Nhìn lại một năm nỗ lực phòng, chống đại dịch

Thứ Năm, ngày 27/01/2022 | 08:34

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 được cơ bản kiểm soát trên địa bàn tỉnh. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của người dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành y tế tỉnh nhà, để bảo vệ tốt nhất sức khỏe Nhân dân trong bối cảnh dịch Covid-19.

Năm qua ghi nhận sự nỗ lực lớn của lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là ngành y tế.

Đoàn kết, trách nhiệm

Nhìn lại một năm với chặng đường đầy gian nan của ngành y tế tỉnh nhưng ngành đã thực hiện cơ bản đạt mục tiêu phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 bảo vệ tốt nhất sức khỏe Nhân dân. Kết quả này có sự quyết tâm, vững vàng, đoàn kết, trách nhiệm toàn thể nhân viên y tế tỉnh nhà.

Bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, chia sẻ: “Có những thời điểm nhiều nhiệm vụ buộc phải hoàn thành đồng thời, áp lực công việc rất lớn nhưng với trách nhiệm của người thầy thuốc mọi người đã động viên nhau, cùng nhau nỗ lực hết mình để làm sao kiểm soát tốt nhất tình hình dịch. Thực hiện nhiệm vụ không quản ngày đêm, có nhiều nhân viên y tế nhiễm Covid-19 sau khi cách ly điều trị lại xông xáo trở lại trận tuyến”.

Tinh thần này không chỉ riêng ngành y tế huyện Châu Thành mà ở cả hệ thống y tế của tỉnh.

Những ổ dịch cộng đồng lớn phức tạp đã được kiểm soát hiệu quả với sự nỗ lực chưa từng có. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Những lúc cao điểm dịch bùng phát, nhân viên y tế không quản ngày đêm thực hiện nhiệm vụ, áp lực công việc chưa từng có trong tiền lệ. Qua từng giai đoạn phòng, chống dịch, huyện đã cơ bản kiểm soát tốt các ổ dịch. Ngành y tế huyện đã triển khai thần tốc tăng tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin Covid-19. Ngành đã thích ứng sau khi thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, thành lập các trạm y tế lưu động đã giảm tải áp lực điều trị tập trung. Các hoạt động truyền thông đã có hiệu quả tác động tích cực nâng cao nhận thức của người dân. Đại đa số đồng tình đi tiêm vắc-xin, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch. Tình hình dịch bệnh đến thời điểm này được cơ bản kiểm soát tốt. Trung bình một tuần qua số trường hợp nhiễm bệnh được kiểm soát dưới 30 trường hợp mỗi ngày”. Đây là kết quả của nhiều giải pháp phòng, chống dịch ở huyện đã được thực hiện đồng bộ thời gian qua.

Theo ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp: “Những y, bác sĩ trong ngành y tế từ huyện đến cơ sở, kể cả những y, bác sĩ đã về hưu cũng tham gia vào công tác phòng chống dịch. Các đồng chí đã căng mình trong việc quản lý, theo dõi, truy vết những người bị nhiễm, những đối tượng F1, F2 tại 52 khu cách ly tập trung, tại 34 vùng phong tỏa cách ly y tế và trên địa bàn của 15 xã, thị trấn, tại 4 bệnh viện dã chiến và thu dung điều trị F0 của huyện và tỉnh trên địa bàn huyện. Đến nay công tác phòng chống dịch cơ bản được kiểm soát ở huyện, trong đó công sức của lực lượng y, bác sĩ và viên chức ngành y tế huyện nhà là rất lớn, rất đáng được trân trọng”.

Năm qua, ngành y tế đã đảm bảo được năng lực xét nghiệm, cách ly, điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Thành lập các bệnh viện dã chiến, trung tâm ICU đảm bảo công tác điều trị Covid-19. Kịp thời điều phối các nguồn lực, huy động cả hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở cùng chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân. Ngành đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đã thường xuyên bám sát các diễn biến tình hình dịch đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng hướng, toàn diện, phù hợp. Công tác tuyên truyền được quan tâm đúng mức, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của mọi nguồn lực xã hội và Nhân dân trong tỉnh. Ngành đã thực hiện nhiệm vụ với yêu cầu đặt tính mạng, sức khỏe của Nhân dân là trên hết.

Thích ứng hiệu quả hơn trong năm mới

Theo ngành y tế các địa phương, năm 2022, tình hình dịch vẫn khó lường, nguy cơ biến thể omicron xâm nhập rất cao, cần nâng cao năng lực ứng phó của toàn ngành, nhất là y tế cơ sở và lĩnh vực dự phòng. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tuyến y tế cơ sở cần tạo được niềm tin của bệnh nhân để bệnh nhân an tâm điều trị tại nhà. Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả. Đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Song quan ngại nhất là nguồn nhân lực y tế hiện còn thiếu, một số nhân viên y tế xin nghỉ việc năm qua. Đề nghị cần tổ chức thi xét tuyển đầu vào để bổ sung nguồn nhân lực cho ngành và quy hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Có chính sách ưu đãi, đãi ngộ hợp lý, kịp thời để nhân viên y tế an tâm công tác”.

Bên cạnh đó, việc tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân vẫn là quan trọng. Ông Lê Thành Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Dù có rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch, song ngành y tế huyện đã nỗ lực rất lớn, dự phòng và điều trị, giảm thấp nhất số trường hợp chuyển biến nặng và tử vong. Nhưng thực tế hiện nay đáng quan ngại khi nhiều người dân tự phát hiện dương tính với Covid-19 nhưng không khai báo, đây là nguy cơ tiềm ẩn dễ bùng phát dịch và ngành khó bảo vệ tốt nhất sức khỏe Nhân dân. Vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và quan tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Phối hợp tốt với ngành y tế để nâng cao hiệu quả điều trị, dự phòng lây nhiễm,…”.

Nhiều người dân ở tỉnh đã có ý thức, tự xét nghiệm tại nhà. Song tình trạng có những trường hợp xét nghiệm dương tính, không báo với ngành y tế, tự mua thuốc điều trị xảy ra ở nhiều địa phương. Tiềm ẩn nguy cơ bệnh chuyển biến nặng không được cấp cứu kịp thời và nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng khi người dân không tiếp cận được sự hướng dẫn, quản lý điều trị của ngành y tế.

Các địa phương đã thích ứng tương đối tốt, linh hoạt, an toàn, hiệu quả và có những sáng tạo mang lại hiệu quả trong phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Văn Mến, Trưởng trạm Y tế lưu động xã Hòa Mỹ, thông tin: “Hiện tại trên địa bàn xã quản lý trên 20 F0 điều trị tại nhà. Xã đã sáng tạo ra một chiếc xe máy có thể linh hoạt chở bình oxy đến nhà bệnh nhân dù điều kiện lộ nông thôn khó khăn, nhằm kịp thời cấp cứu, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân khi điều trị tại nhà”. Đây là cách làm hiệu quả ở xã Hòa Mỹ. Tại các xã, thị trấn khác cũng có những giải pháp để quản lý, điều trị tốt F0 tại nhà như thành lập nhóm zalo, vận động tài trợ máy SPO2,…

Năm 2022, tỉnh tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, đang tăng cường tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người dân, nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng cao nhất. Đề ra các giải pháp để giảm số trường hợp nhiễm bệnh như tăng cường truyền thông kêu gọi mọi người thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện thông điệp 5K và giảm số trường hợp chuyển biến nặng, tử vong với các giải pháp nâng cao hiệu quả điều trị.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện dã chiến “Tầng 2” rà soát, đánh giá đối với những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện và chuyển viện về Trung tâm ICU điều trị Covid-19 tỉnh đối với những bệnh nhân có nguy cơ chuyển biến nặng để đảm bảo nguồn oxy trong điều trị bệnh, giảm chuyển biến nặng và giảm tử vong. Đồng thời, tập trung nguồn nhân lực có chuyên môn sâu điều trị hiệu quả hơn. Giải quyết được bài toán về thiếu nguồn nhân lực phục vụ điều trị CIU cho bệnh nhân Covid-19. Đây là giải pháp đảm bảo công tác khám, chữa bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán. Sau Tết Nguyên đán ngành sẽ xây dựng phương án dài hơi và hiệu quả hơn để bảo vệ tốt nhất sức khỏe Nhân dân trước dịch Covid-19”.

Hậu Giang có số trường hợp nhiễm Covid-19 thấp nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long

 

Đến ngày 26-1-2022, tỉnh ghi nhận trên 26.000 người nhiễm Covid-19, thấp nhất so với các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong 12 tỉnh, thành còn lại số nhiễm cao nhất là tỉnh Cà Mau với trên 55.000 người, thấp nhất là tỉnh Sóc Trăng với trên 32.100 người. Tỉnh có số trường hợp tử vong thấp thứ hai, sau tỉnh Trà Vinh với 226 trường hợp tử vong.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thông tin về dịch Covid-19

08:44 31/05/2023

- Theo Bộ Y tế, vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2023 vẫn được tiêm miễn phí. Nguồn kinh phí để thực hiện kế hoạch này là từ ngân sách nhà nước, quỹ vắc-xin phòng Covid-19 và nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức,

Thông tin về dịch Covid-19

07:59 30/05/2023

- Theo báo cáo, tổng nguồn lực đã được huy động để trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 nước ta là trên 236.000 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là trên 189.000 tỉ đồng, huy động từ các nguồn viện trợ (chủ yếu là vắc-xin), tài trợ là trên 47.000 tỉ đồng. Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 đã huy động được trên 15.100 tỉ đồng. Tổng số vắc-xin nhận từ

Thông tin về dịch Covid-19

21:16 28/05/2023

- Để giảm tử vong do Covid-19, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục cảnh giác với Covid-19, phát hiện sớm các trường hợp bệnh.

Thông tin về dịch Covid-19

08:55 26/05/2023

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia vẫn cần nâng cao năng lực ứng phó, không được lơ là, mất cảnh giác trước Covid-19.

Thông tin về dịch Covid-19

18:19 24/05/2023

- Theo Bộ Y tế, vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2023 vẫn được tiêm miễn phí. Nguồn kinh phí để thực hiện kế hoạch này là từ ngân sách nhà nước, quỹ vắc-xin phòng Covid-19 và nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp tác

Thông tin về dịch Covid-19

07:00 24/05/2023

- Theo nhận định của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Việt Nam từ trước đến nay ở mức thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của thế giới là 0,99%.

Thông tin về dịch Covid-19

18:38 22/05/2023

- Hiện ở nước ta chỉ còn một số hoạt động coi Covid-19 là nhóm A như quy định giám sát dịch, chữa bệnh miễn phí cho người mắc Covid-19, tiêm vắc-xin miễn phí, chế độ cho người tham gia phòng chống dịch… Thực tế Việt Nam đã thực hiện chiến lược thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm

Thông tin về dịch Covid-19

07:33 22/05/2023

- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành liên quan chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.

Thông tin về dịch Covid-19

08:31 19/05/2023

- Theo thống kê của Bộ Y tế trong một tháng qua: Việt Nam ghi nhận 15 ca tử vong do Covid-19. Sau khi xem xét, phân tích các ca bệnh tử vong thời gian qua, các chuyên gia y tế nhận định tất cả ca tử vong đều là những người bệnh có nguy cơ cao, bệnh nền, người cao tuổi hoặc là có rất

Thông tin về dịch Covid-19

07:23 18/05/2023

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện biến thể XBB.1.16 đang vượt trội biến thể chiếm chủ đạo XBB.1.5 trước đó ở nhiều nơi.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.