Cuộc đua ngôi vô địch Ngoại hạng Anh: Khó đoán định ?

20/08/2024 | 08:49 GMT+7

Chính thức lăn bóng cuối tuần qua, Ngoại hạng Anh (NHA) mùa giải 2024-2025 lại bắt đầu hành trình mới.

Manchester City khởi đầu thuận lợi cho hành trình bảo vệ ngôi vương NHA 2024-2025.

Nhà vô địch có còn đủ mạnh ?

Với chiến thắng 2-0 ở trận ra quân NHA mùa này khi chạm trán Chelsea tối ngày 18-8, phần nào khẳng định được sức mạnh của đương kim vô địch Manchester City.

Ở 7 mùa gần nhất, Manchester City 6 lần vô địch NHA, với 4 lần đăng quang liên tiếp. Họ thống trị NHA nhờ đội hình mạnh, có kinh nghiệm, bản lĩnh, đẳng cấp, biết cách tạo nên sự khác biệt. Sức mạnh còn nằm ở huấn luyện viên Pep Guardiola giỏi ứng biến về chiến thuật, biết cách truyền lửa, duy trì tham vọng và động lực cho đội.

Do khá im ắng trên thị trường chuyển nhượng nên đội hình Manchester City không khác biệt nhiều so mùa giải trước, chủ yếu sử dụng những trụ cột đã lên ngôi năm 2023-2024, phần nào ảnh hưởng đến năng lượng và cơ hội bứt phá. Tuy nhiên, bộ khung đội hình Man xanh vẫn đang ở độ chín sự nghiệp, kết hợp cùng lực lượng trẻ dần trưởng thành, giúp huấn luyện viên Pep Guardiola dễ dàng xoay tua đội hình.

NHA khá khốc liệt và thi đấu chặng đường dài, Manchester City vẫn cần bổ sung những nhân tố mới để lực lượng có chiều sâu, tránh bị đối thủ bắt bài. Với lịch thi đấu khá nhẹ nhàng, không trải qua những trận đại chiến ngay giai đoạn đầu, từ vòng 2, họ có màn thử sức tương đối êm ái với tân binh Ipswich Town, rồi lần lượt đến West Ham, Brentford. Vòng 5, Man xanh mới đối diện trận cầu khó khăn mang tên Arsenal, tới cuối tháng 11, đội có 2 trận liên tiếp khá vất vả khi gặp Liverpool và Tottenham.

Quan trọng là Manchester City tránh bị hụt hơi trong những giai đoạn căng thẳng để tạo nên kỳ tích trở thành câu lạc bộ đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch NHA 5 lần liên tiếp.

Ai đủ sức thách thức ngai vàng ?

Cuộc đua vô địch với Manchester City chỉ hai ứng viên có khả năng thách thức là Arsenal và Liverpool.

Arsenal là câu lạc bộ so kè gần nhất với Manchester City trong cuộc đua ngôi vương NHA những mùa gần đây. Ở NHA 2024-2025, họ có đầy đủ khả năng giành chức vô địch nhờ sự tiến bộ dưới thời huấn luyện viên Mikel Arteta, Với một đội hình trẻ khỏe, khát khao chinh phục, chất lượng chuyên môn cao, được liên tục làm dày thêm chiều sâu qua từng kỳ chuyển nhượng, tạo nên thực lực ổn định nhất.

Đội đã có hai mùa liên tiếp về nhì nhưng thi đấu rất hay, thể hiện tốt bản lĩnh ở các trận đấu lớn, có lúc tiến sát ngôi vương NHA, nhưng hạn chế về yếu tố lực lượng, kinh nghiệm và thiếu một chút may mắn khiến Arsenal chưa thể giải tỏa cơn khát danh hiệu. Hai mùa giải về nhì là động lực để Arsenal hy vọng hơn, cố nén nỗi đau, tiếp tục thách thức nhà vô địch bằng một cuộc đua không kém phần quyết liệt.

Điểm mạnh của Arsenal vẫn là sự vững chắc trong phòng ngự, xây dựng được bộ khung ổn định và thấm nhuần triết lý của huấn luyện viên Mikel Arteta. Để soán ngôi vô địch nhiều năm qua của Manchester City, Arsenal cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện đội hình lẫn kinh nghiệm, bổ sung nhiều cầu thủ chất lượng cho các vị trí nhằm tạo nên khả năng bùng nổ đều đặn, bản lĩnh trong những thời khắc quyết định để có thể đua đường trường, tránh mất tập trung ở giai đoạn nước rút,…

Còn Liverpool là đội duy nhất xen vào giai đoạn thống trị của Manchester City với ngôi vô địch NHA 2019-2020. Mùa này, các đối thủ cạnh tranh liên tục đón tân binh thì Liverpool vẫn im lặng, tuy nhiên họ sẽ là một ẩn số thú vị. Liverpool đang giữ chân những trụ cột, làn gió mới từ tân huấn luyện viên Arne Slot hoàn toàn có thể là chất xúc tác giúp họ trở lại cuộc đua vô địch. Những đường lên bóng của Liverpool dần nét hơn, biên độ mở rộng và có sự kết nối. Ông Arne Slot cần thêm thời gian để ghi dấu ấn riêng của mình với lối chơi khoa học, hiện đại.

Cuộc đua gay cấn giữa Manchester City và những ứng viên ấp ủ tham vọng lật đổ sẽ tạo cho NHA sự hấp dẫn, kịch tính mà khó giải đấu nào so sánh được. Tất cả có quyền chờ đợi cuộc đua song mã Manchester City - Arsenal hay thậm chí là tam mã nếu Liverpool đủ khả năng chen chân.

NHA 2024-2025 diễn ra từ ngày 17-8-2024 đến 25-5-2025, tiếp tục với 38 vòng đấu, trong đó 33 vòng diễn ra vào cuối tuần, 4 vòng vào giữa tuần và 1 vòng dịp lễ Bank Holiday. Có 20 đội tranh tài ở NHA 2024-2025, gồm 17 đội đứng đầu từ mùa giải trước là Arsenal, Aston Villa, Bournemouth, Brentford, Brighton, Chelsea, Crystal Palace, Everton, Fulham, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Newcastle, Nottingham Forest, Tottenham, West Ham, Wolves và 3 đội mới thăng hạng là Leicester City, Ipswich Town và Southampton.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>