Hạn chế đào kênh dọc, thu hồi đất của người dân khi xây dựng đường dân sinh và kênh dẫn nước của cao tốc

23/05/2024 | 07:45 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 22-5, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp nghe Sở Giao thông Vận tải tỉnh báo cáo diện tích đất thu hồi bổ sung để xây dựng đường dân sinh và kênh dẫn nước của Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, trình bày đề xuất của địa phương.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh, do dự án cắt ngang một số thửa ruộng làm mất nguồn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Về nội dung rà soát xác định diện tích đất cần thu hồi để cập nhật, bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đối với diện tích thu hồi trạm dừng nghỉ khoảng 3ha, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu các thủ tục để xác định vị trí, quy mô, đến nay các thủ tục đã xong, đang hoàn thiện thủ tục để trình cấp quyền thu hồi theo quy định. Đối với diện tích trong lõi các nút giao khoảng 25ha (nút giao với Quốc lộ 61C khoảng 8ha, nút giao với Đường tỉnh 927 khoảng 17ha). Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với địa phương để họp dân, qua cuộc họp đa số người dân không đồng tình việc thu hồi đất và kiến nghị giữ nguyên hiện trạng để tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

Minh họa về phương án đề xuất thực hiện đường gom và mương nước tưới tiêu của huyện Châu Thành A.

Đối với xử lý các kênh mương đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp và bổ sung đường dân sinh thì Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp rà soát nhu cầu cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhu cầu đường dân sinh để phục vụ đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, tổng diện tích cần thu hồi bổ sung để xây dựng đường dân sinh, kênh dẫn nước khoảng 24ha (đường dân sinh khoảng 10,8ha, kênh dẫn nước khoảng 13,2ha).

Ông Nguyễn Văn Hòa đề nghị các địa phương khảo sát nhu cầu thực tế, hạn chế đào kênh dọc, thu hồi đất của người dân.

Qua nghe ý kiến đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan và 2 địa phương là huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh là cần hạn chế việc đào kênh dọc, thu hồi đất của người dân. Đánh giá cao đề xuất của huyện Phụng Hiệp, đồng thời đề nghị huyện Châu Thành A kết hợp đơn vị tư vấn, chủ đầu tư khảo sát, đánh giá thực tế để có đề xuất phù hợp về xây dựng đường gom, hệ thống tưới tiêu, hài hòa lợi ích, tránh gây manh mún đường cao tốc, chỉ phục vụ cục bộ vài hộ dân...

NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>