Xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng

05/06/2024 | 05:52 GMT+7

(HG) - Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp tháng 5 toàn tỉnh ước thực hiện được 95,941 triệu USD, so với tháng trước bằng 111,93% và bằng 83,70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước thực hiện được 61,707 triệu USD, nhập khẩu ước thực hiện được 34,234 triệu USD.

Dự đoán các doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ tăng cường nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu để gia tăng sản xuất đáp ứng đủ nguồn hàng cho xuất khẩu.

Qua 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp, ủy thác và các dịch vụ đại lý chi trả ngoại tệ của các tổ chức tín dụng thực hiện được 445,023 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước bằng 96,27% và so với kế hoạch năm đạt 35,10%.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để được hưởng nhiều lợi ích từ thuế suất thấp, từ cơ chế hỗ trợ giữa các thành viên ký kết FTA, thông qua việc gỡ bỏ rào cản phi thuế quan; đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện chuyển đổi số thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Để tận dụng được cơ hội mở cửa thị trường này, vấn đề cần chú trọng là phát triển được nguồn hàng cho xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng và bảo đảm đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi về thuế quan theo các hiệp định. Vì vậy, trong các tháng tới, dự đoán các doanh nghiệp sẽ tăng cường nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu để gia tăng sản xuất đáp ứng đủ nguồn hàng cho xuất khẩu.

Tin, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>