Euro 2024: Ai sẽ là ứng viên cho chức vô địch danh giá ?

11/06/2024 | 09:42 GMT+7

Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) 2024, diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-7 (theo giờ Việt Nam) trên nước Đức, là bữa tiệc bóng đá tuyệt vời với nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn.

Tuyển Italia sẽ vô cùng khó khăn trong hành trình bảo vệ ngôi vương ở Euro 2024.

Những đội tuyển đầy tiềm năng

Sở hữu dàn sao giá trị, có kỹ năng cá nhân xuất sắc, tuyển Anh hiện tại là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và sức trẻ giàu năng động. Trải đều chất lượng cả 3 tuyến, “Tam sư” hứa hẹn tạo ra sức tấn công mạnh mẽ, lối chơi linh hoạt, khó lường, tinh thần chiến đấu cao.

Nằm bảng C với những đối thủ được đánh giá thấp hơn về thực lực, thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều đang ủng hộ đương kim á quân giải. Đội cần có thêm sự đoàn kết, đồng lòng giữa các cầu thủ để tạo nên một tập thể gắn bó. Việc của huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate là tìm ra sơ đồ chiến thuật phù hợp để phát huy tối đa tài năng các ngôi sao, chuyển hóa sức mạnh thành chiến thắng.

Tuyển Pháp dự Euro 2024 với lực lượng có sự pha trộn hài hòa giữa kinh nghiệm, đẳng cấp và sức trẻ. Nổi bật là Antoine Griezmann với những đường chuyền chắc chắn, Kylian Mbappe nhanh nhẹn, có các cú sút nhanh,… Đội còn lợi thế khi HLV Didier Deschamps dẫn dắt từ năm 2012 đến nay nên rất hiểu cầu thủ, giúp họ nghiễm nhiên là ứng viên nặng ký cho chức vô địch Euro năm nay.

Còn Tây Ban Nha dưới thời ông De la Fuente vốn có sức mạnh với các cầu thủ đẳng cấp như Rodri Hernandez, Unai Simon… Họ không quá khó để vượt qua vòng bảng nhưng để đi xa hơn cần có những chân sút tốt xuất hiện đúng lúc. Ưu thế lớn của Tây Ban Nha là sở hữu phong cách đặc trưng, xây dựng lối chơi rõ ràng. Đội sẽ vận hành lực lượng dựa trên những ngôi sao trẻ nếu muốn thi đấu tốt và trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt.

Tuyển Đức với tư cách chủ nhà, được dẫn dắt bởi HLV trẻ đầy tài năng Julian Nagelsmann, mang tham vọng vô địch. Ông Julian Nagelsmann tiến hành trẻ hóa đội hình và trao cơ hội cho nhiều cái tên mới giàu tiềm năng tạo nên một đội tuyển Đức đầy mới mẻ, có thể sử dụng nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau.

Hiện đội có vẻ đang mắc kẹt trong cuộc chuyển giao giữa hai thế hệ, chưa tạo nên một khối đoàn kết thống nhất như trước. Được mệnh danh là “cỗ xe tăng”, tuyển Đức vẫn được đánh giá cao trong hành trình đưa chiếc cúp vô địch trở lại sau nhiều năm chờ đợi. Họ vô địch Euro 3 lần năm 1972, 1980, 1996; 3 lần vào chung kết 1976, 1992 và 2008. Tuyển Đức chỉ trạm chán những đối thủ không quá nặng Scotland, Hungary, Thụy Sĩ ở bảng A, bằng sức mạnh, kinh nghiệm, lợi thế sân nhà, đội gần như chắc chắn có tấm vé đi tiếp.

Hành trình bảo vệ ngôi vương đầy khó khăn...

Đội tuyển Italia bước vào Euro 2024 với sứ mệnh bảo vệ danh hiệu vô địch nhưng bị nghi ngờ về khả năng. Họ trở lại với một HLV, đội hình và phong cách đều khác. Hành trình này được dự báo đầy khó khăn khi rơi vào bảng B “tử thần”, đối đầu Tây Ban Nha, Croatia, Albania trong khi đội lại không có lực lượng mạnh nhất.

Do không có sự tiếp nối tốt các thế hệ cầu thủ, khiến tuyển Italia rơi vào tình trạng khan hiếm nhân tài, việc trẻ hóa lực lượng vô cùng khó khăn. Đội không có những ngôi sao xuất sắc tầm cỡ hàng đầu thế giới ở cả 3 tuyến như trước đây. HLV Luciano Spalletti khó tạo nên một đội bóng đủ mạnh để vượt khó. Tuy nhiên, tuyển Italia vẫn là ẩn số bởi sự kết hợp của các trụ cột cùng nhau đăng quang 4 năm trước, với những ngôi sao trẻ tài năng và nhiệt huyết, tạo ra sắc màu đa dạng.

Nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch là một sự kích thích họ thi đấu với thứ bóng đá thoải mái và nỗ lực tạo dựng tập thể mạnh. Thời gian qua, HLV Luciano Spalletti đã tạo ra lối chơi ổn định và giải quyết tốt hàng tấn công yếu kém, xây dựng cho đội ít nhất 2 hệ thống chiến thuật để linh hoạt sử dụng. Khả năng rất cao, tuyển Italia sẽ gây bất ngờ cho Tây Ban Nha và Croatia để chiếm lấy ngôi đầu.

Đội nhận thức được khó khăn nên sẵn sàng thay đổi và tìm kiếm giải pháp thay thế. Tuyển Italia cần những cầu thủ có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và đáng tin cậy để vượt khó trong chặng đường phía trước, mặc dù, muốn vô địch Euro lần nữa là điều không dễ.

Euro là giải bóng đá quốc tế dành cho các đội tuyển nam quốc gia thuộc thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Âu, định kỳ tổ chức 4 năm/lần. Euro 2024 là lần thứ 17 giải được tổ chức, diễn ra tại Đức, từ ngày 15-6 đến 15-7, với 24 đội tuyển, chia vào 6 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm; 2 đội dẫn đầu mỗi bảng và 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào vòng loại trực tiếp.

Sau 16 lần tổ chức (từ năm 1960), đã có 10 đội vô địch: Đức và Tây Ban Nha (mỗi đội 3 lần), Pháp và Italia (mỗi đội 2 lần), các đội Liên Xô, Tiệp Khắc, Hà Lan, Đan Mạch, Hy Lạp, Bồ Đào Nha mỗi đội 1 lần.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>