Tăng tốc cho Olympic

14/05/2024 | 10:13 GMT+7

Có 10 suất chính thức tham dự Olympic 2024, kết quả tạm hài lòng cho thể thao Việt Nam (TTVN) vào thời điểm này, tất cả sẽ tiếp tục tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu ở phần còn lại.

TTVN đã giành được 10 vé chính thức đến Olympic 2024.

Nước rút

Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh tranh tài cuối tháng 7 tới, những giải vòng loại Olympic cuối cùng ở các môn bắn cung, thể dục dụng cụ, vật, điền kinh, judo, boxing… được quyết định trong tháng 5. Các đội tuyển đều quyết tâm tập luyện, tăng tốc tối đa, nỗ lực giành thêm ít nhất 2 suất đến Pháp.

Vẫn chưa thể vội tin tưởng quá nhiều ở khả năng tranh chấp của TTVN vì các lượt đấu vòng loại còn lại là lượt cuối, chắc chắn thu hút đông tuyển thủ góp mặt. Cơ hội vẫn còn nhưng thành công là khó, gây áp lực không nhỏ cho các bộ môn trong việc giành vé dự Olympic. Thể dục dụng cụ, judo không có nhiều hy vọng ở màn tăng tốc cuối cùng; điền kinh vẫn có thể trông chờ vào suất đặc cách từ Liên đoàn điền kinh thế giới…

Những thất bại thời gian qua của các vận động viên trọng điểm ở môn bắn súng, boxing nữ, đấu kiếm, taekwondo,… khiến TTVN chưa hoàn thành chỉ tiêu đến Olympic. Nguyên nhân được cho là phong độ của các tuyển thủ Việt Nam khi tham dự vòng loại không vượt trội, thậm chí thua sút nhiều đối thủ.

TTVN vẫn nằm trong trạng thái ì ạch, phải rượt đuổi các đối thủ láng giềng khi Thái Lan đã có 40 suất dự Olympic, Indonesia 21 suất, Malaysia 18 suất, Singapore 15 suất và Philippines 12 suất…

Gian nan mục tiêu tranh huy chương Olympic

Song song với nhiệm vụ giành suất tham dự Olympic, TTVN không vì thế mà xem nhẹ mục tiêu đua tranh huy chương, khi từng rời Olympic 2020 với cảnh trắng tay.

Thực tế, chuyện thành bại ở Olympic không nằm trong toan tính của những nhà quản lý thể thao mà đòi hỏi nhiều yếu tố để chiến thắng như tài năng, thực lực, kể cả may mắn. Hơn 4 thập kỷ qua, thành tích của TTVN ở Olympic chỉ là 1 vàng, 3 bạc, 1 đồng, đến từ các môn taekwondo, cử tạ, bắn súng. TTVN không có ưu thế rõ rệt ở bất cứ môn thể thao nào để chen chân vào tốp tranh huy chương khi phải đối đầu những vận động viên trình độ cao nhất thế giới.

 Việc giành vé dự Olympic đã quá gian nan, nên khả năng tranh chấp huy chương Olympic của TTVN không được đánh giá cao. Lực lượng vận động viên chủ lực tuy được đầu tư trọng điểm nhưng cách làm vẫn mang tính chu kỳ, ngắn hạn, khó mong đợi vào những màn bứt phá.

Theo bảng tổng sắp huy chương lịch sử Olympic, 10 đoàn tốp đầu chiếm hơn 60% số huy chương vàng; 10 đoàn tiếp theo chiếm thêm hơn 20%; các đoàn còn lại tranh đua nhau số lượng ít ỏi còn lại. Việc có mặt tại Olympic đã khó, giành huy chương còn khó hơn, huống chi là huy chương vàng. Các môn TTVN có thế mạnh, từng đoạt huy chương như bắn súng, taekwondo, cử tạ đều ở trong nhóm trung bình về tỷ lệ chiến thắng. Do đó, nếu tập trung phát triển, lựa chọn vận động viên phù hợp và có sự đầu tư toàn diện, chiến thắng vẫn sẽ đến.

Các vận động viên có vé dự Olympic 2024 của TTVN đang gấp rút tập luyện, hoàn thiện chuyên môn, nâng cao kỹ thuật. Có kế hoạch tập huấn, thi đấu nước ngoài, chuẩn bị chuyên gia tâm lý cho vận động viên nhằm tăng khả năng thích nghi với múi giờ, thời tiết khi tranh tài tại Pháp.

Đánh giá khả năng tranh chấp huy chương của TTVN, Trịnh Văn Vinh môn cử tạ luôn ở trạng thái cạnh tranh vô cùng quyết liệt. Muốn bước lên bục nhận huy chương ở hạng 61kg nam, anh phải đạt mức tổng cử 300kg trở lên. Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền ở môn bắn súng phải nỗ lực để theo bước chân Hoàng Xuân Vinh giành vàng cách đây 8 năm. Hai xạ thủ sẽ dự giải quốc tế, sang châu Âu tập huấn, được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết. Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát dự kiến tham dự từ 3-4 giải quốc tế trong tháng 5, tháng 6...

Mục tiêu đua tranh huy chương với TTVN đang khó khăn hơn bao giờ hết. Nếu tình trạng không có huy chương tiếp tục lặp lại trên đất Pháp, rõ ràng thể thao nước nhà đang chệch hướng và cần sự điều chỉnh trong chiến lược đầu tư.

TTVN đã có 10 suất tham dự Olympic 2024: Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing), Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát (cầu lông).

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>