Cử tri gửi gắm nhiều kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng đến HĐND tỉnh

08/12/2023 | 07:51 GMT+7

(HG) - Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho thấy, cử tri tỉnh nhà gửi gắm nhiều kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng về các vấn đề dân sinh đến HĐND tỉnh. 

Cử tri xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh.

Về đánh giá chung của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho thấy, cử tri và Nhân dân trong tỉnh còn lo lắng trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp; một số địa bàn bị sạt lở đất ven sông nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống người dân; tình hình lao động, việc làm trong và ngoài nước bị cắt giảm do doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khó khăn; giá điện tăng cao, kéo theo các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật liệu xây dựng cũng tăng theo, trong khi một số loại nông sản, hàng hóa của nông dân sản xuất ra tiêu thụ khó khăn, giá cả bấp bênh đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân...

Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cử tri kiến nghị UBND tỉnh phối hợp hiệp hội mía đường Việt Nam sớm cho một số nhà máy đường hoạt động trở lại để tiêu thụ mía của người dân...; đồng thời, quan tâm rà soát các nhà kho hợp tác xã không hoạt động để có giải pháp xử lý.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri đề nghị chính quyền các cấp quan tâm đầu tư, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ; bổ sung thiết kế đường cao tốc tuyến lộ dân sinh hai bên để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đi lại của người dân. Cử tri cũng kiến nghị chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn và giải quyết nhanh các khoản bồi thường, bố trí tái định cư cho người dân để ổn định cuộc sống, nhất là quan tâm đến đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án quy hoạch, phải di dời nơi ở... ; giám sát, kiểm tra việc xử lý rác thải ở các chợ, khu dân cư tập trung.

Đối với lĩnh vực điện sinh hoạt, nước sạch, viễn thông, cử tri đề nghị các ngành chức năng xem xét không phân biệt về phí đăng ký cung cấp nước sạch (nhà có đất thổ cư và không có thổ cư); xem xét giá nước sinh hoạt hộ dân tại khu vực chợ không có hoạt động kinh doanh, dịch vụ... Cử tri cũng mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng vợ, con thương binh và gia đình chính sách, người có mức sống trung bình từ đủ 60 tuổi đến 79 tuổi; có giải pháp khắc phục việc thiếu vắc-xin tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, thuốc, vật tư y tế điều trị bệnh cho người dân có bảo hiểm y tế tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Trong lĩnh vực an ninh, trật tự, cử tri kiến nghị ngành công an tiếp tục quan tâm xử lý các nhóm tụ tập đua xe trái phép, chạy nẹt pô làm ảnh hưởng đến giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn...; việc cấp giấy xác nhận thông tin nơi cư trú theo yêu cầu của người dân một số nơi còn chậm, nên đề nghị có giải pháp khắc phục.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm 2023, Mặt trận các cấp đã phối hợp với HĐND cùng cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tại các kỳ họp trong năm của HĐND tỉnh với 14.739 cử tri dự và phát biểu 1.472 ý kiến. Trong đó, liên quan đến Trung ương có 25 ý kiến; liên quan các sở, ban, ngành là 153 ý kiến; số ý kiến còn lại liên quan đến cấp xã và huyện… Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được các đơn vị, địa phương giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản đến với cử tri, qua đó nhận được sự đồng thuận cao.

CAO OANH - ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>