Triển khai 3 văn bản luật

24/11/2023 | 08:37 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 23-11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản luật, gồm: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam cho gần 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân gồm 2 điều, sửa đổi, bổ sung quy định về cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan công an nhân dân; hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an…

Cụ thể, về quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, luật đã tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan lên thêm 2 tuổi; riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm thượng tá tăng 3 tuổi; nữ sĩ quan cấp tướng thì vẫn giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành; bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan công an nhân dân trong trường hợp đặc biệt. Về số lượng vị trí có cấp bậc hàm cấp tướng, luật quy định thượng tướng không quá 7, trong khi đó số lượng thiếu tướng không quá 162.

Luật Đấu thầu (sửa đổi) gồm 10 chương, 96 điều và có nhiều điểm mới so với luật hiện hành. Theo đó, về đối tượng áp dụng, luật bổ sung thêm đối tượng là các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Liên quan đến 9 nhóm hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu tại Điều 16, luật bổ sung thêm quy định cấm hành vi vi phạm pháp luật về an toàn, an ninh mạng nhằm can thiệp, cản trở việc đấu thầu qua mạng.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sau khi được Quốc hội thông qua gồm 3 điều. Cụ thể, luật sửa đổi, bổ sung quy định về thị thực có giá trị một lần hoặc nhiều lần; việc cấp thị thực điện tử; thẩm quyền quyết định danh sách các nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp thị thực điện tử… Luật cũng quy định việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài có thể thực hiện qua môi trường điện tử hoặc phiếu khai báo tạm trú…

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 18-5-2023, riêng Luật Đấu thầu (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2024. 

Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>