Các công trình, dự án quan trọng quốc gia chỉ bàn làm, không bàn lùi

14/06/2024 | 15:42 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 14-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp thứ 12. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 44 địa phương có các công trình giao thông trọng điểm đi qua. Tại điểm cầu Hậu Giang, dự có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện Ban Chỉ đạo đang theo dõi, chỉ đạo 40/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; các dự án đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố. Tại phiên họp lần thứ 11 ngày 8-5-2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và địa phương; đến nay, các đơn vị đang triển khai 36 nhiệm vụ, đã hoàn thành 11 nhiệm vụ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thành 674km/2 dự án/12 dự án thành phần, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.001km.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại điểm cầu Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tiếp cận với các địa phương để tìm nguồn vật liệu cát phục vụ cao tốc thì các địa phương rất ủng hộ để giao các mỏ cho Hậu Giang, nhưng mỏ không đủ khối lượng dự kiến giao ban đầu. Ngoài ra, trong quá trình khai thác chỉ khai thác có giới hạng theo số lượng hàng ngày, nếu theo tiến độ như thế sẽ không đạt được tiến độ dự án cao tốc đề ra. Ngoài ra, một số địa phương giao cho Hậu Giang tiếp cận mỏ thì không tiếp cận được.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp.

Kết luận tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương một số tỉnh, thành phố vào cuộc tích cực, Bí thư, Chủ tịch UBND đã trực tiếp vào giải quyết công việc. Thủ tướng cho rằng, thực tế cho thấy ở đâu cả hệ thống chính trị vào cuộc thì kết quả đạt được ở đó rất rõ rệt, các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ; ở đâu lơ là thì ở đó còn vướng mắc.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn Hậu Giang đang được triển khai.

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc lớn đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", tất cả vì sự phát triển, hùng cường, thịnh vượng của đất nước, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; mục tiêu là bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường của các công trình, dự án, chú trọng cảnh quan, không gian của các dự án khi hoàn thành. Các địa phương cần tăng cường đối thoại, vận động để đạt được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị thi công.

Tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đẩy mạnh thi công các dự án thành phần, đảm bảo đúng tiến độ.

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>