Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

06/09/2024 | 20:04 GMT+7

/uploads/Audio/News/2024/09/08/150149Xuc tien thuong mai va PT XNK vung DBSCL.mp3

(HGO) - Ngày 6-9, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Công thương phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã tập trung bàn thảo 6 nhóm vấn đề quan trọng trong hợp tác phát triển các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL. Trọng tâm là xây dựng thương hiệu hàng hóa chất lượng cao, tham gia sâu vào mạng lưới phân phối và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm thế mạnh của vùng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển thương mại vùng; liên kết xúc tiến thương mại quy mô vùng cho các nhóm sản phẩm thế mạnh; phát triển dịch vụ logistics gắn với tăng cường liên kết vùng và xây dựng các doanh nghiệp mạnh về logistics phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của vùng…

Quang cảnh hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết, với thế mạnh chủ yếu là sản xuất và chế biến thực phẩm, ĐBSCL đã trở thành trung tâm công nghiệp thứ ba của cả nước. Tốc độ tăng GRDP sáu tháng đầu năm 2024 toàn vùng ước đạt 6,12%. Một số địa phương trong vùng đạt mức khá như Trà Vinh tăng 10,27%, Hậu Giang tăng 8,04%, Cà Mau tăng 6,96%. Nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng ĐBSCL đạt 19,5 tỉ USD, ghi nhận xuất siêu 6,6 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 13,1 tỉ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Ba địa phương có kim ngạch tỉ USD lần lượt là Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp.

Các đại biểu chia sẻ nhiều ý kiến liên quan đến giải pháp xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu.

Về nhập khẩu, vùng ĐBSCL nhập khẩu hàng hóa đạt 6,48 tỉ USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Hai địa phương có kim ngạch nhập khẩu tỉ USD của vùng là Long An và Tiền Giang. Tuy nhiên, quy mô kinh tế của vùng chỉ chiếm hơn 12% so với cả nước. Tăng trưởng kinh tế tại một số địa phương trong vùng còn chậm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, hoạt động liên kết vùng còn hạn chế, chưa đi vào chiều sâu; một số thỏa thuận liên kết còn mang tính hình thức; chưa hình thành được các cụm sản xuất, dịch vụ liên kết ngành. Hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, hạ tầng kinh tế kỹ thuật cấp vùng chưa phát triển đồng bộ; khả năng thu hút nguồn lực đầu tư thấp, chất lượng nguồn nhân lực cải thiện chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, để ĐBSCL phát triển xứng tầm thì một trong những giải pháp quan trọng là thúc đẩy liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu nhằm quy tụ và tối ưu các nguồn lực của các địa phương trong vùng phục vụ phát triển bền vững.

Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng yêu cầu đẩy mạnh phát triển một số lĩnh vực xuất khẩu trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế và phù hợp với vùng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp. Xây dựng thương hiệu hàng hóa chất lượng cao, tham gia sâu vào mạng lưới phân phối và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm thế mạnh của vùng, chuyển đổi số và liên kết xúc tiến thương mại quy mô vùng, phát triển dịch vụ logistics và sự phối hợp của doanh nghiệp phân phối trong hoạt động xuất nhập khẩu của vùng.

Bên lề hội nghị kết hợp không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp trong vùng, tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ của vùng ĐBSCL với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

 MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>