Người thợ mộc khiếm khuyết không đầu hàng số phận

11/09/2024 | 04:55 GMT+7

Với cơ thể khiếm khuyết từ nhỏ do ảnh hưởng bởi chất độc da cam, ông Nguyễn An Thới, sinh năm 1971, ở ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, quyết không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ, luôn nỗ lực lao động mỗi ngày để vươn lên trong cuộc sống.

Cố gắng theo đuổi sự học, nhưng do điều kiện đi lại khó khăn, nên ông Thới bỏ dở khi chưa học hết lớp 10. Sẵn ở nhà có người cậu làm nghề mộc, ông theo học rồi làm nghề, cho đến nay đã được 37 năm.

Sinh ra trong một gia đình có 5 anh, chị, em. Cha và mẹ từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, ông Thới là người con duy nhất trong nhà bị ảnh hưởng chất độc da cam. Hồi mới chào đời, ông cũng như bao đứa trẻ khác, tới khi tập đi thì ông không thể di chuyển bình thường được.

Tuy khiếm khuyết, di chuyển bất tiện, nhưng ông Thới không ngại khó, ngại cực, vẫn chăm chỉ làm nghề. Ông chia sẻ: “Phải ráng để có thu nhập sinh sống chứ không thể ở không rồi ỷ lại được. Từ đó mà mình có cái động lực để làm hoài”.

Thời trẻ, ông Thới cũng đi làm công cho trại mộc, rồi đi cất nhà thuê. Giờ lớn tuổi, ông chủ yếu nhận gỗ về làm tại nhà. Các khâu tạo ra những vật dụng bằng gỗ như tủ, bàn, ghế, đi văng,… ông đều thành thạo.

Dù vậy, ông tâm niệm có một công việc để tự lo được cho bản thân là đáng mừng rồi.

Hôn nhân tan vỡ, hai con đã trưởng thành, lập gia đình và đi làm ăn xa, ông Thới sống đơn chiếc, tự do và cũng phải tự lo cho bản thân mình.

Ông Thới chia sẻ, nhờ trời thương nên ông cũng ít khi ốm đau. Nhưng đối diện với những bữa cơm một mình như thế này, ông cũng không khỏi cảm thấy chạnh lòng.

Vượt lên tất cả, ông Thới (thứ hai từ trái sang) vẫn lạc quan và tìm niềm vui trong mối quan hệ với bà con, xóm giềng. Sau mỗi ngày làm việc vất vả, được trò chuyện cùng mọi người là hạnh phúc.

Ông Thới còn mẹ già gần 80 tuổi, ông thường xuyên sang nhà thăm nom, chăm sóc. Bà chia sẻ thương ông nhất vì cuộc đời ông như gánh bất hạnh của cả nhà...

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>