọng điểm của thể thao Việt Nam, đánh giá có cơ hội đạt kết quả cao ở đấu trường Olympic. Để Phạm Quang Huy, Trịnh Thu Vinh hay nhiều xạ thủ khác của bắn súng Việt Nam vươn tới giấc mơ lớn, đòi hỏi người kế nhiệm ông Park Chung-gun phải hoạch định rõ ràng, tính toán cụ thể những bước đi mang tính đột phá.

Giới chuyên môn cho rằng, Cục Thể dục thể thao cần thuê chuyên gia nước ngoài giỏi đồng thời quy tụ được các huấn luyện viên nội chất lượng, dồn sức cho đội. Về định hướng tìm kiếm chuyên gia ngoại đẳng cấp, Liên đoàn bắn súng Việt Nam đang nhờ trợ giúp từ Liên đoàn bắn súng châu Á và thế giới. Khi có danh sách giới thiệu, sẽ dựa trên tình hình thực tế để bắt đầu đàm phán các điều kiện hợp đồng.

Tuyển bắn súng Việt Nam đang có đội ngũ huấn luyện viên nội tràn đầy nhiệt huyết và khát khao khẳng định mình. Đây là thời điểm để họ chứng minh bản thân, sau thời gian làm việc với chuyên gia ngoại đã học tập, tiếp thu những gì, có khả năng tiến xa hay không ở đấu trường lớn. Bài kiểm tra đầu tiên là kết quả thi đấu tại SEA Games 33 vào năm sau, với mục tiêu tốp đầu.

Trước đây, tuyển bắn súng Việt Nam có nhiều giai đoạn do huấn luyện viên nội đảm trách huấn luyện chuyên môn. Dù thế, phải nhìn nhận thực tiễn, thể thao Việt Nam cần huấn luyện giỏi chuyên môn, có mối quan hệ quốc tế tốt để phát triển bắn súng.

Mấu chốt quan trọng nhất là bắn súng Việt Nam phải có đội ngũ huấn luyện viên, chuyên gia huấn luyện trình độ cao truyền tải kinh nghiệm. Với những gì ông Park Chung-gun đạt được trong thời gian làm việc với bắn súng Việt Nam sẽ đặt ra thách thức không nhỏ cho người kế nhiệm. Tuy nhiên, việc cần trước mắt là đội tuyển phải ổn định để trên dưới đồng lòng, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sau một quá trình dài từ đấu trường SEA Games tiến ra ASIAD và Olympic, bắn súng Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa, cần nỗ lực nhiều hơn mới bắt kịp các nền bắn súng phát triển trên thế giới. Việc giải bài toán thành tích ở đấu trường quốc tế là vấn đề cấp thiết, tuyển bắn súng Việt Nam còn 3 tháng cuối năm để tập luyện, thi đấu trước khi kết thúc nhiệm vụ chuyên môn ở năm 2024.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>