Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong giám sát, phản biện xã hội

09/07/2024 | 17:47 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 9-7, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác dân vận, thực hiện dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh, chỉ đạo hội nghị.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo.

6 tháng qua, công tác dân vận có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy rõ nét vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhất là việc tổ chức tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân theo nhóm đối tượng, nhóm vấn đề.

Quang cảnh hội nghị.

Qua đó giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt được vấn đề bức xúc, nổi cộm, kịp thời điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành và đã kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đề xuất, kiến nghị, được nhân dân đánh giá cao.

Thời gian này, các ngành, các cấp trên địa bàn tiếp công dân 1.786 lượt, với 920 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổng số đơn tiếp nhận là 1.136, không có đơn tồn kỳ trước chuyển sang và đã xử lý 100%.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Công tác dân vận của cơ quan nhà nước, dân chủ ở cơ sở được quan tâm thực hiện khá toàn diện và đồng bộ. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, ghi nhận 1.298 mô hình, điển hình dân vận khéo, trong đó có 917 mô hình tập thể, 381 mô hình cá nhân…

Tại hội nghị, ông Trần Văn Huyến đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác dân vận, thực hiện dân chủ ở cơ sở trong tình hình hiện nay. Nhất là thực hiện tốt Quy chế số 20 của Tỉnh ủy về công tác dân vận trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất; thường xuyên tham mưu cấp ủy tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy cần quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động của dân vận, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy. MTTQ, các đoàn thể, hội quần chúng tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo Đề án số 08 của Tỉnh ủy. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác giám sát và phản biện xã hội.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>