Đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đúng quy định

04/06/2024 | 15:21 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 4-6, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo các địa phương của tỉnh để nghe báo cáo về công tác giải ngân nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 của tỉnh.

Ông Đồng Văn Thanh (đứng), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các ngành và địa phương của tỉnh đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đúng thời gian quy định.

Qua tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giải ngân nguồn vốn đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 được hơn 73,7 tỉ đồng trong tổng số nguồn vốn được phân bổ năm 2024 là hơn 100,2 tỉ đồng. Cụ thể, nguồn vốn đầu tư về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hiện giải ngân gần 11,9/13,7 tỉ đồng, đạt 86,1%; chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã giải ngân 58,3/82,9 tỉ đồng, đạt 70,34% kế hoạch; riêng vốn giảm nghèo bền vững đã giải ngân đạt 100%, với số tiền gần 3,6 tỉ đồng. Đối với nguồn vốn sự nghiệp, tổng số vốn giao năm 2024 là gần 136,6 tỉ đồng, hiện tiến độ giải ngân được gần 2,2 tỉ đồng, đạt 1,6% kế hoạch.   

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh (đứng) báo cáo kết quả công tác giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia qua 5 tháng đầu năm.

Theo đánh giá của các ngành và địa phương trong tỉnh, hiện nguồn vốn đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia có tiến độ giải ngân cao, nhất là chương trình xây dựng NTM đã giúp nhiều địa phương hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng xã NTM ở 3 cấp độ, gồm: NTM, nâng cao và kiểu mẫu. Về nguyên nhân nguồn vốn sự nghiệp giải ngân thấp là do những tháng đầu năm, các đơn vị đang xây dựng kế hoạch, thủ tục hồ sơ thực hiện… Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chọn huyện Phụng Hiệp và huyện Long Mỹ thí điểm áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 111 năm 2024 của Quốc hội.

Từ nguồn vốn đầu tư của chương trình xây dựng NTM đã giúp nhiều địa phương trong tỉnh hoàn thành các tiêu chí về xã NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của các ngành và địa phương trong tỉnh về công tác giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời đề nghị tiếp tục phát huy các giải pháp hay đã làm được trong thời gian tới. Trong đó, lưu ý các sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh là đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đúng thời gian được UBND tỉnh quy định từ đầu năm nhằm phát huy tín hiệu quả của nguồn vốn mang lại cho người dân. Đặc biệt là quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn sự nghiệp của các Chương trình mục tiêu quốc gia khi đã có kế hoạch, hồ sơ thủ tục thực hiện các công trình, dự án.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>