Cần tăng cường chế tài xử lý đối với phương tiện bay không người lái

16/09/2024 | 16:50 GMT+7

/uploads/Audio/News/2024/09/17/070844Cần tăng cường chế tài xử lý đối với phương tiện bay không người lái.mp3

(HGO) – Chiều ngày 16-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Phòng, không nhân dân và Luật Tư pháp người chưa thanh niên.

Bà Lê Thị Thanh Lam phát biểu tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu.

Dự thảo Luật Phòng không nhân dân có 8 chương với 54 điều, so với dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, dự thảo lần này bổ sung 3 điều, nhập 4 điều thành 2 điều, bỏ 3 điều, sắp xếp, bố cục lại một số điều trong các chương.

Góp ý dự thảo luật, các đại biểu cơ bản nhất trí cao sự cần thiết phải ban hành Luật Phòng không nhân dân. Đại biểu đề xuất cần tăng cường chế tài và có chính sách hỗ trợ lực lượng chức năng địa phương về phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ để có thể phát hiện và xử lý vi phạm đối với tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ; đồng thời, có quy định cụ thể về chế độ, chính sách cho lực lượng ở cơ sở khi được huy động tham gia làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng không.

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên gồm 175 điều, được bố cục thành 5 phần, 11 chương. Cho ý kiến về dự thảo, đại biều đề xuất sửa lại tên Luật Tư pháp người chưa thành niên vì việc đặt tên như vậy không rõ ràng, không xác định được chủ thể và dễ gây hiểu lầm, có thể điều chỉnh thành “Luật Người chưa thành niên” để thuận tiện trong áp dụng; ngoài ra, đại biểu đề nghị sắp xếp các biện pháp xử lý chuyển hướng tại Điều 34 theo mức độ từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp; đối với biện pháp “cấm đến một địa điểm nhất định” cần điều chỉnh phù hợp, vì quy định như trên sẽ vi phạm đến quyền đi lại của công dân.

Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) được xây dựng gồm 8 chương, 66 điều (tăng 8 điều so với luật hiện hành). Về cơ bản, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo luật, tuy nhiên, đề nghị làm rõ một số nội dung về hành vi bị nghiêm cấm; quản lý hoạt động xuất nhập cảnh; việc đảm bảo bí mật thông tin của nạn nhân mua bán người,… 

Kết luận tại cuộc họp, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, đồng thời cho biết Đoàn sẽ tổng hợp các ý kiến báo cáo về Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời sẽ tham gia góp ý trực tiếp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sắp tới.

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>