Đóng góp dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

01/07/2024 | 15:23 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 1-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, chuyên gia, hiệp hội và trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.

Quang cảnh đại biểu dự họp trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Theo dự thảo Nghị định, tiêu chí xác định vùng đất trồng lúa cần bảo vệ nghiêm ngặt, hạn chế chuyển đổi thì thuộc vùng, khu vực đất chuyên trồng lúa có năng suất, chất lượng cao. Có hệ thống thủy lợi, đê điều, giao thông nội đồng hoàn chỉnh. Là khu vực liền vùng, liền thửa thuận lợi cho sản xuất tập trung. Ít nguy cơ nhiễm mặn, nhiễm phèn. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, điểm mới trong dự thảo Nghị định cho phép sử dụng một phần diện tích đất trồng lúa nhằm quy hoạch cho công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp là công trình xây dựng tạm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 131 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 49 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020, gồm nhà nghỉ, lán, trại để phục vụ cho người lao động; công trình để sơ chế, bảo quản nông sản, kho chứa vật tư nông nghiệp, máy móc, dụng cụ lao động.

Tại đây, các đại biểu góp ý nên có quy định rõ ràng chính sách bồi thường công trình xây dựng trên đất lúa, để quản lý công trình này thì thẩm quyền cơ quan nào phê duyệt. Nhằm hạn chế sử dụng đất trồng lúa xây dựng công trình thì nên cho phép xây dựng nhiều tầng. Ngoài ra, nên bổ sung thêm việc cắm mốc…

Phát biểu tại buổi họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng trong Nghị định cần có những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ đất trồng lúa. Đối với việc xây dựng Nghị định, đề nghị Bộ Tư pháp phải điều chỉnh xác với các Điều, Luật. Trong các định nghĩa, khái niệm phải đảm bảo thống nhất với các quy định, chuẩn hóa lại tham luận, ý kiến. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định tiêu chí bao nhiêu đất trồng lúa 2 vụ, lúa năng suất chất lượng và năng suất chất lượng cao, bao nhiêu đất nông nghiệp chuyển đổi linh hoạt. Theo đó, khoanh vùng lúa 2 vụ, lúa năng suất chất lượng cao, kèm xác định quy mô vùng. Đồng thời, nên đưa khung chính sách hỗ trợ chung cho đất trồng lúa để giúp người trồng lúa yên tâm sản xuất.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>