Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành đạt khoảng 15-17%

22/05/2024 | 09:46 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 21-5, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 62 tỉnh, thành phố cả nước về tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài các tháng đầu năm 2024 và các biện pháp giải ngân năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Hậu Giang có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng các sở, ngành, địa phương liên quan.

Đại biểu tỉnh Hậu Giang tham dự trực tuyến tại điểm cầu Kho Bạc Nhà nước tỉnh.

Theo Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (DMEF) thuộc Bộ Tài chính, dự kiến đến hết tháng 6-2024 tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành có thể đạt khoảng 15-17%, ở mức trung bình so với cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2021-2023. Qua báo cáo của các bộ, ngành trung ương và theo số liệu từ hệ thống TABMIS, tính đến hết ngày 15-5-2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các bộ, ngành đạt 8,58% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, có 2 bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân trên 10% là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tỷ lệ giải ngân của các bộ, ngành 6 tháng đầu năm 2024 thấp hơn so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2023 (27,2%). Mặc dù số lượng các dự án/tiểu dự án được giao kế hoạch vốn của 10 bộ, ngành là 31 dự án/tiểu dự án nhưng mới chỉ có 14/32 dự án/tiểu dự án đã giải ngân, 17 dự án/tiểu dự án đã được giao dự toán nhưng chưa giải ngân.

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài còn thấp, chủ yếu xuất phát từ tình trạng không có khối lượng hoàn thành để giải ngân do một số nguyên nhân chính như dự án đã được bố trí vốn, hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng chậm triển khai các công tác sẵn sàng cho đầu tư nên ảnh hưởng đến việc giải ngân. Dự án thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh hiệp định vay…

Phát biểu tại hội nghị, Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, cho rằng trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, địa phương sẽ tổng hợp để trình Bộ Tài chính. Theo đó, đề nghị tập trung triển khai thực hiện các dự án đã xong công tác chuẩn bị đầu tư. Rà soát tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kịp thời hạn, khẩn trương xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Đối với tỉnh Hậu Giang, tổng số vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài được phép sử dụng trong năm 2024 trên 71,4 tỉ đồng. Trong đó, vốn Chính phủ vay về cho vay lại năm 2023 của Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh được HĐND tỉnh chấp thuận cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024 là hơn 55 tỉ đồng. Vốn năm 2024 trên 15,5 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, dẫn đến việc tỉnh chưa giải ngân được số vốn nêu trên. Hiện nay, tỉnh tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, cung cấp và lắp đặt thiết bị để có khối lượng giải ngân số vốn được sử dụng trong năm 2024.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>